Đón thời cơ, tạo thời cơ

Mấy người bạn thời đại học nay đã đứng tuổi, mỗi người mỗi việc. Rảnh rỗi gặp nhau nói chuyện thời cuộc vẫn nguyên tính cách ngày trẻ. Người lúc nào cũng lạc quan, nhìn đâu cũng một gam màu tươi sáng. Người thận trọng, cân nhắc từng lời, từng tiếng. Người dễ bi quan, than thở. Rạo rực chớm thu, mấy tính cách ấy lại chạm nhau trong sớm cà-phê bên hồ Gươm.

Công ty TNHH MTV Hưng Việt (Hải Dương) sơ chế cà rốt xuất khẩu. Ảnh | QUANG HIẾU
Công ty TNHH MTV Hưng Việt (Hải Dương) sơ chế cà rốt xuất khẩu. Ảnh | QUANG HIẾU

Từ chuyện đại dịch Covid-19 đến chuyện làm ăn. Từ chuyện bầu cử ở Mỹ đến chuyện Biển Đông. Từ chuyện sắp xếp lại các đơn vị hành chính đến chuyện bỏ chế độ công chức suốt đời, chuyện nhân sự ở Đại hội sắp tới…

Nhà sử học giảng dạy ở trường Đảng mở đầu bằng câu chuyện về Tổng khởi nghĩa Tháng Tám-1945. Anh bảo, nhiều người hay nói tới chớp thời cơ mà không chú ý yếu tố nắm bắt thời cơ. Không nắm bắt thì làm sao chớp được? Ở thời điểm ấy, thời cơ tồn tại một cách khách quan trong khoảng 20 ngày thôi. Tức là nó bắt đầu từ khi Nhật hoàng tuyên bố đầu hàng và kết thúc khi quân Đồng minh vào tước vũ khí quân Nhật trên đất nước ta. Nếu như Tổng khởi nghĩa diễn ra trước ngày 15-8 khi quân Nhật còn mạnh và sau ngày 5-9 có nhiều kẻ thù, thì khó mà thành công. Và Tổng khởi nghĩa đã diễn ra vào ngày 19-8.

Nhà kinh tế góp lời: Phải nói là “các cụ” tài thật! Nhưng mỗi thời mỗi khác. Tôi hỏi các ông, dịp này ta thường nói biến “nguy” thành “cơ”, vậy là cái “cơ” nào? Mấy nhà kinh tế cự phách ở nước ngoài, họ bảo, đại dịch Covid-19 như cơn bão tràn khắp thế giới. Thiệt hại vô cùng nặng nề về người và của. Rồi đây kinh tế sẽ tụt hậu, sẽ phát triển theo hình chữ U, hay chữ W, lạc quan nhất là chữ V. Hướng đến chữ V thì các ông đón thời cơ nào đây? Thật ra thời cơ nhiều khi không tự đến, mà con người phải tìm cách tạo ra. Chẳng hạn giờ là lúc phải tập trung cơ cấu lại nền kinh tế. Những ngành, những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phải được ưu đãi về tài chính - ngân sách nhà nước, tín dụng. Sau dịch giã phải phục hồi và ổn định sản xuất nông nghiệp, vừa bảo đảm an ninh lương thực quốc gia vừa có chính sách xuất khẩu phù hợp, thích ứng với tình hình mới. Các ông thấy không, qua hoạn nạn càng thấm thía câu ca “Hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ”. Vụ chiêm xuân vừa rồi nông dân cả nước được mùa lớn. Được mùa, được giá. Giá gạo xuất khẩu cao hơn nhiều so với các năm trước. Thế rồi trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh căng thẳng, chưa biết khi nào dừng, thì nông sản chế biến sẽ chiếm ưu thế bởi sự tiện lợi và có thời gian bảo quản lâu. Việt Nam ta đã có thêm nhiều sản phẩm chế biến làm tăng trị giá xuất khẩu nông sản trên nhiều thị trường thế giới. Lượng nông sản xuất khẩu còn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Đó chính là chớp thời cơ.

Thời cơ đang đến, mặc dù nhiều khi nó còn ở dạng tiềm năng. Nhưng không thể ngồi chờ. Đón thời cơ, tạo thời cơ bằng lòng yêu nước của dân ta; bằng việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, “dĩ bất biến ứng vạn biến”; bằng việc mỗi người đều gắng sức, luôn tự chuẩn bị hành trang cho mình. Phải làm ngay từ bây giờ và ở chính nơi mình đứng. Để đón được thời cơ không chấp nhận ai đó chuyên nói những điều vu khoát, với những mĩ từ lộng lẫy mà nhạt nhẽo.

“Anh bạn bi quan” hôm nay bỗng thay đổi hẳn. Câu nói chậm rãi của anh chắc như cua gạch. Rằng, với một dân tộc đã quen chịu đựng gian khổ, thì mọi gian nan, thử thách sẽ là phép thử của lòng tin. Không phải ngẫu nhiên mà thế giới ca ngợi Việt Nam là hình mẫu cho các nước đang phát triển về phòng chống đại dịch. Và như thế chúng ta đã tạo nên một thời cơ lớn: củng cố niềm tin của Dân với Đảng, dù khó khăn đến mấy, không một ai bị bỏ lại phía sau. Việt Nam còn tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân thế giới về một đất nước giàu lòng nhân ái.

Thời cơ của cả một đất nước, một dân tộc  sẽ bị lỡ, bị  bỏ phí khi thiếu đi tầm nhìn, trí tuệ  bản lĩnh của Đảng tiên phong, một Đảng mà ngoài lợi ích của dân tộc, của nhân dân, không có lợi ích nào khác. Niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ bao giờ cũng phải được xác tín từ những điều cụ thể, từ những thắng lợi to lớn, trọn vẹn trong điều kiện tưởng như không thể thắng.