Sứ mệnh của doanh nhân

Sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã không còn đặt cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp câu hỏi: Thay đổi hay là chết nữa mà là phải thay đổi theo hướng nào và bắt đầu từ đâu?

Các nhà lãnh đạo DN tư nhân hàng đầu Việt Nam bàn cách vượt khủng hoảng bởi tác động của dịch Covid-19 tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng”.
Các nhà lãnh đạo DN tư nhân hàng đầu Việt Nam bàn cách vượt khủng hoảng bởi tác động của dịch Covid-19 tại diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng”.

Một ngày cuối tháng 8 vừa rồi, CEO Thế giới di động Đoàn Văn Hiểu Em bất ngờ xuất hiện trên fanpage của công ty trong buổi livestream ra mắt một dòng sản phẩm mới. Dù chỉ xuất hiện trong ít phút nhưng sự kiện đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người. Trên thế giới, việc CEO của một công ty livestream tại sự kiện bán hàng đã diễn ra ở một vài doanh nghiệp (DN), nhưng phải đến khi Covid-19 diễn ra, phong trào này mới trở nên phổ biến. Thay vì ngồi tại vị trí điều hành và đưa ra các quyết sách chiến lược, hàng loạt các nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn đã tham gia livestream bán hàng. Điều đó như một minh chứng cho sự nhanh nhạy và tư duy vận hành theo kiểu mới của các nhà lãnh đạo DN.

Ở thời điểm này, người đứng đầu DN đang đối mặt rất nhiều thách thức cần gấp rút có lời giải, từ việc bảo vệ người lao động, nâng cao tinh thần và củng cố đội ngũ, cho đến biến tài sản thành tài chính, cắt giảm chi phí, bảo đảm nguồn thu... Cuộc khủng hoảng kinh tế từ sự tác động của dịch bệnh trên quy mô toàn cầu cũng giúp cho nhà lãnh đạo nhìn rõ được những yếu kém trong hệ thống quản trị, quá trình vận hành và trong chính các tài sản hữu hình hay vô hình. Chưa bao giờ, sự mong manh dễ vỡ của chuỗi cung ứng, của mô hình kinh doanh… lại bộc lộ rõ đến vậy! 

Làm gì để không chỉ sống sót mà còn thịnh vượng? Tại Diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” với chủ đề “Vững vàng vượt khủng hoảng” cũng diễn ra hồi tháng 8, hơn 200 nhà lãnh đạo của các DN tư nhân hàng đầu Việt Nam đã cùng nhau phân tích câu hỏi trên. Năm vấn đề trọng yếu nhất được lựa chọn phân tích là: Đổi mới sáng tạo chuyển đổi tổ chức; tăng trưởng doanh thu; bảo vệ người lao động; duy trì nguồn vốn lưu động; giảm gián đoạn chuỗi cung ứng. Câu trả lời nằm ở những giải pháp được đúc kết như sau: 

Một là, phát huy vai trò và tinh thần của người lãnh đạo. Hơn lúc nào hết tại thời điểm này, người lãnh đạo DN phải khẳng định được vai trò lãnh đạo không chỉ trong tư duy, trong xử lý tình huống mà còn phải là người truyền cảm hứng và kiên tâm. Trong các bối cảnh kinh doanh khác nhau, mỗi DN sẽ có một mô hình, chiến lược kinh doanh tương ứng. Nhưng cho dù mô hình nào, chiến lược nào thì điều quan trọng hơn cả là cần một nhà lãnh đạo kiên tâm để đưa DN từ “sống sót đến thịnh vượng”. Để bảo đảm sự hưng thịnh của DN, nhà lãnh đạo cần phải hành động quyết đoán, kịp thời, phải đưa ra được những chiến thuật, quyết định trong ngắn hạn nhưng trong tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, trong giai đoạn khó khăn này, nhà lãnh đạo cũng cần trao gửi niềm tin, truyền cảm hứng “chiến đấu” cho đội ngũ nhân viên của mình để cùng hướng đến một mục tiêu chung giúp DN vững vàng vượt qua khủng hoảng. Đơn cử như tại Tân Hiệp Phát, mặc dù bị ảnh hưởng tổn thất kinh doanh, nhiều chi phí bị cắt giảm nhưng những người đứng đầu vẫn nỗ lực để giữ nguyên lương của nhân viên. Hay như tại FPT, ngay khi dịch bệnh mới xuất hiện, ban lãnh đạo đã đưa ra các cảnh báo, hướng dẫn, chỉ thị để bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân viên, đồng thời để sản xuất không bị gián đoạn. Các kế hoạch cũng được lập và theo dõi theo tuần thay vì hằng năm như trước để nhanh chóng có những thích ứng kịp thời. 

Hai là, sáng tạo, đổi mới bằng công nghệ. Đây là thời gian phải đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới lên tột bậc. Nếu trước đây số hóa, tự động hóa chỉ là định hướng của DN thì hiện nay số hóa, tự động hóa phải được xem là việc không thể không làm. Phải đẩy nhanh quá trình số hóa để tạo ra những thay đổi và mang lại giá trị mới và lợi nhuận hiệu quả nhất cho DN. Các thử nghiệm có thể được thực hiện liên tục trong thời gian ngắn vài tuần hoặc một tháng để liên tục rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như với ngành nuôi và chế biến tôm, tỷ lệ nuôi thành công thông thường là 50-60%, để đạt được hiệu quả cao nhất cần nâng tỷ lệ này lên 90-95% thậm chí là 100%. Muốn làm được điều này không có cách nào khác là ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào chuỗi giá trị nuôi và chế biến tôm. 

Ba là, tập trung phát triển nguồn nhân lực. Con người là tài sản giá trị nhất đối với một DN. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, DN cần phải bảo toàn nguồn nhân lực, quan tâm và nuôi dưỡng đội ngũ nhân tài; đồng thời, triển khai các giải pháp giúp tăng năng suất lao động. Tăng năng suất sẽ giúp tối đa hóa hiệu quả hoạt động của DN, giảm được giá thành sản phẩm, đáp ứng được xu hướng thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng hiện nay. Và muốn tăng năng suất lao động, phải tăng thu nhập để kích thích tinh thần cán bộ, nhân viên. Cùng với việc tăng năng suất lao động là phải triển khai các chương trình đào tạo nội bộ để tạo ra những đội ngũ nhân viên không ngừng học hỏi, sẵn sàng có những sáng kiến, sáng tạo để tìm ra cơ hội giúp DN vượt qua khó khăn. Trong thời gian dịch bệnh, tại FPT, các hoạt động đào tạo bán hàng online ngay lập tức được triển khai với việc đưa ra hàng loạt các tình huống giả định cho việc tiếp cận, trao đổi online với khách hàng và yêu cầu các bạn phụ trách sale giải quyết. Đến nay, việc tổ chức các sự kiện, gặp gỡ khách hàng online ở DN này đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”.

“Đối với các DN đặc biệt là DN tư nhân, công ty chính là máu thịt. Lúc này, đứng trước cuộc khủng hoảng thiên niên kỷ mới có một lần, các DN cần phải quyết chiến và mạnh mẽ hơn nữa. Chiến đấu ở đây không phải chỉ cho chính DN mình, gia đình mình mà còn cho sứ mệnh bảo vệ cho các trụ cột kinh tế quốc gia”, ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT nhấn mạnh.