Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Sáng 25-2, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hội nghị quán triệt về những điểm mới trong Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư về công tác nhân sự đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, ứng viên đại biểu phải thật sự là những người tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, chính trị, tư tưởng, xuất sắc về tài năng, kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng tham gia. Về độ tuổi ứng cử lần đầu đối với cán bộ, công chức, viên chức phải đủ tuổi tham gia hai khóa trở lên, hoặc ít nhất trọn một khóa tính đến tháng 5-2021, những trường hợp tuổi ứng cử cao hơn như Ủy viên T.Ư Đảng, lãnh đạo các hội thì do cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, quyết định… Về bố trí trưởng đoàn đại biểu QH khóa XV, Hướng dẫn số 36 sửa đổi, bổ sung theo hướng: lãnh đạo chủ chốt tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư được cấp ủy đề xuất và được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý giới thiệu ứng cử đại biểu QH, nếu trúng cử thì đảm nhiệm chức danh trưởng đoàn của tỉnh, thành phố theo nguyên tắc mỗi đồng chí thường trực cấp ủy cấp tỉnh nhìn chung không giữ quá hai chức danh lãnh đạo (bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND và Trưởng đoàn đại biểu QH), các Ủy viên T.Ư Đảng được phân công làm Trưởng đoàn thì không giữ quá ba chức danh lãnh đạo.
 
 ★ Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung đợt 1 số tiền 733,322 tỷ đồng từ nguồn chi quản lý hành chính của ngân sách T.Ư năm 2021 cho các bộ, cơ quan và các địa phương để thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cụ thể, kinh phí bổ sung cho các bộ, cơ quan T.Ư là 17,49 tỷ đồng; kinh phí bổ sung có mục tiêu cho các địa phương là 715,832 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch.