Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng 5% mỗi quý

NDO -

NDĐT - Thị trường trái phiếu Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 5% mỗi quý và 15,7% cả năm, đạt 53 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua, đảo ngược so với mức sụt giảm 1,4% trong quý II. Đây là số liệu mới nhất vừa được đưa ra tại báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Thị trường trái phiếu Việt Nam đạt 53 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh minh họa)
Thị trường trái phiếu Việt Nam đạt 53 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh minh họa)

Theo ADB, mức tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy nhờ mức tăng 5,2% theo quý và 14,7% theo năm của thị trường trái phiếu chính phủ, đạt 49 tỷ USD. Trong khi đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng 2,9% theo quý và 31,6% theo năm, lên tới 3 tỷ USD.

Khác với hầu hết các thị trường trái phiếu Đông Á mới nổi khác, lợi suất trái phiếu quý III của Việt Nam đã thu hẹp do lãi suất liên ngân hàng giảm và thanh khoản được cải thiện giữa các ngân hàng trong tháng 9. Cũng theo báo cáo này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì lãi suất ổn định cho tới cuối năm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và sử dụng các công cụ tiền tệ khác nhằm giảm lạm phát.

Cũng không giống với các thị trường trái phiếu Đông Á mới nổi khác, thị trường nợ của Việt Nam không chịu tác động từ việc Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu Việt Nam đã và đang bị ảnh hưởng gián tiếp từ đồng USD mạnh hơn so với hầu hết các đồng tiền khu vực.

Bên cạnh đó, báo cáo của ADB còn cho thấy, thị trường trái phiếu của Đông Á mới nổi đã tăng trưởng 4,3% trong quý III, nhanh hơn mức 3,2% so với quý trước, đạt 12,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9. Tăng trưởng của quý III chủ yếu dựa vào việc phát hành các trái phiếu tại Trung Quốc. Tính đến cuối tháng 9, Trung Quốc đã có thị trường trái phiếu lớn nhất tại khu vực Đông Á mới nổi, với 9,2 nghìn tỷ USD trái phiếu đang lưu hành, chiếm 72% tổng thị trường khu vực và nhiều hơn 5,7% so với thời điểm cuối tháng 6.

Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo những rủi ro ngắn hạn, bao gồm sự e ngại rủi ro nói chung đối với các thị trường mới nổi, việc Mỹ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến, và căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang cũng có ảnh hưởng đến các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Đông Á mới nổi. Tuy nhiên, các thị trường này có khả năng vượt qua thách thức nếu các nhà hoạch định chính sách trong khu vực tiếp tục duy trì sự thận trọng.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawad, nhận định, những quan ngại về các thị trường đang xuất hiện, song nền tảng vững chắc của châu Á sẽ thu hút các nhà đầu tư quay trở lại thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực. Các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần phải theo dõi chặt chẽ những tiến triển và đề phòng trước các cú sốc tiềm tàng, ông Yasuyuki Sawad khuyến nghị.