Hoạt động của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các hội đồng tư vấn của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đối với các dự thảo văn kiện trình Ðại hội XIII của Ðảng. Ðây là hội nghị thứ hai nằm trong chuỗi bốn hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng do Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: TRƯƠNG THỊ MAI, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Trưởng ban Chỉ đạo lấy ý kiến nhân dân góp ý các dự thảo văn kiện  Ðại hội XIII của Ðảng; HOÀNG TRUNG HẢI, Phó Trưởng tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn kiện Ðại hội XIII của Ðảng; đồng chí TRẦN THANH MẪN, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Ðiểu K’Ré, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư…

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam có bảy hội đồng tư vấn về các lĩnh vực: Dân chủ - Pháp luật; Văn hóa - Xã hội; Khoa học, Giáo dục và Môi trường; Kinh tế; Dân tộc; Tôn giáo; Ðối ngoại và Kiều bào. Các hội đồng đã giúp Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam góp ý kiến với Ðảng, Nhà nước về những vấn đề quan trọng liên quan xây dựng Ðảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, những vấn đề về đời sống nhân dân; tham gia phản biện nhiều dự thảo văn bản luật mang lại hiệu quả thiết thực. Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam mong các thành viên hội đồng, với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, thẳng thắn, chân thành, góp ý những vấn đề chung hoặc những vấn đề cụ thể đã nghiên cứu sâu, am hiểu rộng; góp ý sâu sắc hơn vào những đánh giá, nhận định và nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, để thể hiện được rõ nét sự đổi mới, kết quả hoạt động của Mặt trận góp phần vào thành tựu chung của đất nước, đồng thời cũng nêu những mặt hạn chế cần khắc phục; khái quát những nhiệm vụ, những đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung cho ý kiến góp ý vào: Dự thảo Báo cáo chính trị tại Ðại hội XIII của Ðảng. Ðáng chú ý trong đó, có đại biểu nhất trí với việc đánh giá văn hóa chưa được quan tâm tương xứng với kinh tế và chính trị, chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước; vai trò văn hóa trong xây dựng con người chưa được xác định đúng tầm, còn có xu hướng coi trọng chức năng giải trí đơn thuần, đồng thời đề nghị cần phân tích sâu hơn nhận định này để tìm ra nguyên nhân và giải pháp cụ thể. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Ðảng ta cần làm rõ hơn nữa chủ trương kiên quyết xử lý những vụ tham nhũng lớn, nhưng không xem nhẹ chống tham nhũng vặt. Về hoạt động, vai trò của MTTQ Việt Nam, có đại biểu đề nghị, dự thảo văn kiện cần có cơ chế để người dân làm chủ cũng như làm rõ vai trò của Mặt trận trong việc phát huy quyền làm chủ của người dân. Ðặc biệt, cần mở rộng phạm vi, vai trò của Mặt trận nhất là trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội để Mặt trận làm tốt khả năng, năng lực của mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, các ý kiến góp ý tại hội nghị lần này tập trung vào nội dung dự thảo Báo cáo chính trị, thể hiện sự tiếp cận sâu sắc, quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, chuẩn bị nghiêm túc của các đại biểu. Nhìn chung, các ý kiến đánh giá cao công tác chuẩn bị các dự thảo báo cáo, nhất là Báo cáo chính trị; có những vấn đề mới, đáp ứng cơ bản yêu cầu chất lượng trình Ðại hội XIII của Ðảng. Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của thành viên các hội đồng tư vấn, đồng chí Trưởng Ban Dân vận T.Ư khẳng định, với trách nhiệm của mình, Ban Chỉ đạo lấy ý kiến nhân dân vào văn kiện Ðại hội Ðảng sẽ tiếp tục lắng nghe, tổng hợp các ý kiến đóng góp, chuyển cho Tiểu ban Văn kiện để tiếp tục hoàn thiện dự thảo các báo cáo trình Ðại hội XIII của Ðảng…

* Ngày 28-10, Ðại tướng TÔ LÂM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ðảng ủy Công an T.Ư, Bộ trưởng Công an dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công an đến thăm và làm việc với Công an tỉnh An Giang.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Ðại tướng Tô Lâm biểu dương, đánh giá cao những chiến công, thành tích mà Công an tỉnh An Giang đã thực hiện được, đồng thời đề nghị, Công an toàn tỉnh cần tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh biên giới vì lợi ích quốc gia, lợi ích của tỉnh; bảo đảm tốt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với nước bạn Cam-pu-chia.

Ðồng chí Tô Lâm yêu cầu trong thời gian tới, lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Ðảng, xây dựng lực lượng, trong đó tiếp tục chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; lãnh đạo chỉ huy phải thật sự gương mẫu, đi đầu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

* Cùng ngày, Ðại tướng Tô Lâm, đã thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bến Tre về kết quả công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh 10 tháng năm 2020 và nhiệm vụ, phương hướng những tháng cuối năm.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Tô Lâm chúc mừng sự thành công của Ðại hội Ðảng bộ tỉnh vừa qua, chia sẻ những khó khăn của tỉnh đang gặp phải, nhất là tình hình hạn mặn; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng của Công an Bến Tre thời gian qua.

Ðồng chí Tô Lâm đề nghị Công an tỉnh tiếp tục chú trọng công tác xây dựng lực lượng; các hoạt động trấn áp tội phạm cần quyết liệt hơn. Ðồng thời, chú ý rà soát, kiểm tra, thanh tra để có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa các vi phạm có thể xảy ra trong ngành. Công tác phối hợp hoạt động của các cấp, các ngành và các địa phương đối với ngành công an cần tiếp tục triển khai chặt chẽ, hiệu quả; các cấp ủy cần quan tâm, tạo điều kiện để ngành công an thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Ngành công an tiếp tục bổ sung, củng cố lực lượng, đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính quy đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

* Chiều tối 28-10, Ðại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc với Công an tỉnh Tiền Giang. Ðồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang tiếp đoàn.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những kết quả mà Công an Tiền Giang đạt được trong thời gian qua. Ðồng thời, yêu cầu Công an tỉnh trong thời gian tới phải chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tập trung đẩy mạnh các biện pháp tiến công, trấn áp, phòng ngừa các loại tội phạm và vi phạm, bảo vệ an toàn tuyệt đối Ðại hội XIII của Ðảng, bảo đảm tốt an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021.