Không cô đơn khi làm việc thiện

Thông qua mạng xã hội tôi viết lên câu chuyện về những hoàn cảnh khó khăn mà tôi biết rồi kêu gọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Nhiều gia đình éo le trong xã, trong huyện tôi đã được nhận sự giúp đỡ. Cũng từ đó tôi trở thành trung gian, đầu mối cho công việc từ thiện này. Nhà hảo tâm gửi tiền thẳng về tài khoản cho tôi. Tôi nhận, ghi và lên danh sách, sắp xếp thứ tự ưu tiên những hoàn cảnh nên giúp trước, giúp sau.

Công việc tưởng đơn giản vậy nhưng chiếm mất khá nhiều thời gian. Tôi vui vì việc làm của mình có ý nghĩa, rất muốn làm được ngày càng nhiều việc như thế nữa cho mọi người. Nhưng vợ tôi lại không ủng hộ vì công việc này không ra tiền bạc. Vợ tôi cho rằng, tôi là người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Cô ấy cố tình làm khó mỗi khi tôi đi thăm nom, tìm hiểu thực tế hoặc đi trao tiền cho các hộ dân được giúp đỡ. Cô chỉ muốn tôi ngoài công việc cơ quan ra thì lo việc nhà. Rồi cô bảo chung quanh đang nhiều người bàn tán không tốt về tôi và cô muốn tôi dừng lại việc này. Tôi rất buồn vì việc mình đang làm có ích cho cộng đồng nhưng lại phiền phức cho gia đình riêng. Tôi phải làm thế nào bây giờ?

HOÀNG THÔNG (Thạch Hà, Hà Tĩnh)

Anh Hoàng Thông thân mến!

Tâm sự của anh đã phản ánh một mâu thuẫn trong xã hội. Trên lý thuyết, trong lời nói những người sống tốt, làm việc tốt cho cộng đồng được tôn trọng, đánh giá cao. Nhưng trong thực tế chưa chắc đã như vậy. Người sống tử tế chẳng những không những không được ai chia sẻ, mà có khi còn rước họa vào thân và bị cho là dại.

Nhưng cho dù xu hướng sống có thực dụng đến đâu thì vẫn có những chuẩn mực, giá trị đạo đức tồn tại bất biến với thời gian như là sống tốt, sống ngay thẳng, sống vì người khác. Sống vì người khác là một lựa chọn khó, vì không đem lại cho ta tiền bạc, của nả, nhưng ta không bao giờ phải ân hận. Lựa chọn thái độ sống đó ta có sự thanh thản trong lương tâm và niềm vui trong lành. Đó chính là tài sản quý chúng ta để lại cho con cái. Con cái ta được quyền tự hào và sống tự tin.

Theo tôi, trong chuyện này anh nên phân tích những điều tốt đẹp, ý nghĩa thiết thực về việc mình đang làm cho vợ hiểu.

Anh thử động viên, kéo vợ vào tham gia công việc thiện nguyện cùng mình. Ban đầu cô ấy miễn cưỡng cũng được, nhưng khi cùng anh chứng kiến những cảnh đời đau khổ, bất hạnh, thiệt thòi lòng trắc ẩn vốn có trong con người cô ấy sẽ trỗi lên, nhất là khi cô ấy cũng là một người vợ, một người mẹ. Cô ấy có thể làm một việc gì đó trong khả năng có thể để giúp đỡ họ hoặc không thì từ đó cũng không ngăn cản việc chồng làm nữa. Tôi biết có nhiều gia đình ở thành phố bây giờ cứ ngày cuối tuần, các dịp nghỉ lễ là họ lại cùng nhau đi làm việc thiện. Công việc vì cộng đồng đó làm ta tăng thêm năng lượng sống tích cực và gắn kết với nhau hơn.

Làm việc thiện đòi hỏi ta phải mất khá nhiều thời gian, trí não, sức khỏe vào đó. Vì thế anh buộc phải tích cực tranh thủ thời gian để hỗ trợ vợ làm việc nhà, đối nội đối ngoại trọn vẹn, kèm con học. Vợ anh khó mà trách cứ được khi trong gia đình anh đã làm tròn bổn phận của người chồng, người bố.

Mong anh sức khỏe tốt để luôn sắp xếp được ổn thỏa, cân bằng giữa việc gia đình, chuyên môn và việc thiện.