Làm bạn với sách

Con trai tôi đang học tiểu học. Ngay từ khi cháu biết đọc, biết viết, vợ chồng tôi đã mua cho cháu rất nhiều truyện tranh. Nhưng mỗi lần mang sách mới về là mỗi lần tôi thấy nản khi nhìn con đón nhận sách trong sự thờ ơ. Dẫu biết việc hướng cho con yêu thích đọc sách là một trong những biện pháp giáo dục con trẻ hiệu quả, song tôi vẫn chưa tìm ra cách để con thích và tự giác đọc sách?

Minh Lài
(minh1412…@gmail.com)

Bạn Minh Lài thân mến!

Xã hội ngày nay đang bị chi phối nhiều bởi các thiết bị điện tử, máy tính. Việc rèn luyện khả năng đọc sách cho trẻ có thể giúp các em tránh xa được việc lạm dụng công nghệ. Thay vì cầm chiếc điện thoại, trẻ sẽ cầm một cuốn sách. Đọc sách luôn là một phương pháp giáo dục tốt và cần rèn luyện cho trẻ. Trong các giai đoạn hình thành và phát triển của trẻ, có rất nhiều những câu chuyện mà bố mẹ không thể nói hết với con, hoặc giảng giải mà con không hiểu. Thay vào đó, bố mẹ có thể thông qua sách để hướng dẫn cho con. Việc đọc sách cũng giúp cho vốn từ vựng của các em trở nên phong phú, khả năng giao tiếp và diễn đạt trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, có không ít phụ huynh đang gặp khó khăn trong việc tạo thói quen đọc sách cho con. Việc rèn con đọc sách, thiết nghĩ bắt đầu từ việc bố mẹ sẽ đọc sách cho con nghe từ nhỏ. Trẻ em thường thích những cuốn sách mầu sắc sặc sỡ, hình vẽ sinh động. Bố mẹ có thể để con tự lựa chọn sách, sau đó, đọc cho con nghe trước giờ đi ngủ. Thông qua hành động này, giọng nói của bố mẹ sẽ từ từ đi vào trí nhớ của trẻ. Những lời giảng dạy, thông điệp bố mẹ muốn truyền tải, cũng như tình yêu thương của bố mẹ sẽ được thể hiện với con cái. Dần dần, trẻ sẽ hứng thú hơn với những cuốn sách mà bố mẹ hay đọc cũng như cuốn sách mà các em ưa thích.

Việc làm rất quan trọng nữa, đó là bạn cần tạo dựng trong ngôi nhà mình một tủ sách nhỏ, trong đó là một giá sách riêng để các loại sách truyện dành cho lứa tuổi của các em. Cũng cần tạo không gian cho trẻ đọc sách với bài trí sinh động, cuốn hút. Khi căn nhà của bạn đã có nhiều sách, văn hóa đọc sách sẽ lớn dần cùng với trẻ. Ngoài ra, ngày cuối tuần vợ chồng bạn có thể dẫn con tham quan các hiệu sách để con tự chọn cuốn sách mình yêu thích. Thư viện cũng là nơi nên đến và ở đây, các em có thể tìm được những thông tin hữu ích mà mình cần. Bố mẹ có thể hướng dẫn con cách tham gia mượn và đọc sách tại thư viện, từ đó dần tạo thành một thói quen, nuôi dưỡng lòng đam mê với sách cho trẻ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe, hạnh phúc và thành công!