Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng

Để “tự phê bình và phê bình” thật sự là vũ khí sắc bén

LTS - Để chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cùng với vấn đề nhân sự, bài học kinh nghiệm trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trước, trong và sau đại hội được đánh giá là có vai trò vô cùng quan trọng.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: DUY LINH
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: DUY LINH

Sức nóng từ cơ sở

Đến thời điểm này, trên cả nước, nhiều đảng bộ cấp cơ sở đã tiến hành đại hội, một số đảng bộ cấp huyện được chỉ đạo đại hội điểm cũng đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua những ghi nhận bước đầu, công tác chuẩn bị đã được các cấp ủy rất chú trọng, nhất là trong đánh giá, rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, thẳng thắn tự phê bình và phê bình, phát huy trí tuệ tập thể để hoạch định phương hướng phát triển.

Nhìn thẳng sự thật, khắc phục sai lầm

Về Vĩnh Phúc, tỉnh khởi đầu của “khoán 10”, giữa những ngày đầu hè nắng nóng, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn “sức nóng” của công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ tới, cả “sức nóng” tỏa ra từ nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt vừa được Đại hội cấp cơ sở tín nhiệm trao trọng trách mới.

Ngồi ở phòng làm việc của đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Thành ủy Phúc Yên, chỉ một lát mà thấy ba, bốn lượt cán bộ vào báo cáo, trao đổi, nhắc lịch xuống cơ sở… “Gấp rồi các anh ạ, chủ yếu là công tác chuẩn bị Đại hội”, đồng chí Mạnh vừa giải thích vừa mời chúng tôi sang phòng họp để cùng trao đổi những thông tin về công tác chuẩn bị đại hội. Sau buổi làm việc với chúng tôi, là cuộc họp của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy, tiếp đó các anh về xã, phường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công việc, lên tỉnh họp, tiếp thu ý kiến cấp trên.

Đi thẳng vấn đề tự phê bình và phê bình của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ, chuẩn bị cho đại hội là một dịp tốt để chúng tôi nhìn lại mình, nhất là những yếu kém, hạn chế để có cách khắc phục. Cụ thể, từ năm 2018, BTV Thành ủy được BTV Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm tám nội dung còn tồn tại hạn chế, từ vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, điều động, luân chuyển cán bộ, cho đến tình hình xử lý đơn thư, tiếp công dân… “Chúng tôi, BTV, trong đó có nhiều đồng chí ở đây đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm, kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu, từng đồng chí trong BTV, từ đó đề ra kế hoạch sửa chữa”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các “vướng mắc” thời gian trước đó ở Phúc Yên đã được giải quyết, năm 2019, BTV Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tất nhiên, sau mỗi vấn đề được giải quyết là việc rút kinh nghiệm của các cấp lãnh đạo, một số cán bộ, đảng viên đã bị kiểm điểm, trong đó có một đồng chí nguyên Bí thư Đảng ủy phường bị cách hết các chức vụ trong nhiệm kỳ trước.

Nói về vụ việc này, không khí cuộc trao đổi giữa chúng tôi như chùng xuống. “Vẫn là vi phạm nghiêm trọng quy chế dân chủ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Bài học những năm qua nhãn tiền ra đấy mà vẫn cứ không ít cán bộ mắc sai lầm, thật đáng tiếc”, đồng chí Bí thư Thành ủy lên tiếng, xóa đi sự im lặng hồi lâu. Đây cũng là “kỷ niệm” bất đắc dĩ mà người đứng đầu Đảng bộ thành phố Phúc Yên ghi nhớ ngay từ những ngày đầu về công tác tại đây. Sau khi tiến hành kỷ luật một nguyên bí thư đảng ủy phường, “vẫn còn người dân tìm gặp trực tiếp tôi và cho rằng việc xử lý là nhẹ. Tất nhiên sau khi nghe giải thích, đã xử lý đúng người, đúng việc, đúng quy định thì người dân đồng tình”, đồng chí Mạnh nhớ lại. Rõ ràng, có công khai, minh bạch, xử lý mọi việc đạt lý, thấu tình, thì mới tạo được lòng tin trong nhân dân.

Trong quá trình dự thảo Báo cáo chính trị, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc không thể không đề cập vụ việc của nhiệm kỳ trước. Cuối năm 2017, BTV Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015 bị Ban Bí thư kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do có nhiều sai phạm về hoạt động, về công tác cán bộ, có biểu hiện cục bộ… Đồng chí Phạm Văn Vọng cũng bị Ban Bí thư cách chức nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 bởi vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc quyết định bổ nhiệm một số cán bộ không bảo đảm nguyên tắc, điều kiện, tiêu chuẩn.

