Đưa hương vị Việt lan tỏa trên đất Nga

Thứ Ba, 23-06-2020, 18:14
Công nhân đang đóng gói sản phẩm tại nhà máy của Tập đoàn Sostra.

NDĐT - Trong gần 20 năm qua, Tập đoàn Sostra của một số doanh nhân người Việt đang sinh sống tại Nga đã nỗ lực đưa các sản phẩm nước chấm Việt Nam như nước tương, xì dầu, tương ớt... xâm nhập thị trường Nga. Đến nay, những sản phẩm mang hương vị Việt này đã hoàn toàn chinh phục được khẩu vị của người tiêu dùng và tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường Nga.

Nước tương, xì dầu Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Nga

Tọa lạc trên một diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông ở ngoại ô, cách trung tâm thủ đô Moscow hơn 80 km về phía tây, nhà máy của tập đoàn Sostra bao gồm hàng loạt nhà xưởng, kho và khu phụ trợ khang trang, hiện đại. Đưa chúng tôi đi thăm quan nhà máy, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc nhà máy giới thiệu với chúng tôi từng khâu trong những dây chuyền sản xuất tương, xì dầu và các sản phẩm khác. Các dây chuyền sản xuất của nhà máy đều được nhập từ Italy, rất hiện đại, có tỷ lệ tự động hóa cao và chỉ cần rất ít công nhân để vận hành.

Ông Thanh cho biết, hiện công ty có hơn 250 cán bộ, công nhân viên, trong đó có khoảng 40 công nhân người Việt. Tất cả các anh, chị em công nhân người Việt khi sang làm việc cho công ty đều được công ty hỗ trợ làm đầy đủ giấy tờ hợp pháp, lo nơi ăn, chốn ở tại bốn khu ký túc xá gần nhà máy. Ông chia sẻ: "Ở đây tất cả anh em công nhân người Việt Nam nói riêng và toàn bộ cán bộ công nhân viên của nhà máy nói chung nếu có nhu cầu đều có thể xin vào ở trong ký túc xá của công ty. Chế độ lương bổng ở đây thực hiện rất tốt với mức lương nhìn chung cao hơn một chút so với các công ty tương ứng ở Nga. Công ty cũng tạo điều kiện thuận lợi, làm giấy tờ hợp pháp cho người thân của anh em công nhân như con, cháu. Hiện nay có khoảng hơn một chục cháu, là con em công nhân đang học ở trường tiểu học và mẫu giáo trong làng".

Dây chuyền sản xuất nước tương hiện đại trong nhà máy.

Thành lập từ năm 2001, ban đầu Sostra nhập khẩu xì dầu từ Việt Nam sang Nga và Ukraine. Nhận thấy thị trường có nhiều tiềm năng, ban lãnh đạo công ty đã quyết định đầu tư sản xuất mặt hàng này ngay tại Nga để chủ động nguồn hàng và giảm giá thành. Đồng thời, cũng ngay từ đầu, công ty đã quyết định sản xuất xì dầu theo công nghệ lên men tự nhiên của Nhật Bản. Mặc dù khi lựa chọn công nghệ này, công ty sẽ phải đầu tư lớn hơn, nhưng sản phẩm sẽ có chất lượng cao hơn và an toàn hơn công nghệ thủy phân bằng axít.

Bên cạnh đó, để có thể đưa được các loại nước chấm Việt Nam xâm nhập vào thị trường Nga, công ty đã phải tìm cách nghiên cứu kỹ lưỡng khẩu vị của người tiêu dùng Nga và đưa ra các sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm của công ty là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị ẩm thực tinh tế của Việt Nam và công nghệ hiện đại châu Âu. Các nguyên liệu để sản xuất sản phẩm cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, là các nguyên liệu sạch, an toàn. Sau hơn gần 20 năm phát triển, danh mục sản phẩm của Sostra đã không ngừng gia tăng. Hiện nay công ty sản xuất khoảng 300 sản phẩm các loại, trong đó có tới một nửa là các loại nước tương, xì dầu.

