Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020

Chiều 27-11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 (TECHFEST Vietnam 2020) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp (TNKN) năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020.Ảnh: TRẦN HẢI
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020.Ảnh: TRẦN HẢI

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) từ Việt Nam gia nhập “đoàn tàu khởi nghiệp” của thế giới, đồng thời nhấn mạnh: không khí, tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trên mọi miền Tổ quốc, không kể độ tuổi, tôn giáo, giới hạn, cho thấy tiềm năng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước ta vẫn còn rất lớn. Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của KNĐMST không chỉ nên đặt nặng về vấn đề kinh tế, tạo dựng sự nghiệp, mà còn cần trở thành triết lý sống, sự thử thách, kiểm tra giới hạn tiềm ẩn trong mỗi người. Sáng tạo cần được coi là tài nguyên mới của tiến trình khởi nghiệp với yếu tố con người là trung tâm.
 
 Đánh giá cao Bộ KH - CN, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong triển khai Diễn đàn năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Diễn đàn cho thấy sự phát triển rõ rệt từ nhận thức, cách đặt vấn đề cho tới các giải pháp, ý tưởng của thanh niên. Các bạn trẻ đã nhìn nhận được những hạn chế, thách thức nảy sinh như chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, đặc biệt là các vấn đề về thể chế trong ĐMST. Diễn đàn lần này là dịp để các bộ, ngành thẳng thắn nhìn nhận lại những thành quả cần phát huy, bài học kinh nghiệm quý báu thông qua các kiến nghị thiết thực, cụ thể. Qua đó, có thể thấy rằng, hoạt động khởi nghiệp của thanh niên đã có nhiều khởi sắc, nhưng cũng đang gặp không ít khó khăn. Nhiều ý tưởng, kết quả từ các cuộc thi khởi nghiệp chưa được quan tâm triển khai trong thực tiễn, chưa được chú trọng thích đáng, kết nối hiệu quả tới cộng đồng DN. Đặc biệt, hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước ta còn chưa hoàn chỉnh, khiến hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đối mặt nhiều thách thức, công tác thúc đẩy, nuôi dưỡng DN khởi nghiệp, lập nghiệp gặp vướng mắc. Quỹ Hỗ trợ TNKN mới triển khai ở một số tỉnh, thành phố lớn, cho nên việc đồng hành cùng các bạn trẻ còn hạn chế...
 
 Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại, chủ động thiết lập các kênh chia sẻ thông tin nhằm cung cấp những định hướng, quy hoạch cần thiết để cải thiện hiệu quả tiếp cận từ phía DN khởi nghiệp; tăng cường truyền thông, phổ biến, đẩy mạnh hoạt động của các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp; xây dựng những cơ chế hỗ trợ tài chính phù hợp nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của các quỹ đầu tư tư nhân. Đồng thời, đề nghị T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sớm triển khai các chương trình hành động sau Diễn đàn, tăng cường hiệu quả trong hỗ trợ, thúc đẩy TNKN; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, cơ quan trong tập trung tháo gỡ rào cản, vướng mắc, gắn với những giải pháp cụ thể đã được thống nhất tại Diễn đàn.
 
 Thủ tướng khẳng định: “Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến thế hệ trẻ. Các bạn không chỉ là tiềm năng của tương lai, là nguồn lực và tài nguyên hiện tại, mà sẽ là chủ nhân của đất nước. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường KNĐMST thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính bản thân các bạn. Nhiệt huyết KNĐMST chính là thể hiện lòng yêu nước, làm cho quốc phú, dân cường”.
 
