Nét đẹp con gái thời nay

Trên trang cá nhân của tôi dạo này tràn ngập những chia sẻ của bạn bè quanh chuyện một người được phong là hotgirl giới trẻ Hà thành. Với vẻ đẹp được đánh giá là “nghiêng nước nghiêng thành”, nhưng hotgirl vẫn chưa thể làm hài lòng hết các cặp mắt dõi theo. Nhiều người dù “like” (ấn nút thích) vẫn kèm những lời nhắn gửi: “Tôi nghĩ không phải cứ có gương mặt đẹp theo kiểu mắt to, miệng chúm hay chân dài là ăn điểm”. “Tôi thì dĩ nhiên thích một người vừa đẹp vừa thông minh”. “Tôi thích người có vóc dáng mảnh mai và làn da tự nhiên sáng mịn màng không hề qua tắm trắng hay tiêm hoóc môn như nhiều ng

Tôi không nghĩ được phong hotgirl là hoàn hảo, chắc chắn họ còn phải cố gắng hoàn thiện để ngày càng đẹp lên. Đội trên đầu chiếc vương miện ấy cũng đồng nghĩa họ đã là người của công chúng, nhất thiết cần bản lĩnh để đi đến thành công. Tôi vẫn mong được chuyên gia chia sẻ quan điểm của mình về nét đẹp người con gái thời nay.

CÔNG ĐẠT (trancongdat... @yahoo.com)

Công Đạt thân mến,

Một cô gái được coi là đẹp trước hết phải có ngoại hình đẹp. Nó đạt tới những chuẩn mực thẩm mỹ của số đông. Nó thỏa mãn thị hiếu của nhiều người. Chẳng hạn về các số đo, các tỷ lệ hợp lý mà người ta gọi là “tỷ lệ vàng”. Đến các chi tiết đẹp như mắt, mũi,miệng, hàm răng, đôi môi, mái tóc, dáng đi, nước da, giọng nói… Tất cả những cái đó hòa quyện vào nhau tạo nên cái duyên của ngoại hình mà từ xưa các cụ gọi là cái duyên “bong ra ngoài”. Nhìnthấy là mê ngay.

Tuy nhiên, bên cạnh cái đẹp là cái duyên. Hai khái niệm này gần nhau nhưng không phải là một. Có người đẹp mà trông “tẻ”, không duyên. Có người không được đẹp mà có duyên. Có những gương mặt không có nhiều chi tiết đẹp, nhưng nhìn tổng thể lại là một gương mặt hớp hồn. Sự hài hòa giữa các chi tiết có khi còn quan trọng hơn vẻ đẹp của từng chi tiết. Bởi thế, từ lâu các nhà mỹ học đã khẳng định: bản chất cái đẹp là sự hài hòa. Còn một cái duyên nữa quan trọng hơn, đó là cái duyên “lẩn vào trong”. Cái duyên này nếu chỉ nhìn bề ngoài có thể không thấy vì nó chỉ bộc lộ qua lời nói, cử chỉ.

Có thể những người đẹp hôm nay đến một ngày nào đó lại không còn phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ của người đương thời nữa. Bởi vì, đẹp là một khái niệm động chứ không bất di bất dịch theo thời gian. Cái đẹp không chỉ nằm ở chủ thể thẩm mỹ mà còn phụ thuộc vào khách thể thẩm mỹ, cũng đối tượng thẩm mỹ ấy, người xưa đánh giá khác, người ngày nay đánh giá khác. Tôi nghĩ rằng, người con gái hiện đại phải có vẻ đẹp hiện đại. Nhan sắc đó không để bày trong tủ kính mà phải phù hợp với vai trò của người phụ nữ hiện đại, khi họ cũng tham gia vào mọi lĩnh vực xã hội. Và tất nhiên để làm được như vậy họ phải có năng lực, có trí tuệ, có sự nhanh nhẹn tháo vát, chững chạc, đàng hoàng ăn nhập với guồng máy hối hả của xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, người đẹp ngày nay vẫn cần có cái duyên dáng mặn mà vốn là nét đẹp truyền thống của người con gái Việt Nam. Trong cái ngoại hình hấp dẫn phải là một tâm hồn phong phú, nhạy cảm đầy nữ tính.