Cung ứng đủ vốn giúp người dân miền trung, Tây Nguyên vượt khó khăn sau bão lũ

NDO -

Với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, doanh nghiệp (DN) vùng miền trung và Tây Nguyên, ngành ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng người dân, DN; đồng thời, thực hiện các giải pháp tín dụng giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.

Sáng 4-12, tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tìm các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ tại các tỉnh miền trung và Tây Nguyên. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam dự và chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt bão, lũ trong tháng 10 và 11 đến hoạt động kinh tế - xã hội, hoạt động ngân hàng tại các tỉnh miền trung, Tây Nguyên; tình hình triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của các TCTD trên địa bàn đối với khách hàng vay vốn; kết quả triển khai cụ thể; khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho người dân, DN trên địa bàn các tỉnh bị thiệt hại về bão lũ thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, thời gian qua, NHNN đã ban hành các công văn chỉ đạo các TCTD khẩn trương áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm, hạ lãi suất vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt áp lực về tài chính, tiếp cận vốn vay khôi phục sản xuất sau bão lũ; hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý khoanh nợ; hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định. 

Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo kịp thời các TCTD tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, thực hiện công tác an sinh xã hội đối với những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề và chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh an toàn về con người và tài sản, kho quỹ trong quá trình mưa lũ, thường xuyên cập nhật các thông tin để có giải pháp xử lý kịp thời.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển bền vững của cả vùng miền trung, Tây Nguyên, sắp tới, các đơn vị trong ngành ngân hàng cần tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố miền trung, Tây Nguyên cần thực hiện kịp thời các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất và hoạt động ngân hàng của NHNN trên địa bàn; theo dõi diễn biến và ảnh hưởng của bão lũ trên địa bàn để chỉ đạo và giám sát các TCTD khẩn trương thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam.

Đồng thời, phối hợp sở, ban, ngành hoàn thiện hồ sơ đề nghị khoanh nợ (nếu có), báo cáo UBND cấp tỉnh để thực hiện thủ tục xem xét, quyết định việc đề nghị khoanh nợ theo quy định.

Đối với các TCTD cần chủ động cân đối nguồn vốn, tập trung cho các lĩnh vực ưu tiên, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại văn bản số 7751/NHNN-TD (ngày 23-10-2020) tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng người dân, DN vùng miền trung và Tây Nguyên, ngành ngân hàng sẵn sàng cung ứng đủ vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng người dân, DN, cũng như thực hiện các giải pháp tín dụng giúp bà con vượt qua khó khăn, ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp của các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng miền trung và Tây Nguyên trong việc: xác định, xác nhận thiệt hại của đợt bão lũ trên địa bàn để kịp thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định...