 Với thông điệp “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá”, Ngày hội KNĐMST quốc gia năm 2020 truyền tải thông điệp: “Con người là trung tâm của kết nối sáng tạo. Kết nối không giới hạn, không biên giới, không khoảng cách thời gian và không gian. Sáng tạo là tài nguyên mới, từ con người và vì con người, cho thời đại mới”. Ngày hội là sự kiện thường niên lớn, hội tụ nhiều cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ KNĐMST trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng KNĐMST; cơ hội quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển KH-CN, thúc đẩy ĐMST từ các đối tác trong nước, quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
 
 * Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra Diễn đàn TNKN năm 2020 dưới sự điều hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Diễn đàn có chủ đề “Thanh niên cùng đất nước vượt qua thách thức”, với sự tham gia của hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái KNĐMST. Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, TNKN về bốn nhóm vấn đề chính: Chính sách tài chính cho khởi nghiệp; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, cơ hội và vai trò của TNKN; Nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố then chốt để thanh niên khởi nghiệp đóng góp vào nền kinh tế; Hệ sinh thái cho TNKN - thực trạng và giải pháp hoàn thiện.
 
 * Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, trong khuôn khổ TECHFEST Vietnam 2020, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp Bộ KH-CN tổ chức Hội nghị “Giải pháp nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” với sự tham gia của hơn 400 nhà khởi nghiệp trẻ, thanh niên, sinh viên có đam mê KNĐMST.
 
 Cùng ngày, T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp Văn phòng Đề án 844, Bộ KH-CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup hunt” năm 2020, Lễ tổng kết Hành trình “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Startup Journey” năm 2020.
 
 * Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt 50 tấm gương tiêu biểu đại diện cho 400 đại biểu dự Lễ tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”.
 
 Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp các đại biểu tiêu biểu với những thành tích ấn tượng, là những tấm gương sáng của đất nước có truyền thống nhân văn như Việt Nam; hoan nghênh và đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tổ chức thường xuyên sự kiện tương tự để nhân lên những tấm gương tốt đẹp này cho đất nước, cho cộng đồng. Thủ tướng đánh giá 50 tấm gương tiêu biểu tại cuộc gặp này là rất đáng trân trọng, đáng quý, là tấm gương người tốt việc tốt đặc biệt, những tấm gương âm thầm lặng lẽ nhưng vĩ đại, có ý nghĩa quan trọng hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc sắp tới. Đảng, Nhà nước và nhân dân trân trọng, biểu dương và biết ơn những tấm gương này. Nhiều tấm gương đã hy sinh quyền lợi của mình để lo cho cộng đồng, xã hội.
 
 Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những tấm gương tiêu biểu lan tỏa tình thương trong xã hội; khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn chăm lo quan tâm người có công, người nghèo, khuyết tật, người bị thiên tai trong xã hội... Việc xã hội hóa nguồn lực, công tác cứu trợ xã hội cần được nhân lên rộng rãi vì nhân dân rất cần những tấm lòng hảo tâm, hết lòng vì cộng đồng. Các tấm gương tiêu biểu đã tạo ra những năng lượng tích cực trong xã hội, lan tỏa tình thương; những tấm gương sáng này cần được nhân lên, chia sẻ những khó khăn, gian khổ; nêu cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tinh thần đoàn kết, hy sinh, mãi mãi được xã hội, nhân dân yêu quý, tin tưởng. Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp nhân lên những tấm gương tốt, học tập trong cộng đồng, nhân lên những điều đáng quý, lan tỏa tính nhân văn, sự thương yêu đùm bọc của dân tộc Việt Nam.
 
 Để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật, đặc biệt là chính sách liên quan công tác xã hội (CTXH). Thủ tướng giao ngành LĐ-TB-XH cần phát triển nghề CTXH, bảo đảm CTXH phát triển sâu hơn, rộng hơn trong lĩnh vực y tế, tư pháp, an sinh xã hội. Chúng ta cần có khung thể chế để huy động nguồn lực. Tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ cán bộ CTXH. Cấp ủy chính quyền cần quan tâm, tạo điều kiện cho người làm CTXH có điều kiện thực hiện tốt công việc. Nhà nước tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về BHXH; các cơ chế, chính sách để chăm lo, hỗ trợ người có công, người neo đơn… Các cấp, các ngành cần quan tâm để công tác này chuyển biến tích cực hơn nữa.
 
 Thủ tướng biểu dương ngành LĐ-TB-XH và mong các tấm gương có nhiều đóng góp cho xã hội, cộng đồng hơn nữa, không để ai bị bỏ lại ở phía sau, để cho mọi người đều được sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn nữa.
 
 Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tấm gương tiêu biểu.