Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Lào và Cam-pu-chia

Chiều 8-9, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Hà Nội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Quốc phòng có cuộc điện đàm với Đại tướng Chăn-xạ-mỏn Chăn-nha-lạt, Bộ trưởng Quốc phòng Lào, nhằm đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng giữa Bộ Quốc phòng hai nước trong thời gian qua và đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Tại cuộc điện đàm, hai bên bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác quốc phòng đạt được thời gian qua. Mặc dù tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, song quan hệ giữa quân đội hai nước Việt Nam-Lào vẫn không ngừng được củng cố và phát triển. Về định hướng hợp tác thời gian tới, hai bên thống nhất phối hợp rà soát và kịp thời chỉ đạo các cơ quan Bộ Quốc phòng hai nước triển khai thực hiện thật tốt các Thỏa thuận hợp tác giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và Kế hoạch hợp tác năm 2020 giữa hai Bộ Quốc phòng; tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, nhất là cơ chế trao đổi chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng; tăng cường phối hợp, hợp tác giữa các lực lượng quản lý và bảo vệ biên giới hai nước trong việc ngăn chặn và phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, mua bán và vận chuyển chất gây nghiện... Hai bên bày tỏ sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác quốc phòng đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng như đối với các cơ chế do ASEAN đóng vai trò trung tâm. Bộ trưởng Quốc phòng Lào khẳng định, tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc tổ chức thành công các hoạt động tới như hội nghị Tư lệnh Quốc phòng ASEAN, Hội nghị ADMM, ADMM+.
 
 ★ Trước đó, sáng cùng ngày, Đại tướng Ngô Xuân Lịch có cuộc điện đàm với ngài Tia Banh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Cam-pu-chia. Tại cuộc điện đàm, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai Bộ Quốc phòng từ đầu năm đến nay. Hai bên thống nhất, thời gian tới tiếp tục triển khai các nội dung đã được lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước thống nhất, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 tại mỗi nước... Hai bên bày tỏ sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác quốc phòng đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng như đối với các cơ chế do ASEAN đóng vai trò trung tâm. Bộ trưởng Quốc phòng Cam-pu-chia khẳng định, tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong việc đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc tổ chức thành công các hoạt động tới như hội nghị Tư lệnh Quốc phòng ASEAN, Hội nghị ADMM, ADMM+.