Chủ động đương đầu

Stress (sự căng thẳng) là một phần không thể tránh được trong cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối phó với stress.

Giới trẻ là ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Ảnh: Mỹ Hà
Giới trẻ là ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Ảnh: Mỹ Hà

Nguồn gốc của stress là tất cả những sự việc, hoàn cảnh, trong các điều kiện sinh hoạt xã hội và môi trường, trong mối liên quan phức tạp giữa người và người tác động vào tâm thần chủ thể, gây ra những cảm xúc mạnh (phần lớn là tiêu cực), được biểu hiện bằng các triệu chứng cơ thể, tâm thần và hành vi. Có những nhóm người dễ bị stress hơn nhóm người khác như phụ nữ, trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, sống độc thân, ly hôn, góa bụa, những người có kinh tế - xã hội thấp kém, những người bị thiệt thòi do bệnh tật, do chiến tranh, dân tộc thiểu số, các nhân viên y tế, lính cứu hỏa, phi công, người mua bán cổ phiếu, doanh nhân, sinh viên, vận động viên…

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, để biết cách phòng tránh các chứng bệnh tâm lý, đương đầu với stress, các chuyên gia cũng đã nghiên cứu, đưa ra những khuyến cáo như sau:

Thứ nhất, phải hiểu rõ về mình. Biết rõ mình, nhận thức, chấp nhận bản thân mình là những điều rất quan trọng để đối phó với stress. Chúng ta cần phải biết chính xác vấn đề gì có thể làm cho chúng ta bị thúc đẩy và phản ứng với stress. Thêm nữa, cần rèn luyện hàng loạt những kỹ năng sống khác.

Phục hồi tâm trí của bạn: có thể là nhận thức và thay đổi lại cách suy nghĩ tiêu cực của chúng ta, có thể thay đổi các phản ứng cảm xúc và các phản ứng thông thường, hướng tới các nguồn gốc bên trong và bên ngoài gây ra stress.

Tạo ra sự cân bằng và mềm dẻo: stress có thể xảy ra như là một cảm giác bị mất mát và mất an toàn. Ðể cân bằng, bạn nên mềm dẻo hơn, đồng thời đáp ứng của bạn cần phù hợp với khung cảnh và tình huống.

Có mục đích, ước mơ và niềm say mê: mục đích cung cấp cho bạn ý thức trực diện và viễn cảnh. Với một sự điều chỉnh rõ ràng và niềm say mê, bạn sẽ thấy ý thức kiểm soát mạnh hơn và mục đích lớn hơn trong cuộc sống.

Có được những sự hỗ trợ: chúng ta mang bản chất xã hội và chúng ta thực hiện chức năng xã hội với người khác. Bạn làm tốt nhất khi bạn được bao bọc bởi sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè. Họ tạo cho bạn một sự bảo đảm và hiệu quả cần thiết một khi bạn bị stress.

Chúng ta cũng có thể nhận được sự bảo đảm, hy vọng và những niềm tin tinh thần của chúng ta. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định những lợi ích của việc có niềm tin mạnh mẽ như là một điều làm giảm stress có hiệu quả, tăng cường khả năng của chúng ta đương đầu với stress.

Hãy chăm sóc cơ thể bạn: một cơ thể khỏe mạnh là một sự bảo vệ tự nhiên chống lại stress, ăn và ngủ tốt bảo đảm cho sức khỏe tốt hơn và một tinh thần sảng khoái hơn. Tập luyện đều đặn (luyện tập tự sinh) giúp tạo ra được một sức mạnh thể chất và tinh thần chống lại stress.

Sử dụng những chiến lược đương đầu với stress: điều quan trọng là có các lối thoát tốt, lối thoát cảm xúc và chiến lược đương đầu. Những chiến lược đương đầu nghèo nàn sẽ làm trầm trọng thêm stress. Một số chiến lược đương đầu với stress là: Nhận thức - để ý tới các dấu hiệu của stress; Phân tích - xác định nguyên nhân gây stress của bạn; Áp dụng - sử dụng các chiến lược để giúp bạn đương đầu tốt hơn với stress.