Cơ sở tạo ra sự đồng thuận xã hội rộng lớn

Trong bối cảnh toàn xã hội cùng gồng mình chống trả "cuộc chiến" đại dịch Covid-19 lần thứ hai, cùng nhiều đợt mưa lũ kéo dài ở nhiều tỉnh Tây Bắc và miền trung, các tầng lớp nhân dân đã đồng tâm hiệp lực, dũng cảm, sáng tạo, vừa kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, vừa tìm mọi giải pháp ổn định đời sống, duy trì sản xuất - kinh doanh trên nhiều địa bàn cả nước.

Công nhân Công ty CP dây và cáp điện Thượng Đình (Hà Nội) trong ca sản xuất. Ảnh: Đức Khánh
Công nhân Công ty CP dây và cáp điện Thượng Đình (Hà Nội) trong ca sản xuất. Ảnh: Đức Khánh

Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, nền kinh tế nước ta trong điều kiện khó khăn chồng chất, chúng ta vẫn duy trì mặt bằng lãi suất giảm; tỷ giá thị trường ngoại hối ổn định, thanh khoản thị trường được bảo đảm, dự trữ ngoại hối vẫn cao; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 33,6%; xuất khẩu tăng, chín tháng xuất siêu 17 tỷ USD trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng. Trong giải ngân đầu tư công, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, nhiều đơn vị, địa phương có cố gắng lớn, tạo cơ sở thuận lợi cho những tháng cuối năm được đẩy mạnh hơn. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong chín tháng qua đạt xấp xỉ 60% kế hoạch. Lạm phát đang trong tầm kiểm soát... GDP quý I tăng trưởng 3,68%; GDP quý II tăng trưởng 0,39%; GDP quý III tăng trưởng 2,62%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang trên đà bùng phát, nhất là ở các nước có nền kinh tế lớn, đã và đang đòi hỏi chúng ta phải đổi mới tư duy mạnh mẽ, thay đổi cách tiếp cận, cách đánh giá sao cho thật sát với diễn biến tình hình để kịp thời có những cơ chế, chính sách thích hợp cả ở tầm vĩ mô và vi mô. Một trong những đòi hỏi quan trọng là, cần tập trung nghiên cứu giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa xuất khẩu - nhập khẩu; giữa nội lực - ngoại lực, giữa vai trò Nhà nước với xã hội hóa các nguồn lực; sự phân cấp trách nhiệm giữa Trung ương - địa phương trong đề xuất, giải quyết cơ chế, chính sách... Nói khái quát là, mọi giải pháp căn cốt nêu trên phải tạo ra "ba chân kiềng": thể chế, chất lượng nguồn nhân lực và hạ tầng. Đi đôi với việc tận dụng các lợi thế khi Việt Nam đã ký kết các Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một trong những yếu tố then chốt đối với chúng ta vẫn là cải cách thể chế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là các hình thức kinh doanh trên nền tảng số đang là cơ hội rất lớn, rất phù hợp với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa ở nước ta...

Trong tháng 10 này, trên cơ sở thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, 63 tỉnh, thành phố và các Đảng bộ trực thuộc Trung ương sẽ tổ chức xong Đại hội. Đây là ngày hội của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tạo thêm niềm vui và sự phấn chấn của toàn xã hội trước khí thế và quyết tâm rất cao của các Đảng bộ các cấp. Mỗi người dân đều tìm thấy ở Đại hội những mục tiêu, lợi ích của chính mình trên mọi lĩnh vực đời sống. Hơn bao giờ hết, thông qua các dự thảo văn kiện được đăng công khai trên báo chí, người dân được tự do góp ý kiến, đề xuất những biện pháp có lợi cho quốc kế, dân sinh. Và như vậy, có thể nói, Đại hội các cấp là Đại hội của ý Đảng - lòng Dân!

Không ngẫu nhiên khi trang Asia Times ngày 7-10 viết bài bình luận dài ca ngợi Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến lần hai chống dịch Covid-19. Bài báo lý giải có ba nhân tố làm cho dân chúng Việt Nam tin ở Đảng Cộng sản Việt Nam: 1/ Vì dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng sản Việt Nam, tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong những năm qua; 2/ Đảng thật sự quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc của Dân; 3/ Đảng quyết tâm chống tham nhũng với quy mô lớn; đi liền đó chú ý cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân...

Chúng ta có quyền hy vọng, sự thành công của Đại hội các cấp vừa qua sẽ tạo nên thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII - cơ sở làm nên sự đồng thuận xã hội rộng lớn, nhân tố quyết định bước chuyển tích cực trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.