Đạm Cà Mau đặt doanh thu gần 8.000 tỷ đồng trong năm 2020

Thứ Ba, 24-12-2019, 16:38
Sản phẩm phân bón được sản xuất tại Nhà máy Đạm Cà Mau.

NDĐT - Chiều 24-12, đại diện Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau - PVCFC (DCM) cho biết, trong năm 2020, DCM đặt kế hoạch sản xuất - kinh doanh với doanh thu gần 8.000 tỷ đồng, tăng 10% tổng doanh thu so với năm 2019, sản lượng kinh doanh hơn 1 triệu tấn phân bón và đưa vào vận hành Nhà máy NPK Cà Mau.

Mục tiêu trên là một thách thức không nhỏ đối với DCM trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Để đạt được kế hoạch, ngay từ cuối năm 2019, DCM đề ra và khẩn trương thực hiện các giải pháp tối ưu hóa đồng bộ từ sản xuất đến kinh doanh, nghiên cứu phát triển và tái cấu trúc bộ máy nhằm phát huy các lợi thế cạnh tranh, phát triển những thị trường tiềm năng, đồng thời tiếp tục ưu tiên tiết giảm chi phí mọi mặt để bảo đảm hiệu quả kinh doanh…

Theo kế hoạch dự kiến, trong quý I-2020, DCM sẽ đưa Nhà máy NPK Cà Mau vào vận hành chính thức để phục vụ nhu cầu phân bón của nhà nông. Dự án NPK Cà Mau được đầu tư dây chuyền sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của nhà thầu ESPINDESA (Tây Ban Nha) và từ những thiết bị chính của các nước EU/G7, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp ra thị trường 300 nghìn tấn phân bón NPK chất lượng cao với giá thành cạnh tranh. Với sản lượng kế hoạch 160 nghìn tấn năm 2020, Nhà máy NPK Cà Mau sẽ đóng góp khoảng 1.200 tỷ đồng doanh thu cho DCM.

Trong năm 2019, DCM đối mặt nhiều áp lực khi không còn được hưởng cơ chế giá khí bảo đảm lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 12% như các năm trước, mà bắt đầu chịu giá khí thị trường (0,46HSFO+Tariff). Điều này làm tăng chi phí mua khí, giảm hiệu quả sản xuất - kinh doanh, cũng như khả năng cạnh tranh với các đơn vị sản xuất phân đạm khác ở thị trường nội địa và khu vực. Thêm vào đó, sự ảnh hưởng của thời tiết bất lợi và giá nông sản xuống thấp khiến nhu cầu sụt giảm, thị trường phân bón cạnh tranh khốc liệt hơn.

Tuy nhiên, DCM vẫn về đích an toàn khi sản xuất duy trì ở 110% công suất. Đây cũng là năm đầu tiên DCM đạt 864 nghìn tấn, về đích trước 36 ngày, tổng doanh thu đạt 7.054 tỷ đồng, lợi nhuận 339 tỷ đồng. Cũng trong năm qua, có hơn một triệu tấn sản phẩm các loại của DCM đã được tiêu thụ, cán mốc sáu triệu tấn sau tám năm vận hành. Bên cạnh giữ vững 60% thị phần khu vực Tây Nam Bộ, Đạm Cà Mau tiếp tục nâng dần thị phần ở Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Campuchia và từng bước tham gia thị trường quốc tế với việc xuất khẩu 75 nghìn tấn vào các nước thuộc khu vực Nam Á.

HỮU TÙNG