Phát huy vai trò chi bộ công an xã

Sau hơn hai năm kể từ khi ngành công an thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã, đến nay đã có gần 9.000 chi bộ công an xã được thành lập với hơn 30.000 đảng viên. Các chi bộ công an xã phát huy vai trò tham mưu cho đảng ủy, chính quyền cơ sở trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Công an xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) giúp dân làm đồng. Ảnh: Lam Thanh
Công an xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) giúp dân làm đồng. Ảnh: Lam Thanh

Những hoạt động cụ thể

Mường La là huyện miền núi của tỉnh Sơn La, có một thị trấn và 15 xã, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT như di dân tự do, hoạt động truyền đạo trái pháp luật, mua bán người… Trên địa bàn huyện có công trình trọng điểm về an ninh quốc gia là Nhà máy Thủy điện Sơn La. Ngay sau khi có quyết định thành lập, các chi bộ công an xã của Mường La đã nhanh chóng ban hành nghị quyết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đảng viên, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện một số giải pháp cụ thể bảo đảm ANTT. Trong đó, nhấn mạnh các biện pháp tuyên truyền giúp người dân nâng cao cảnh giác, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn Mường La đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên công an được phát huy. Năm 2020, công an các xã, thị trấn của huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, làm rõ nhiều vụ phạm pháp về hình sự, lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc một số đối tượng. Thiếu tá Cà Văn Kim, Bí thư chi bộ, Trưởng Công an xã Chiềng San, huyện Mường La chia sẻ: Khi chi bộ công an xã được thành lập thì trách nhiệm gương mẫu, đi đầu của các đồng chí đảng viên được thể hiện rất rõ. Mỗi đảng viên cán bộ, chiến sĩ công an luôn là tấm gương trong thực thi nhiệm vụ, không ngừng rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng công an xã chính quy, tinh nhuệ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Xã Văn Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) có 14 thôn với hơn 8.000 nhân khẩu. Khi lực lượng công an xã chính quy chưa được thành lập thì đây là địa bàn có tình hình ANTT khá phức tạp, trong đó có những nơi được xem là "điểm nóng" của tỉnh Ninh Bình về ma túy với nhiều người nghiện. Sau khi thành lập, Chi bộ Công an xã Văn Phú đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm, trong đó tập trung vào đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy. Thực hiện nghị quyết, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an xã Văn Phú đã bắt giữ, chuyển cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can và điều tra hình sự hai vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử lý hành chính một đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; bắt, xử lý hành chính năm vụ tàng trữ pháo; lập hồ sơ đưa hai đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và lập một hồ sơ đưa đối tượng vào diện quản lý tại xã; thu hồi 15 đơn vị vũ khí, công cụ hỗ trợ... góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ðánh giá về vai trò của các chi bộ công an xã trong thời gian qua, Ðại tá Ðặng Ngọc Bách, Phó Cục trưởng Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an cho biết: Chi bộ công an xã thực hiện tốt việc tham mưu cho Ðảng ủy xã quyết định các chủ trương, kế hoạch, biện pháp thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Ðảng, của cấp ủy cấp trên về lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; giúp Ðảng ủy xã hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức triển khai, thực hiện các chủ trương, kế hoạch đó trong phạm vi xã, bảo đảm cho đường lối, chủ trương của Ðảng về ANTT được thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để.

Sâu sát hơn trong bảo đảm an ninh trật tự

Thực tiễn cho thấy do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan cho nên có những khoảng trống trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Những vụ biểu tình, bạo loạn, phá rối an ninh hay một số vụ, việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người xảy ra thời gian qua hầu hết đều xuất phát từ những mâu thuẫn ở cơ sở chưa được giải quyết một cách thấu đáo, kịp thời. Ðiều này đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa việc nắm tình hình và bảo đảm ANTT ngay từ ở cơ sở. Việc thành lập các chi bộ công an xã chính là một trong những biện pháp cốt lõi nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong công tác này. Với sự ra đời của các chi bộ công an xã chính quy, lực lượng công an cơ sở vừa nhận chỉ đạo của ngành dọc cấp trên, vừa trực tiếp chịu sự chỉ đạo của Ðảng ủy, UBND xã, thị trấn cho nên có điều kiện tiếp nhận, tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; kịp thời nắm bắt các chủ trương, kế hoạch phát triển chung của địa phương để từ đó đưa ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa bàn. Ðại tá Ðặng Ngọc Bách nhìn nhận: Trước đây, nghị quyết về lĩnh vực ANTT của Ðảng ủy các xã, thị trấn thường bao trùm tất cả các lĩnh vực liên quan thì nay, căn cứ vào tình hình địa bàn cũng như chỉ đạo của cấp trên, các chi bộ công an xã chính quy sẽ xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề theo từng nội dung cụ thể để tập trung chỉ đạo, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Việc có nghị quyết, có kế hoạch hành động, biện pháp cụ thể đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT sát với tình hình thực tiễn của địa phương sẽ góp phần giúp cho ANTT có những chuyển biến rõ nét; những vướng mắc, ý kiến của quần chúng nhân dân sẽ được lắng nghe, giải quyết thấu đáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp.

Ðánh giá về chủ trương này, PGS, TS Nguyễn Văn Giang (Viện Xây dựng Ðảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) nhấn mạnh: Việc Bộ Công an triển khai lực lượng công an chính quy về xã và thành lập các chi bộ công an cấp xã, thị trấn là bước phát triển trong cách tổ chức, lãnh đạo của Ðảng đối với lực lượng công an cấp cơ sở. Do đó, Ðảng ủy xã vừa phải quan tâm chỉ đạo các nội dung hoạt động của chi bộ công an, để lãnh đạo lực lượng công an phục vụ tốt cho hoạt động của địa phương; đồng thời phải quan tâm, bồi dưỡng cho đội ngũ đảng viên công an xã. Ðảng viên của Ðảng bộ xã được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phổ biến chủ trương của Ðảng như thế nào thì đảng viên công an xã cũng được như vậy, chứ không phải chỉ có chủ trương của Ðảng ủy Công an trung ương. Còn ở phía ngược lại, chi bộ công an xã cũng phải nắm vững truyền thống, văn hóa, tập quán, nhiệm vụ của địa phương. Cấp ủy, đảng viên trong chi bộ phải "xắn tay" vào làm mọi việc về văn hóa, kinh tế, xã hội… cùng với Ðảng ủy xã chứ không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ về ANTT.

Với những kết quả ban đầu đã đạt được, mô hình chi bộ công an xã đang từng bước khẳng định vai trò trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhận được sự tin tưởng, gắn bó của nhân dân, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, bảo đảm bình yên cuộc sống.