Việt Nam vào top 20 nền kinh tế đóng góp tăng trưởng toàn cầu

NDO -

NDĐT - Số liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy, Việt Nam dự kiến sẽ nằm trong top 20 nền kinh tế đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm nay.

Việt Nam có tên trong danh sách 20 nền kinh tế đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng toàn cầu năm 2019. (Ảnh: Shutterstock)
Việt Nam có tên trong danh sách 20 nền kinh tế đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng toàn cầu năm 2019. (Ảnh: Shutterstock)

Hãng tin Bloomberg mới đây đã phân tích số liệu từ IMF để đưa ra thống kê về 20 nền kinh tế được dự báo sẽ đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng toàn cầu năm 2019. Trong danh sách này có tên Việt Nam, trong đó mức đóng góp của Việt Nam tương đương với các nền kinh tế Malaysia, Thái-lan và Canada.

Được điều chỉnh theo sức mua tương đương, dữ liệu của IMF cho thấy, nhóm 20 quốc gia này sẽ đóng góp lên tới 85,8% tăng trưởng GDP toàn cầu cho năm nay. Trung Quốc hiện đứng thứ nhất với mức đóng góp 32,7%, xếp thứ hai là Mỹ với tỷ lệ đóng góp 13,8%, theo sau lần lượt là Ấn Độ (13,5%), Indonesia (3,9%), Nhật Bản (2,4%), Nga (2%)…

Việt Nam vào top 20 nền kinh tế đóng góp tăng trưởng toàn cầu ảnh 1

20 nền kinh tế đóng góp cho tăng trưởng toàn cầu năm 2019. (Nguồn: Bloomberg phân tích dữ liệu từ IMF)

Tuy nhiên, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới năm 2019 vừa được công bố cách đây một tuần, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống chỉ còn 3% cho năm 2019, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ. Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu chậm lại dự kiến sẽ ảnh hưởng tới 90% nền kinh tế trên toàn thế giới.

Số liệu của IMF cũng cho thấy, kinh tế toàn cầu vốn đang chứng kiến những căng thẳng cản trở thương mại quốc tế kèm bất ổn gia tăng sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa thập kỷ tới, thể hiện ở sự giảm tốc của một loạt các nền kinh tế chủ chốt.

Đáng chú ý, Ấn Độ được dự báo sẽ vượt mặt Mỹ để vươn lên số hai trong danh sách đóng góp cho động lực tăng trưởng toàn cầu trong năm năm tới, với tỷ lệ đóng góp dự kiến tăng từ 13,5% lên 15,5%, đẩy nền kinh tế xứ Cờ hoa xuống thứ ba, giảm từ 13,8% xuống còn 9,2% vào năm 2024.

Indonesia vẫn duy trì vị trí thứ tư, với mức đóng góp tăng trưởng 3,7% vào năm 2024, giảm nhẹ so với 3,9% vào năm 2019. Còn đối với Anh, bối cảnh Brexit dự báo sẽ khiến nền kinh tế này tụt hạng từ vị trí thứ chín năm nay xuống thứ 13 năm năm tới.

Mức đóng góp tăng trưởng GDP thế giới của Nga dự kiến sẽ giữ nguyên ở mức 2% sau năm năm nữa, nhưng nước này có thể sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nước đóng góp tăng trưởng lớn thứ năm, còn nền kinh tế xứ Mặt trời mọc sẽ rơi xuống vị trí thứ chín vào năm 2024.

Ngoài ra, IMF cũng dự báo, một số gương mặt mới sẽ có tên trong danh sách 20 nền kinh tế hàng đầu có đóng góp tích cực vào tăng trưởng toàn cầu trong năm năm tới, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Pakistan và A-rập Xê-út.