TP Hồ Chí Minh

Kỳ vọng từ 10.000 camera

Nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy tiềm năng phát triển của TP Hồ Chí Minh, chính quyền thành phố đã chỉ đạo xây dựng và triển khai đề án “Xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trong đó, thành phố sẽ xây dựng hệ thống camera giám sát hình ảnh tập trung với khoảng 10.000 camera thông minh lắp đặt trên nhiều tuyến đường, khu vực…

Hệ thống camera còn rời rạc

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, hiện hệ thống quan sát bằng hình ảnh (camera) trên địa bàn thành phố gồm nhiều hệ thống với các nguồn đầu tư và mục đích sử dụng khác nhau. Điều đáng nói, hiện thành phố chưa có quy hoạch tổng thể về việc lắp đặt và trang bị hệ thống camera giám sát, bảo đảm độ phủ và tầm quan sát của các camera, cũng như việc ứng dụng các công nghệ phân tích nâng cao và chia sẻ dùng chung dữ liệu của các hệ thống giám sát.

Bên cạnh đó, đa số các hệ thống đều được giám sát thủ công, chưa hoặc chỉ sử dụng một số tính năng xử lý, cảnh báo sớm các tình huống cơ bản như: xâm nhập khu vực cấm, di chuyển ngược chiều… và còn nhiều hạn chế về số lượng và mật độ camera giám sát tại khu vực công cộng. Không những vậy, nguy cơ mất an toàn và an ninh thông tin còn nhiều tiềm ẩn trong các hệ thống, có thể xảy ra tình huống sử dụng hình ảnh camera không đúng mục đích, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Mục tiêu đồng bộ và tập trung

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, việc xây dựng hệ thống camera giám sát thông minh tập trung sẽ vừa giúp lãnh đạo thành phố có các thông tin, dữ liệu phục vụ điều hành, xử lý các tình huống, quy hoạch và định hướng phát triển của thành phố. Đơn cử, đối với lĩnh vực quản lý đô thị, hệ thống camera thông minh sẽ giám sát tình hình giao thông tại các tuyến đường, các khu vực trung tâm, sân bay, nơi tập trung đông người như: chợ, trường học…, nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Cũng theo đánh giá của Công an TP Hồ Chí Minh, khi được vận hành, hệ thống camera tập trung sẽ hỗ trợ đắc lực công tác cứu hộ, cứu nạn. Bởi hệ thống camera thông minh có khả năng phát hiện khói, bụi và cháy nổ, tai nạn, tích hợp cùng lớp dữ liệu GIS (hệ thống bản đồ số thông tin địa lý) và các hệ thống cảm biến khác là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác cứu hộ cứu nạn, cho phép quan sát tức thời và nhận định, phân tích tình hình tại các địa điểm xảy ra sự cố.

Là nơi đặt Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thông minh của TP Hồ Chí Minh, ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn khẳng định, việc thiết lập một hệ thống tích hợp giám sát camera tập trung sẽ cung cấp khả năng giám sát toàn diện trên địa bàn thành phố, thay vì giám sát cục bộ tại từng địa phương riêng lẻ, hay theo từng lĩnh vực quản lý khác nhau như hiện nay. Ngoài ra, việc tích hợp sẽ hỗ trợ các cơ quan chức năng cùng khai thác, nâng cao hiệu quả hệ thống camera giám sát. Hệ thống giám sát hình ảnh camera tập trung cho phép quản lý đồng bộ thống nhất và tập trung các truy cập từ các đơn vị và địa phương theo cấp độ ưu tiên, tránh việc chiếm dụng tài nguyên cũng như phân cấp, phân quyền đan chéo ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ…