Kinh nghiệm từ đại hội điểm cấp cơ sở:

“Chọn mặt gửi vàng”

Với các tổ chức đảng được chọn tổ chức đại hội điểm (ĐHĐ), vinh dự nhưng áp lực trách nhiệm cũng nặng nề. Làm điểm để các đảng bộ khác học tập nên công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải kỹ lưỡng, chu đáo, hạn chế tối đa sai sót, để không phụ niềm tin khi được “chọn mặt gửi vàng”.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ xã Cảnh Thụy nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng bộ xã Cảnh Thụy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Sự đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ, tình hình ổn định, nguồn quy hoạch nhân sự dồi dào... thường là căn cứ chọn ĐHĐ. Sở dĩ chọn Đảng bộ Công ty đầu tư Lạc Hồng (khối doanh nghiệp, quy mô không quá lớn,
Bí thư Đảng ủy từng có bề dày kinh nghiệm công tác đảng), Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc (khối phường, không có quá đông đảng viên, có cả chung cư cũ, mới và nhà liền kề), Đảng bộ cơ quan UBND quận (khối hành chính sự nghiệp, có khoảng 40% đảng viên là lãnh đạo chủ chốt của quận) tổ chức ĐHĐ, Quận ủy Thanh Xuân (Hà Nội) tính toán không chọn cơ sở đảng quá tốt, quá chỉn chu để có điều kiện rút kinh nghiệm, giúp tổ chức các đại hội sau tốt hơn.

Đại hội thành công phải đúng tiến độ, dự thảo văn kiện chất lượng; bầu đúng, bầu đủ nhân sự cấp ủy, đại biểu đi dự đại hội đảng các cấp; tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong Đảng, trong nhân dân. Tổ chức ĐHĐ, tiến độ đẩy nhanh hơn, khâu chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, chất lượng đòi hỏi tập trung nguồn lực triển khai với quyết tâm cao nhất.

Công tác chỉ đạo, hỗ trợ các chi bộ tổ chức đại hội được triển khai sớm, rốt ráo bởi đó là tiền đề góp phần tổ chức đại hội đảng bộ thành công. Với chi bộ đông đảng viên cao tuổi, Đảng ủy phường gửi tài liệu, đề cương văn kiện để các chi bộ bổ sung thông tin, xây dựng thuận lợi; hướng dẫn chi tiết các bước chuẩn bị đề án nhân sự, bất cứ vướng mắc nào khi triển khai đều được giải đáp, tháo gỡ kịp thời. Thế nên, văn kiện ngắn gọn, có trọng tâm trọng điểm, đề ra phương hướng, giải pháp thiết thực, gắn với đời sống dân sinh. Những báo cáo toàn màu hồng vắng bóng, ngày càng thêm nhiều ý kiến phát biểu thẳng thắn, nêu rõ ưu, khuyết điểm, đánh giá toàn diện cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Khó khăn nhất trong nhân sự ở một số chi bộ là lựa chọn cấp ủy, nhiều đảng viên sau khi nghỉ hưu có năng lực lại ngại tham gia, trong khi chọn được người đứng đầu tâm huyết, năng động đóng vai trò quan trọng giúp chi bộ hoạt động hiệu quả. Để "gỡ khó" quy định bí thư chi bộ khu dân cư không quá 65 tuổi, nhiều đảng ủy phường đã chủ động tìm nguồn kế cận bồi dưỡng, thay thế. Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Thị Hạnh trải lòng "một lần, hai lần đến tận nhà các đảng viên là trí thức, từng có kinh nghiệm làm công tác đảng vận động, thuyết phục vẫn chưa xuôi, sau thấy mình tận tâm, nhiệt tình quá, các bác lại vui vẻ tham gia".

“Chọn mặt gửi vàng” ảnh 1

Đại hội Đảng bộ phường Thanh Xuân Bắc nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh chủ động của các đảng bộ, sự chỉ đạo sát sao, vào cuộc quyết liệt của cấp trên cũng góp phần cho công tác chuẩn bị chất lượng, bảo đảm tiến độ. Các đoàn công tác của Quận ủy Thanh Xuân, Huyện ủy Yên Dũng, Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang) bám sát cơ sở, hướng dẫn và phê duyệt, thẩm định, góp ý, yêu cầu tiếp thu hoàn chỉnh kịp thời; khó đến đâu gỡ luôn đến đấy, tất cả vì thành công của ĐHĐ.

Chủ động, chu đáo

Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm, nghị quyết, chương trình hành động cô đọng, có đầy đủ số liệu minh họa, đánh giá đúng mực, đầy đủ, không nói vống thành tích, không giấu diếm hạn chế, tồn tại, có tầm nhìn để dự báo đúng, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ gắn với đột phá đúng và trúng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) Nguyễn Hữu Cường, để văn kiện đạt chất lượng cao, Đảng ủy tổ chức các hội nghị, lấy ý kiến của mặt trận, các đoàn thể, nhân dân, lãnh đạo nghỉ hưu, các phòng, ban, gửi về các chi bộ đóng góp, tranh thủ ý kiến tham gia của Huyện ủy, nhiều lần tiếp thu, chỉnh sửa rồi lại xin ý kiến. Các đảng bộ có đông đảng viên là nhân sĩ, trí thức huy động tối đa chất xám đóng góp, nhiều đảng viên tâm huyết còn tham gia kỹ lưỡng từng câu chữ, từng ý, hiến kế các giải pháp thiết thực với tâm nguyện xã, phường mình đổi mới, phát triển. Bên cạnh nêu bật thành tích như tập thể BCH đoàn kết thống nhất, lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày một nâng cao, bộ mặt thôn xóm, khu phố "thay da, đổi thịt"...; nhiều hạn chế, khuyết điểm cũng được thẳng thắn chỉ rõ như có chỉ tiêu trong nhiệm kỳ chưa đạt, một bộ phận đảng viên tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân chưa cao, công tác phát triển đảng còn bất cập, chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp chậm, quản lý đô thị còn bộc lộ tồn tại, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao...

