Tôi tin Trung ương sẽ có kế sách đột phá

Đồng chí Vũ Quốc Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã có những chia sẻ thẳng thắn và tâm huyết với Nhân Dân cuối tuần về công tác cán bộ thời gian qua và kỳ vọng vào những đột phá trong thời gian tới.

Tôi tin Trung ương sẽ có kế sách đột phá

- Thưa đồng chí, trước vận hội mới của đất nước cùng hàng loạt sự kiện gần đây, vấn đề mà đồng chí trăn trở nhất trong công tác cán bộ, cũng như công tác kiểm tra, giám sát của Đảng hiện nay là gì?

- Như các đồng chí biết, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực, phát hiện, xử lý nhiều vi phạm của cán bộ, đảng viên. Thật đau buồn! Nhưng trong một tâm trạng khác, tôi và hẳn nhiều người lại thấy mừng, vì chúng ta đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý thích đáng đối với những cán bộ sai phạm. Đây là việc làm nhân văn, nhân đạo để người đã sai phạm không sai phạm thêm và cảnh báo những người sắp sai phạm hoặc có ý đồ cố tình sai phạm. Tôi hy vọng cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, chống lợi ích nhóm, chống bổ nhiệm sai sẽ tiếp tục có những bước tiến rõ rệt trong thời gian tới, để lấy lại niềm tin của nhân dân.

Có được những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, làm nức lòng nhân dân, là nhờ vào sự quyết tâm chính trị của Trung ương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiểm tra, giám sát.

Nhân đây, tôi cũng xin chia sẻ thêm về công tác kiểm tra, giám sát. Nhiều câu hỏi đặt ra, vì sao lại có những vụ việc sai phạm để “con voi chui lọt lỗ kim”? Đó là sự yếu kém trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, mà trách nhiệm chính thuộc về các cấp ủy đảng và người đứng đầu đơn vị. Bởi vì, lãnh đạo mà không có kiểm tra thì coi như không lãnh đạo. Còn đối với Ủy ban Kiểm tra các cấp, ở nơi này nơi khác, trong xem xét các vụ việc đã không thực hiện được phương châm hành động “công minh, chính xác, kịp thời”; còn nhiều thiếu sót nên để đến khi xảy ra những sai phạm nghiêm trọng thì mới phát hiện.

- Theo đồng chí, cần phải xử lý, điều chỉnh những bất cập trong quy trình quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm ra sao để cho cán bộ có đủ đức tài ngang tầm nhiệm vụ, nhất là cán bộ trẻ có điều kiện phát triển?

- Thời gian qua, Trung ương đã ban hành nhiều quy định nhằm cụ thể hóa chính sách xử lý, lập lại kỷ cương trong Đảng. Tới đây, rất mong Trung ương tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các quy định trên tinh thần bảo đảm thật sự dân chủ, công khai, minh bạch trong sinh hoạt của Đảng, cần làm cho tinh thần thượng tôn pháp luật không còn là khẩu hiệu mà phải đi vào thực tế cuộc sống.

Việc cấp bách hiện nay là, cần xem xét những tập thể cấp ủy và người đứng đầu các cấp, ai không đủ tâm, đủ tầm thì cho thôi lãnh đạo; ai có sai phạm phải được xử lý một cách công minh, kịp thời theo Điều lệ Đảng và pháp luật. Để làm được những việc trên, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu đơn vị cần phải chí công vô tư, khắc phục triệt để chủ nghĩa cá nhân, tệ quan liêu, bệnh thành tích, nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Hơn lúc nào hết, Đảng và Nhà nước cần hết sức quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo và cán bộ tham mưu chiến lược.

- Sắp tới, Hội nghị Trung ương lần thứ 7 sẽ tiếp tục bàn về đổi mới công tác cán bộ. Điều đồng chí trông đợi ở Hội nghị lần này là gì?

- Phải nói ngay rằng, tôi tin Hội nghị Trung ương lần này sẽ có kế sách đáp ứng đòi hỏi thực tiễn, tiếp tục tạo đột phá trong công tác cán bộ cũng như “cuộc chiến” chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí.

Từ thực tế công tác, từ lịch sử vẻ vang của Đảng ta, có ba điều khiến tôi đặt niềm tin như thế. Thứ nhất là, tin vào dân tộc và nhân dân. Nhân dân ta với truyền thống giàu lòng vị tha, ghét cái xấu, cái ác, nhưng cũng rất độ lượng, khoan dung, tương thân tương ái, đoàn kết. Nhân dân sẵn sàng lượng thứ cho những cán bộ biết lỗi và thật thà sửa chữa. Thứ hai, tôi tin ở quyết tâm chính trị của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác cán bộ. Thứ ba, tôi tin ở thế hệ trẻ Việt Nam, bởi ông cha ta có câu “con hơn cha là nhà có phúc”. Thế hệ trẻ hôm nay với bầu nhiệt huyết và cái tâm trong sáng, lại có điều kiện hội nhập quốc tế, tiếp cận tri thức tiên tiến về quản trị xã hội, lãnh đạo đất nước, nhất định sẽ là rường cột của nước nhà.

Cuối cùng, tôi cũng xin được nhắc lại, với mọi trường hợp, mọi hoàn cảnh để gặt hái được thành công trong lãnh đạo thì không thể tách rời công tác kiểm tra, giám sát với khen thưởng, xử lý, kỷ luật nghiêm minh. Khi đã có chủ trương đúng và phương pháp tốt sẽ phát hiện và đào tạo được nhiều cán bộ, nhất là cán bộ trẻ đủ tâm, đủ tầm, đủ tài gánh vác công việc của dân, của nước như Bác Hồ đã nhắc nhở chúng ta trong Di chúc của Người.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!