Thông tin thị trường chứng khoán sẽ tạm ngừng giao dịch không chính xác

NDO -

NDĐT - Trao đổi với báo chí về thông tin thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ tạm ngừng giao dịch nhằm phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng. (Ảnh: DT)
Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng. (Ảnh: DT)

Dịch vụ thiết yếu của nền kinh tế

Theo Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng, dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới và cả ở Việt Nam. Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và nhiều cơ quan liên quan đã và đang rất nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh, tránh lây lan trên diện rộng.

Dịch Covid-19 cũng đã có những tác động rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán nhiều nước trên thế giới. Nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới và khu vực đã buộc phải đóng cửa tạm thời hoặc ngắt mạch tự động nhằm giúp thị trường giảm bớt sự tác động dây chuyền.

Không nằm ngoài xu thế, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu tác động tiêu cực không nhỏ, khi các chỉ số chứng khoán chính và giá nhiều mã cổ phiếu đều giảm mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay.

"Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giao dịch bình thường, bảo đảm tính thị trường" - Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp mới, một số hoạt động kinh tế đã bị ngưng trệ, sinh hoạt của người dân bị gián đoạn, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ thị quyết liệt nhằm tăng cường các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh.

Trên thị trường chứng khoán, một vài phiên gần đây có xuất hiện luồng thông tin cho rằng thị trường chứng khoán cũng thuộc diện phải tạm ngừng giao dịch để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Văn Dũng khẳng định đây là thông tin không chính xác đồng thời nhấn mạnh, “cũng như dịch vụ của ngân hàng, dịch vụ chứng khoán cũng là dịch vụ thiết yếu của nền kinh tế, do đó, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giao dịch bình thường”.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Chủ tịch UBCKNN cũng nêu rõ ngay từ khi Chỉ thị số 15/CT-TTg được ban hành vào ngày 27-3, UBCKNN đã yêu cầu các Sở Giao dịch Chứng khoán (SGDCK), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), các Công ty chứng khoán và các đơn vị liên quan đã có phương án chuẩn bị kỹ lưỡng để giúp thị trường giao dịch an toàn, thông suốt trong mọi tình huống. Tinh thần này tiếp tục được UBCKNN quán triệt dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16 ngày 31-3.

Để triển khai mục tiêu nêu trên, Chủ tịch UBCKNN cho biết, cơ quan quản lý đã yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, thành viên lưu ký chứng khoán cần tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động, giao dịch.

“Qua nắm bắt cập nhật tình hình thực tiễn, hiện các đơn vị liên quan và các công ty chứng khoán cũng đã có sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực, nhằm đáp ứng yêu cầu giao dịch trực tuyến của nhà đầu tư đảm bảo thông suốt, an toàn” - ông Dũng cho biết.

Trước đó, Chủ tịch UBCKNN cũng đã từng khẳng định, trước những ảnh hưởng tiêu cực hiện hữu của dịch Covid-19, thì ưu tiên hàng đầu của UBCKNN là việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong phạm vi của ngành, đặc biệt là việc bảo vệ sức khỏe của cán bộ, nhân viên trong hệ thống và xây dựng phương án giao dịch an toàn trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Tuy nhiên, để hỗ trợ nền kinh tế và TTCK có thể vượt qua đại dịch lần này là nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

“UBCKNN sẽ tiếp tục duy trì quan điểm điều hành TTCK là: Tôn trọng sự tự điều chỉnh theo quan hệ cung - cầu của thị trường, hạn chế tối đa các tác động, can thiệp về hành chính và kỹ thuật vào thị trường khi chưa thật sự cần thiết” - ông Trần Văn Dũng nói.

>>Cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc

>>Kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá so với khu vực và quốc tế

>>Tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán ứng phó dịch Covid-19

>>Cần tin tưởng vào nội lực nền kinh tế Việt Nam