Khích lệ con học bằng tiền?

Con gái tôi năm nay chín tuổi, cháu chưa thật sự có ý thức học hành. Ngoài ra cháu cũng chểnh mảng các môn ngoại khóa như đàn, vẽ và ngại đọc sách. Thời gian vừa rồi, theo gợi ý của một chị bạn tôi đã ra điều kiện cho con là mỗi lần được điểm cao, đọc xong một cuốn sách hoặc kiên trì chơi đàn sẽ được mẹ thưởng một khoản tiền nhỏ.

Từ khi có hình thức khích lệ này cháu hứng khởi hẳn, tự giác học hơn. Nhưng chồng tôi kịch liệt phản đối. Anh bảo tôi đã gieo rắc vào con tính ham vật chất, và làm hư con. Tôi cảm thấy băn khoăn, không biết có nên tiếp tục dùng tiền làm động lực cho con phấn đấu học tập?

Thanh Vân (van…@yahoo.com)

Bạn Thanh Vân thân mến!

Cho trẻ ở độ tuổi học sinh tiểu học làm quen dần với đồng tiền cũng là một cách mà nhiều ông bố bà mẹ thời hiện đại đồng tình. Trẻ sẽ tư duy nhanh nhạy, biết tính toán, hiểu đúng giá trị đồng tiền. Đó cũng là một bài học về thực tế cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng tiền để khích lệ con học tập thì đó là một chuyện khác. Tôi cho rằng, bạn đang phạm một sai lầm, hình thành cho con trẻ sự phụ thuộc vào đồng tiền quá sớm. Từ đó dễ tạo cho con thói thực dụng khi bước vào cuộc sống. Sai lầm tiếp theo, là bạn đang làm hỏng đi ý nghĩa việc học tập của con. Tại sao bạn không kiên trì phân tích cho con hiểu việc học bài, đánh đàn, hay đọc sách là để tốt cho chính con, có lợi cho con chứ không phải là bố mẹ. Chuyện học hành, trau dồi kiến thức, học các kỹ năng tự nhiên bạn dùng đồng tiền để biến nó trở thành sự trao đổi, mặc cả, đương nhiên con bạn sẽ nghĩ học vì tiền. Bạn thử hình dung đến lúc con không hào hứng với việc lĩnh tiền nữa, hậu quả sẽ thế nào? Bạn tăng số tiền thưởng lên hay làm cách gì khác? Việc học có hiệu quả lâu dài phải xuất phát từ tính tự giác, nhu cầu bản thân chứ không phải để đem lại niềm tự hào trong chốc lát hoặc vì một động lực khác.

Theo chúng tôi, khi con có những nỗ lực trong học tập bạn có thể khuyến khích bằng những món quà mang ý nghĩa tinh thần, theo ý thích của con, chẳng hạn như cho con đi xem phim ở rạp, hay dã ngoại. Và cách thưởng này cũng không nên trở thành thông lệ. Thói quen chờ thưởng dễ khiến con bạn trở thành đứa trẻ có tâm lý đòi hỏi, phụ thuộc. Bạn có thể cải thiện việc học tập bằng một số gợi ý: trao đổi với giáo viên của con để có sự đánh giá khách quan về lực học của con mình. Tìm hiểu thái độ lơ là học tập của con có nguyên nhân từ đâu? Hỗ trợ con tổ chức việc học một cách thật sát sao, cụ thể như sắp xếp thời gian, tìm ra phương pháp học hợp lý, khoa học, hiệu quả. Bạn có thể cùng làm bài, chia sẻ nội dung về một cuốn sách cùng con, ngồi bên cạnh mỗi khi con học bài, hay đàn, vẽ… Có người mẹ luôn sát cánh, quan tâm, tin rằng con gái bạn sẽ dần ham học.

Chúc bạn luôn khỏe và thành công!