Bảo vệ thương hiệu và trách nhiệm xã hội khi quảng cáo trực tuyến
Bảo vệ thương hiệu và trách nhiệm xã hội khi quảng cáo trực tuyến

Chi một số tiền lớn để quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên nền tảng trực tuyến đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Nhưng vì thiếu cơ chế ràng buộc trách nhiệm và kiểm soát chặt chẽ, một số DN đang bị thiệt hại nghiêm trọng do nội dung quảng cáo bị lồng ghép vào các clip (đoạn phim) có nội dung xấu, độc.

Trách nhiệm của tác giả trong việc bảo vệ tác quyền
Trách nhiệm của tác giả trong việc bảo vệ tác quyền

Tình trạng xâm phạm bản quyền tác giả trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật thời gian qua diễn ra với chiều hướng ngày càng phức tạp, khó lường. Dù đã có một vài vụ việc được cơ quan chức năng đưa ra xét xử, song vẫn còn không ít trường hợp chỉ ồn ào một thời gian rồi lại “chìm xuồng” vì nhiều nguyên nhân khác nhau, khiến cho tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng trở nên nhức nhối. Vậy các chủ thể sáng tạo có vai trò như thế nào trong việc ngăn chặn bất cập nêu trên?

Hướng phát triển bền vững cho các văn hóa phẩm trực tuyến
Hướng phát triển bền vững cho các văn hóa phẩm trực tuyến

Không còn là hiện tượng đơn lẻ tác động tới sự hiếu kỳ để thu hút công chúng, thời gian qua, web series (phim chiếu mạng), web fiction (văn học mạng), web toon (truyện tranh mạng) và một số loại hình văn hóa phẩm khác được phát triển trên nền tảng internet (in-tơ-nét) đang ngày càng phổ biến và xuất hiện với tốc độ nhanh chóng. Ðây là cơ hội cho các nghệ sĩ mới, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít thách thức.

Sự "độc lập giả tạo" của báo chí phương Tây
Sự

"Nhà báo độc lập, nhà báo tự do" là những khái niệm nhiều năm nay các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam vẫn ca ngợi, cổ súy. Vậy bản chất vấn đề là gì? Tiếp mạch bài viết "Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại nhân văn" (Xem Báo Nhân Dân từ số ra ngày 11-6) xin giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của tác giả Hồ Ngọc Thắng từ CHLB Ðức gửi Báo Nhân Dân. Bài viết vạch rõ về thực tế tự do, độc lập của báo chí phương Tây, thật sự chỉ là chiêu bài, là sự "độc lập giả tạo".

Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Tiếp theo và hết) (*)
Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Tiếp theo và hết) (*)

Bài 3: Bảo đảm sự phát triển lành mạnh và bền vững

Quy hoạch phát triển, quản lý báo chí là việc làm đúng đắn, cần thiết của Chính phủ để sắp xếp, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý, phát triển hệ thống báo chí, khẳng định vai trò của báo chí với sự phát triển xã hội và con người. Tuy nhiên, sau khi Quy hoạch được quyết định triển khai, đã có một số ý kiến tiêu cực, sai trái của các thế lực thiếu thiện chí, mà nổi lên trong số đó là sự kích động chống đối, cổ súy báo chí không nằm trong khuôn khổ pháp luật, cổ vũ tư nhân hóa báo chí…

Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Kỳ 2)
Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Kỳ 2)

Bài 2: Tiếp tục củng cố, giữ vững vai trò trong đời sống xã hội

“Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới” là một trong các tiêu chí quan trọng mà Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đặt ra. Đây cũng là vấn đề cấp bách cần giải quyết để báo chí Việt Nam tiếp tục phát triển, góp phần xây dựng nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và nhân văn, luôn là địa chỉ tin cậy của xã hội và công chúng.

Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Kỳ 1)
Phát triển nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn (Kỳ 1)

Bài 1: Tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động

Những năm qua, việc quá nhiều cơ quan xin giấy phép xuất bản báo, tạp chí đã khiến cho toàn cảnh báo chí ở Việt Nam có phần trở nên lộn xộn, chồng chéo. Ðáng lo ngại là trong khi số lượng ấn phẩm báo chí gia tăng thì chất lượng lại có biểu hiện sa sút, đặc biệt là hiện tượng xa rời tôn chỉ, mục đích, chạy theo thị trường,... trở nên khá phổ biến. Trong bối cảnh đó, việc quy hoạch phát triển, quản lý báo chí đã và đang trở nên rất cấp thiết.

Loại bỏ những hành vi phản cảm trong chương trình truyền hình thực tế
Loại bỏ những hành vi phản cảm trong chương trình truyền hình thực tế

Với những chương trình truyền hình trực tiếp cũng như những chương trình đòi hỏi tính thực tế, thì sự cố hay tai nạn nghề nghiệp dù không mong muốn, nhưng đôi khi là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc một số người, trong đó có không ít ngôi sao giải trí, cố tình “vạ miệng”, tạo “sự cố” trên màn ảnh nhỏ nhằm thực hiện các mục đích cá nhân, khiến dư luận bức xúc, cần sớm được ngăn chặn.

Làm mới tác phẩm âm nhạc cũng cần có giới hạn
Làm mới tác phẩm âm nhạc cũng cần có giới hạn

Thời gian gần đây, trong đời sống âm nhạc xuất hiện xu hướng làm mới những ca khúc cũ. Một số nghệ sĩ với cá tính sáng tạo đã góp phần tạo dựng dung mạo mới cho không ít tác phẩm vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ nay trở nên tươi mới, phù hợp hơn với công chúng đương thời. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít sự làm mới biến tác phẩm trở nên méo mó, phản cảm, khiến công chúng thất vọng.

Tỉnh táo khi tham gia mạng xã hội
Tỉnh táo khi tham gia mạng xã hội

Sử dụng các mạng xã hội đã trở thành thói quen hằng ngày của khá đông người dân Việt Nam hiện nay, nhất là với giới trẻ. Ðây là môi trường thuận lợi để mọi người có thể tương tác, tâm sự, giãi bày, chia sẻ tâm tư tình cảm thể hiện quan điểm chính kiến của mình cũng như học hỏi lẫn nhau. Và sẽ không có gì phải bàn luận nếu các mạng xã hội không bị một số đối tượng lợi dụng để phục vụ mục đích thiếu trong sáng, thậm chí là bất lương, mà hệ lụy là hiện tượng tiêu cực trên mạng xã hội đang trở thành một vấn nạn đối với chính cả những người sử dụng mạng xã hội cũng như đời sống hằng ngày.