Một số sản phẩm của nhà máy.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản, Sostra đã đạt được những thành công nhất định. Đến nay, các sản phẩm của Sostra đã được bày bán rộng rãi trên các kệ hàng của hầu hết các chuỗi siêu thị lớn tại Nga. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Nguyên, Giám đốc nhà máy cho biết, việc đưa các mặt hàng thực phẩm vào các siêu thị lớn của Nga là một quá trình khó khăn và lâu dài. Trước hết, công ty phải ký hợp đồng với các công ty kiểm tra chất lượng sản phẩm. Hằng năm, các công ty này sẽ tới kiểm tra quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm của công ty có bảo đảm tiêu chuẩn hay không. Tiếp theo, công ty bắt buộc phải đạt được chứng chỉ an toàn thực phẩm BRC. Đồng thời, các sản phẩm phải có giá cả, chất lượng tốt, có sức cạnh tranh.

Trong nhiều năm qua, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen, sản phẩm xì dầu Sensoy, mặt hàng chủ lực của công ty, luôn giữ được vị trí số 1 trên thị trường Nga. Công ty đã mở rộng thị trường, đưa sản phẩm của mình bán tại các quốc gia lân cận như Belarus, Kazakhstan, Turkmenistan, Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ba Lan... Năm 2018, Sostra cũng đã chính thức đưa các sản phẩm của mình về thị trường Việt Nam.

Vững vàng vượt khó trong đại dịch Covid-19

Trong nửa đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Nga lâm vào tình cảnh khó khăn, sản xuất đình trệ. Và tập đoàn Sostra cũng không phải là ngoại lệ. Quy định về cách ly, giãn cách xã hội, các nhà hàng, siêu thị ngừng hoạt động cũng đã khiến lượng hàng bán ra của Sostra giảm mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Nguyên, Giám đốc nhà máy cho biết: "Có thể thấy, tác động rõ rệt nhất mà đại dịch Covid-19 gây ra cho chúng tôi trong thời gian là sức mua của người tiêu dùng giảm rõ rệt. Một số mảng kinh doanh như cung cấp hàng cho các nhà hàng thì đình trệ hẳn. Tác động lớn thứ hai là hiệu suất công việc bị giảm sút đồng thời các khoản chi phí phát sinh gia tăng. Chỉ riêng chi phí xét nghiệm virus cho cán bộ công nhân viên cũng phải lên tới một triệu rúp mỗi tháng".

Để nhà máy duy trì hoạt động bình thường, ngay từ khi đại dịch bùng phát, Ban Giám đốc đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch. Các công nhân làm việc trong nhà máy được yêu cầu giữ khoảng cách cần thiết (1,5 đến 2 mét) khi tiếp xúc, giao tiếp cũng như trang bị các phương tiện bảo hộ cá nhân. Nhà máy đã tiến hành kiểm tra xét nghiệm virus hằng tuần cho cán bộ công nhân viên. Đồng thời, tiến hành phân nhóm nguy cơ cao đối với những người thường xuyên phải tiếp xúc với bên ngoài. Trong nhà máy được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng dịch như thảm sát khuẩn giầy dép, vòi rửa tay và vách kính cách ly tại các bàn làm việc, phòng ăn. Kết quả là cho đến nay, cả công ty chưa có ai bị mắc Covid-19.

Công nhân nhà máy thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Ông Nguyên khẳng định, mặc dù về mặt ngắn hạn, đại dịch Covid-19 sẽ gây ra một số tác động tiêu cực, nhưng về dài hạn thì hầu như công ty sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp. Một số kế hoạch bị lùi thời hạn thực hiện nhưng nhìn chung chương trình tổng thể là không thay đổi. Ông cho biết: "Để khắc phục tình trạng giảm doanh số bán hàng, chúng tôi đã tiến hành tăng lượng quảng cáo qua mạng bởi trong thời gian cách ly này, người dân không đi lại được nhiều sẽ tăng thời gian vào mạng. Đồng thời, cũng nhân dịp này, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất, phát triển thêm nhiều sản phẩm mới. Công ty cũng đẩy nhanh chương trình bỏ chất bảo quản trong sản phẩm. Hiện nay, phải đến 50% sản phẩm của chúng tôi đã không còn chất bảo quản và chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng thêm cho các sản phẩm khác".

Những nỗ lực không biết mệt mỏi, cùng tầm nhìn chiến lược, ban lãnh đạo cùng sự kết hợp hài hòa giữa hương vị Việt và công nghệ phương Tây đã giúp đem lại thành công cho Sostra, một doanh nghiệp Việt trên đất Nga. Và giờ đây, với vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng Nga, các sản phẩm của Sostra đã góp phần đưa hương vị tinh tế của ẩm thực Việt tới từng căn bếp của người dân nước Nga.

NAM ĐÔNG