Các mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá, chỉ tiêu, giải pháp đề ra khả thi, có tầm nhìn xa trên cơ sở đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế. Theo Bí thư Đảng ủy cơ quan UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa, sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, một số khâu đột phá, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới đã được điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là quản lý đô thị trong bối cảnh chung cư trên địa bàn quận ngày càng nhiều gây sức ép phát triển đô thị, phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới mà vẫn bảo đảm chất lượng. Nếu như các tổ chức đảng ở quận Thanh Xuân, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) tập trung phát triển chính quyền đô thị, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển thương mại dịch vụ, nâng cao chất lượng phường văn minh đô thị thì Đảng bộ xã Cảnh Thụy chọn hướng nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến chia sẻ, chỉ tiêu đã đề ra phải quyết tâm cao, phấn đấu đạt bằng được và không thể thiếu sự đồng thuận, ủng hộ cùng chung tay của mỗi người dân.

Thành công tổ chức một số ĐHĐ cho thấy, quy trình năm bước của đề án nhân sự làm chặt chẽ, dân chủ, minh bạch sẽ tạo đồng thuận cao khi đưa ra bầu ở đại hội. Việc rà soát, lựa chọn, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, tính toán cơ cấu hài hòa, bảo đảm sự kế thừa, theo đúng quy định về tiêu chuẩn, độ tuổi, cán bộ nữ...Theo Bí thư Huyện ủy Yên Dũng Phan Thế Tuấn, nguồn quy hoạch dồi dào, chất lượng càng có nhiều dư địa để lựa chọn nên từ cuối năm 2019 Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ, các chức danh chủ chốt các chi, đảng bộ cơ sở, kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt của 10/18 xã, thị trấn, chuẩn bị một bước công tác nhân sự trước đại hội đảng bộ cơ sở. Bên cạnh các tiêu chuẩn chung, một số đảng bộ còn bổ sung thêm tiêu chí riêng cho phù hợp đặc thù để có điều kiện chọn những cán bộ trong quy hoạch thật sự nổi trội, uy tín, dám nghĩ, dám làm.

Nhìn chung, không khí ĐHĐ trang trọng, nghiêm túc, đoàn kết với tinh thần trách nhiệm cao, các nội dung chương trình diễn ra theo đúng trình tự, khoa học, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định; bầu cử được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định theo quy chế bầu cử trong đảng. Đoàn chủ tịch điều hành linh hoạt, nhịp nhàng do tập dượt, chạy chương trình kỹ lưỡng, các ý kiến thảo luận đi thẳng vào vấn đề, chân tình trên tinh thần xây dựng. Phương án phòng chống dịch Covid-19 được đặc biệt quan tâm: phun khử trùng hội trường, đo kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu đại biểu dự đeo khẩu trang, sát khuẩn, không tổ chức văn nghệ và đoàn chào mừng của thiếu nhi, giảm đại biểu khách mời và lực lượng phục vụ, không tổ chức ăn uống tập trung đông người...

Các tồn tại, hạn chế cần khắc phục sau khi tổ chức một số ĐHĐ cũng đã được chỉ rõ. Đó là báo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn có nội dung trùng lắp với báo cáo chính trị, nội dung chưa đi sâu phân tích làm rõ ưu điểm, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi cấp ủy viên; chưa chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm cá nhân đối với những tồn tại, hạn chế. Quá trình xây dựng báo cáo số liệu tổng hợp ban đầu chưa đầy đủ, một số ý kiến tham gia chất lượng chưa cao; vẫn còn một số bài tham luận dài, nêu nhiều thành tích mà ít đề cập những việc mới, việc khó và có tính đột phá. Điều hành của Đoàn chủ tịch bám sát chương trình, kịch bản đã chuẩn bị; thường xuyên rà soát, kiểm đếm đầu việc để thực hiện bảo đảm đúng tiến độ cũng là những vấn đề cần lưu tâm.

Sau ĐHĐ, các cấp ủy đã thông báo kết quả tổ chức đại hội, xây dựng dự thảo quy chế làm việc của cấp ủy, của Ban Thường vụ, xây dựng chương trình toàn khóa của cấp ủy, nhằm sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Chặng đường phía trước đối mặt với không ít khó khăn, thử thách đòi hỏi từ cấp ủy đến mỗi đảng viên phát huy ưu điểm, thế mạnh, khắc phục khuyết điểm, tồn tại, nỗ lực phấn đấu cho một nhiệm kỳ mới thành công.