Công ty CP chứng khoán SSI

Đơn vị tiêu biểu của ngành Chứng khoán

Với những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế suốt 20 năm qua, Công ty CP Chứng khoán SSI đã trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong ngành chứng khoán được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm với đội ngũ SSI trong chặng đường xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển, xứng đáng với danh hiệu được Đảng và Nhà nước trao tặng. 

SSI hiện là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều năm liên tiếp dẫn đầu thị phần môi giới cổ phần và chứng chỉ quỹ.
SSI hiện là công ty chứng khoán lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều năm liên tiếp dẫn đầu thị phần môi giới cổ phần và chứng chỉ quỹ.

Đơn vị dẫn đầu ngành chứng khoán

Từ vỏn vẹn hai cổ phiếu niêm yết, ba công ty chứng khoán trong những ngày đầu hình thành, đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có gần 1.700 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch, giá trị vốn hóa gần bốn triệu tỷ đồng, tương đương 65% GDP cả nước. 

Đóng góp vào sự lớn mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam không thể không nhắc đến “cánh chim đầu đàn” - Công ty CP Chứng khoán SSI. Hơn 20 năm thành lập và song hành cùng thị trường, Chứng khoán SSI đã giúp Nhà nước và doanh nghiệp huy động vốn qua thị trường chứng khoán, góp phần vào sự hình thành một kênh dẫn vốn, kích thích tạo vốn và phân phối vốn dài hạn theo cơ chế thị trường cho nền kinh tế, khơi dậy và huy động nguồn lực cho đất nước. Riêng 10 năm từ 2009 đến 2020, SSI đã huy động 12 tỷ USD cho thị trường Việt Nam thông qua nhiều thương vụ có quy mô lớn nhất thị trường Đông - Nam Á. Mảng dịch vụ chứng khoán SSI luôn mang tính chất đi đầu định hướng, tạo ra nhiều hàng hóa chất lượng cho thị trường. Đến nay có hơn 100 nghìn tỷ đồng tài sản khách hàng được Công ty quản lý an toàn và hiệu quả.

SSI cũng là công ty chứng khoán tiên phong trong hoạt động hợp tác nước ngoài, áp dụng công nghệ cao vào thị trường chứng khoán, triển khai các sản phẩm tài chính mới như trái phiếu, quỹ ETF, hợp đồng tương lai chỉ số, hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ, chứng quyền có bảo đảm... tạo ra nhiều lựa chọn đầu tư cho khách hàng. Đơn cử, trong hơn một năm kể từ ngày ra mắt sản phẩm, Công ty đã phát hành gần 700 tỷ đồng chứng quyền có bảo đảm, chiếm xấp xỉ 40% tổng giá trị toàn thị trường. Các chứng quyền này có tính thanh khoản cao, có khả năng sinh lời tốt và hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thị trường biến động.

Nhìn lại hành trình đã qua, những bước phát triển của chứng khoán Việt Nam đều có dấu ấn của Chứng khoán SSI, từ những thay đổi trong chính sách, góp ý dự thảo pháp luật đến những thương vụ tạo lập, thu hút dòng vốn. 20 năm đóng góp cho nền kinh tế, lấy mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán là mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, SSI đã có những bước đi ấn tượng, trưởng thành và ngày càng khẳng định vững chắc vị thế của công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được Đảng và Nhà nước trao tặng là minh chứng đầy tự hào, là sự ghi nhận những nỗ lực của SSI và cũng là động lực để doanh nghiệp tiếp tục đi tiếp, hoàn thành quyết tâm trở thành đơn vị đi đầu trong công cuộc xây dựng thị trường vốn trở thành động lực mới cho nền kinh tế, chung tay đưa thị trường chứng khoán vững vàng hơn, minh bạch hơn, trở thành nơi gửi gắm niềm tin của các nhà đầu tư.

Mục tiêu phát triển thị trường

Là một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng thị trường, chứng kiến sự thay da đổi thịt của ngành chứng khoán hơn hai thập kỷ qua, Chủ tịch SSI - ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, thị trường chứng khoán, cả trực tiếp và gián tiếp, đều đã và đang đóng vai trò rất lớn cho sự phát triển của đất nước. Thị trường chứng khoán đã huy động vốn cho nền kinh tế với quy mô tăng dần theo năm tháng, tổ chức kênh đầu tư cho người dân thông qua mua bán cổ phần, đóng vai trò trong cổ phần hoá, tái cơ cấu và lành mạnh hoá hoạt động doanh nghiệp nhà nước... 

Thị trường chứng khoán quan trọng, hiện hữu và có những đóng góp to lớn như vậy, nhưng quy mô vẫn chưa tương xứng với khả năng cũng như kỳ vọng. Theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), lũy kế tới hết tháng 11-2020, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đã đạt 2,71 triệu tài khoản, tương đương 2,8% dân số cả nước. Tuy nhiên, con số 2,8% cũng cho thấy còn rất nhiều dư địa để thị trường chứng khoán phát triển, nhất là với một đất nước có độ mở nền kinh tế cao, quá trình cổ phần hóa đang được đẩy mạnh như Việt Nam. Nhiệm vụ quan trọng đặt ra là làm sao đẩy nhanh quá trình tiếp cận và thu hút được sự quan tâm của ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước với kênh đầu tư chứng khoán. Đây là thách thức của các thành viên thị trường, các cơ quan chủ quản, các nhà tạo lập mà đi đầu chính là SSI cần chinh phục trong tương lai. Đạt mục tiêu đến năm 2025, 5% dân số tham gia đầu tư chứng khoán như định hướng của Chính phủ. Hơn hết, thị trường Việt Nam sẽ dần tiệm cận với chuẩn chung của quốc tế và nâng cao định mức tín nhiệm và được nâng hạng.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, trong dài hạn, SSI cần tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư toàn diện và bền bỉ, gồm cả đào tạo thay đổi nhận thức, phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu chuyển đổi đến công nghệ ứng dụng..., tích cực chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả của toàn hệ thống. Tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng và tiên phong trong việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới ra thị trường, cung cấp nhiều lựa chọn, tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro cho Nhà đầu tư.

Với sự kỳ vọng và quyết tâm cao độ, sự tăng trưởng bền vững của SSI có thể mang lại giá trị to lớn cho thị trường, cho nền kinh tế ở những giai đoạn phát triển tiếp theo, xứng đáng là đơn vị đầu ngành được Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi niềm tin.