Nối sợi dây tình cảm với con

Vợ chồng tôi sống với nhau có một con trai gần hai tuổi, nay đã ly hôn. Chuyện ly hôn của chúng tôi diễn ra trong sự đồng thuận, đó là một thuận lợi để tôi thường xuyên qua lại thăm con.

Song, điều khiến bản thân luôn dằn vặt là do điều kiện phải đi công tác xa thành phố thường xuyên, nên tôi không biết phải ứng xử thế nào để duy trì được sợi dây tình cảm với con, để con không bị thiệt thòi nhiều khi bố mẹ chia tay?

Nguyễn Duy (Hải Phòng)

Bạn Nguyễn Duy thân mến!

Những đứa con sẽ giảm bớt được nhiều thiệt thòi nếu như sau ly hôn, bố mẹ cháu vẫn giữ được mối quan hệ bình thường. Tôi hy vọng, dù các bạn đã đi bước nữa hay chưa thì vẫn luôn giữ được sự tôn trọng và tạo điều kiện cho nhau trong việc chăm sóc, dạy dỗ đứa con chung. Bởi, dù không sống chung dưới một mái nhà nữa nhưng bạn vẫn là bố của con trai mình. Và tình cảm bố con diễn biến như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ, cách sống và sự quan tâm của bạn dành cho con.

Tôi nghĩ rằng, bạn nên chân thành chia sẻ nỗi băn khoăn của mình với người vợ cũ và mong cô ấy cùng hợp tác giúp mối quan hệ bố con không bị tổn thương. Luật pháp cho phép bạn hằng tuần tới thăm con. Thời gian đầu bạn có thể đến thăm con nhiều hơn quy định, đó là cách để an ủi tình cảm cả chính mình và cháu bé. Khi không có nhiều thời gian dành cho con, bạn vẫn có thể bù đắp vào khoảng thời gian thích hợp. Trong trường hợp đi công tác xa dài ngày, không được gặp con trực tiếp, bạn có thể tạo sự “có mặt” của mình thông qua các cuộc điện thoại và nói cho con biết mình yêu con nhiều như thế nào. Có những đứa trẻ không thích nghe điện thoại, hoặc cầm máy lên nhưng không trả lời, điều đó là bình thường ở trẻ, quan trọng là việc bạn gọi điện về đã chứng minh cho cháu thấy mình đang luôn nghĩ và luôn nhớ về con.

Bạn có thể gửi tặng con những món quà lưu niệm từ nơi công tác trở về, chắc chắn sẽ gợi cho cháu sự hình dung về những chuyến đi, công việc của bố đang làm. Những món quà bạn mua tặng con là cách tạo ra sự hiện hữu hằng ngày của mình bên con. Mỗi khi trở về thành phố bạn nên cố gắng tận dụng thời gian để ở bên con nhiều hơn. Chẳng hạn như đón con về thăm ông bà, dẫn con đi dạo công viên, hay đi xem phim... Khi con đến độ tuổi đi học, bạn có thể thỏa thuận với người vợ cũ để xen kẽ nhau đưa đón con, kiểm tra bài vở hoặc tham dự những buổi họp phụ huynh.

Nếu trước khi ly hôn bạn là người bố quan tâm đến con, thì mong bạn vẫn hãy tiếp tục là ông bố có trách nhiệm với con mình. Chúc bạn luôn khỏe và thành công!