Bài học đau xót ấy được Tỉnh ủy Vĩnh Phúc rút kinh nghiệm sâu sắc, sửa đổi, bổ sung và xây dựng lại các quy chế, quy định, siết chặt kỷ cương, đưa mọi hoạt động vào nền nếp, đúng nguyên tắc hoạt động của Đảng - đồng chí Hoàng Văn Toàn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thẳng thắn trao đổi với chúng tôi.

Cũng như Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đặc biệt đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong quá trình xây dựng các văn kiện đại hội. Thời gian qua, trong nhiều đợt sinh hoạt, từ các chi bộ cho đến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, trong nhiều cuộc họp, bên cạnh việc ghi nhận những thành tựu đạt được, Ban Thường vụ, cấp ủy các cấp luôn chỉ rõ những hạn chế trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và sự quản lý, điều hành của chính quyền trên một số lĩnh vực chưa quyết liệt, có lúc thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát; một số khó khăn, vướng mắc tại cơ sở chưa được giải quyết kịp thời; quản lý địa bàn, lĩnh vực ở một số nơi còn yếu; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có lúc, có việc chưa chặt chẽ, thường xuyên, thiếu thống nhất; năng lực của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu…

Nhờ thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm và quyết tâm khắc phục, phát huy trí tuệ tập thể, năm 2019, Tuyên Quang tiếp tục vươn lên trong bảng xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS 2019) với vị trí thứ 16/63 tỉnh, thành phố, tăng ba bậc so năm 2018.

Chú trọng tính thực chất, hiệu quả

Nhiều cấp ủy đã có những sáng kiến, cách làm bảo đảm nguyên tắc, các quy định của Trung ương, phù hợp, có hiệu quả ở từng địa phương. Tại Vĩnh Phúc, những năm gần đây, BTV Tỉnh ủy hằng năm triển khai thành lập tổ công tác, phân công Ủy viên BTV Tỉnh ủy dự kiểm điểm BTV các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Nhờ đó, việc kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV cấp ủy, cấp huyện được thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn và sâu sắc hơn.

“Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện nhiều sai sót, khuyết điểm. Thậm chí có nơi khi nghe bài phát biểu thấy sơ sài, phần kiểm điểm chỉ thanh minh, né tránh. Tôi yêu cầu kiểm điểm lại và sau kiểm điểm, cả đồng chí Bí thư và Chủ tịch huyện đã phải nhận trách nhiệm và chấp hành điều chuyển công tác”, đồng chí Hoàng Văn Toàn, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết.

Tinh thần nghiêm túc trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp ủy cấp trên đã lan tỏa, góp phần quan trọng vào thành công của các đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở. Vì thế, cấp ủy các cấp đã có nhiều sáng kiến, nhất là kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng hiệu quả công vụ, lấy thực chất làm đầu. Ở phường Xuân Hòa (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc), những bất cập, tồn đọng đang được những cấp ủy nhiệm kỳ mới bắt tay ngay vào việc, xử lý rốt ráo. Trước đại hội, Xuân Hòa còn tồn đọng hai vấn đề lớn, kéo dài nhiều năm là vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hướng xử lý đất “xen kẹt”. Đảng ủy phường đã thường xuyên thảo luận, lắng nghe ý kiến người dân, kiểm điểm rút kinh nghiệm, sau đó chia tổ, nhóm đến làm việc với từng hộ dân chưa được cấp sổ đỏ và những hộ có diện tích đất xen kẹt để nắm tình hình, dần tìm cách tháo gỡ. Đến nay, những vấn đề trên đã và đang được xử lý hiệu quả.

Trao đổi ý kiến về việc phát huy trách nhiệm nêu gương, đồng chí Hoàng Anh Cương, Bí thư Huyện ủy Na Hang (tỉnh Tuyên Quang), thẳng thắn nhận định, trong nhiệm kỳ vừa qua, do biến động về công tác cán bộ nên việc kiện toàn các chức danh là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao, một số cấp ủy viên, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ở cơ sở chưa thật sự gương mẫu, tác phong, lề lối làm việc chưa khoa học, ý thức tu dưỡng rèn luyện, đạo đức chưa cao; trách nhiệm giáo dục, rèn luyện của tập thể chi bộ đối với cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi chưa được thường xuyên… Từ thực tế trên, với yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đòi hỏi nhiệm kỳ mới, cấp ủy các cấp cần có giải pháp nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm, sự chủ động của các cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tại cơ sở, đơn vị được phân công phụ trách...

Chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đều nhận thức rõ đây là dịp tự soi, tự sửa, đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và mỗi đảng viên trong nhiệm kỳ mới.

Để “tự phê bình và phê bình” thật sự là vũ khí sắc bén ảnh 1

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị kiểm điểm, đánh giá xếp loại tập thể và cá nhân năm 2019. Ảnh: DƯƠNG HÀ