Lo Tết cho công nhân lao động

Là địa phương thu hút nguồn lao động từ nhiều tỉnh, thành phố đến làm việc, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh Bình Dương tổ chức nhiều chương trình chăm lo Tết cho công nhân lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh và nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ vé, tiền xe cho công nhân về quê, vui Xuân cùng gia đình.

Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh thăm hỏi anh chị em công nhân.
Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh thăm hỏi anh chị em công nhân.

Tại Công ty cổ phần Ðầu tư Thái Bình hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da, túi xách, trong tháng cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, niềm vui nhân đôi khi hơn 20 nghìn công nhân của công ty biết rằng mức thưởng Tết năm nay của công ty cao hơn năm trước nhờ hoạt động có hiệu quả, năm 2018 đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Ngoài mức thưởng bình quân gần 7 triệu đồng/người, công ty còn tổ chức liên hoan cuối năm, tặng vé xe và quà cho nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Chia sẻ về các hoạt động chăm lo cho người lao động, ông Trần Công Chánh, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: "Chính sách đãi ngộ tương xứng, quan tâm chăm lo vật chất tinh thần của doanh nghiệp cho người lao động làm họ cảm thấy có trách nhiệm, gắn bó với doanh nghiệp. Vì vậy, dù có số lượng lao động nhiều nhưng tại công ty trong thời gian qua người lao động trở lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết rất đông đủ, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất".

Tỉnh Bình Dương hiện có 1,2 triệu lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có hơn 80% là lao động đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND tỉnh Bình Dương chi ngân sách hơn năm tỷ đồng trao tặng 10.300 phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; các cấp công đoàn tỉnh trao tặng 380 nghìn suất quà cho công nhân lao động, trong đó công đoàn cơ sở trao tặng khoảng 370 nghìn suất quà trị giá 130 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn tại Bình Dương còn tổ chức "Chuyến xe Xuân nghĩa tình năm 2019", tặng năm nghìn vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền tây, miền trung và miền bắc đang làm việc tại Bình Dương về quê đón Tết. Bên cạnh đó, tại tỉnh còn có nhiều hoạt động trong chuỗi chương trình "Tết sum vầy" như tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ để phục vụ nhu cầu giải trí cho công nhân, tổ chức bán hàng giảm giá cho công nhân, các ngày hội khéo tay, các hoạt động cảm ơn người lao động và cảm ơn đoàn viên…

Vừa nhận được quà và vé xe từ chương trình "Chuyến xe Xuân nghĩa tình năm 2019" từ Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, nam công nhân Nguyễn Như Ý, làm việc tại Công ty TNHH quốc tế Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần II, thị xã Dĩ An) chia sẻ: "Ðây là món quà mang ý nghĩa vật chất và tinh thần để chúng tôi có thêm điều kiện sắm Tết và giúp người lao động chúng tôi có điều kiện về quê. Là người lao động xa quê, khi đến tỉnh Bình Dương lập nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn có môi trường làm việc tốt để có thể nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình và góp một phần sức lao động vào sự phát triển của doanh nghiệp. Qua những hoạt động chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của tỉnh Bình Dương và các tổ chức công đoàn đã giúp chúng tôi an tâm làm việc, lập nghiệp và gắn bó với
Bình Dương".

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, Chương trình "Chuyến xe Xuân nghĩa tình" được tổ chức qua 10 năm liên tiếp đã đưa gần 25 nghìn lượt công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón Tết, được công nhân lao động phấn khởi đón nhận. Từ sự lan tỏa của chương trình này, kết hợp với sự vận động của công đoàn, hằng năm, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã tặng vé cho công nhân tại đơn vị về quê. Chỉ tính riêng Tết năm 2019 sẽ có hơn 20 nghìn người lao động được 120 doanh nghiệp tổ chức xe đưa về quê và hàng chục nghìn công nhân được doanh nghiệp hỗ trợ một phần chi phí xe.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh cho biết: Năm 2018, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định và phát triển. Chính vì vậy việc chăm lo Tết năm 2019 với tiền lương, tiền thưởng có phần tốt hơn so với năm trước. Theo thống kê, đến nay hầu hết các doanh nghiệp tại Bình Dương đã có kế hoạch thưởng Tết cho người lao động với mức bình quân là một tháng lương, trong đó có hơn 100 doanh nghiệp công bố thưởng từ 1,5 đến 2 tháng tiền lương cho người lao động.

Cùng với sự chăm lo của các tổ chức công đoàn, của chính quyền thì sự chung tay của doanh nghiệp đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp và là một trong những cách giữ chân người lao động sau Tết. Ðiều này đã được khẳng định khi tại Bình Dương, hằng năm, công nhân về quê đón Tết và trở lại làm việc sau Tết với tỷ lệ cao, như Tết năm 2018 là hơn 98%.