Khi con phạm điều cấm kị

Con trai tôi vừa lên lớp 10, cháu học khá, song điều tôi thấy phiền lòng là không biết do đua bạn hay học đòi cháu xăm trổ một số hình ảnh nhí nhố ở cổ tay. Cũng bởi những hình xăm này, con tôi cùng một số đứa bạn của cháu năm học này suýt bị một ngôi trường từ chối nhận vào học.

Dù biết ở độ tuổi đến trường việc xăm trổ trên cơ thể mình là không nên, và việc này có phần do bố mẹ thiếu kiểm soát, dạy dỗ con đến nơi đến chốn, nhưng việc trường học quy định không nhận các cháu xăm trổ vào học liệu có quá khắt khe?
Hồng Liên

(lienhoa…@gmail.com)

Bạn Hồng Liên thân mến!

Thời gian qua có một số trường học đưa ra những quy định, như không nhận học sinh có xăm trổ phản cảm, có “tiền sử” đánh nhau, nghiện hút thuốc lá, hay không nhận học sinh đồng tính hoặc có bệnh nguy hiểm, truyền nhiễm vào sống nội trú… đã khiến không ít bậc cha mẹ có con rơi vào hoàn cảnh này mất ăn mất ngủ, chưa kể một số quy định gây tranh cãi trong các bậc phụ huynh.

Thực tế, việc đưa ra thêm những quy định riêng của một số trường là nhằm giúp các học sinh định hướng hoàn thiện nhân cách, không sa vào những tệ nạn xã hội, hoặc quá mải mê chơi bời mà xao nhãng việc học tập. Tuy nhiên, các quy định đưa ra cần được cân nhắc kỹ lưỡng, xem liệu có vi phạm quyền công dân hay gây ra hiệu ứng xã hội và hiệu quả thực thi được không? Chúng tôi cho rằng, nhà trường và giáo viên phải làm thế nào khi không cần sử dụng những nội quy, kỷ luật nghiêm ngặt mà vẫn chuyển hóa được những học sinh cá tính mạnh, hoặc cá biệt. Điều này đòi hỏi phía thầy, cô giáo phải có những kỹ năng, nghệ thuật trong giáo dục, định hướng cho các em thay bằng dùng các mệnh lệnh. Nhất là nên mở lòng bao dung với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, thấu hiểu tâm lý, biết sẻ chia, tôn trọng những học sinh cá tính mạnh, hơn là đặt ra những điều cấm đoán. Ở khía cạnh khác, những quy định khắt khe, hoặc những cái nhìn kỳ thị, hay những rào cản, phân biệt những học sinh mắc những trường hợp trên sẽ vô tình đẩy các em có những ý nghĩ thậm chí là tiêu cực. Do vậy, nhà trường cần phải tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hội nhập với bạn bè, tự tin sống tốt.

Là bậc cha mẹ, bạn cần định hướng, giáo dục con đến trường phải tuân thủ các nội quy, quy định của trường lớp một cách nghiêm túc. Xã hội nhiều người còn nhìn nhận việc xăm trổ ở góc độ tiêu cực, ít người nhìn nó ở góc độ vẻ đẹp nghệ thuật. Bởi vậy, con bạn vì lý do đua đòi bạn bè, đã trót xăm trổ, bạn nên khuyên con xóa bỏ hình xăm để tránh những phiền toái gặp phải hiện nay và sau này. Cần làm cho con bạn nhận thức được cháu đang ở lứa tuổi học trò, điều quan trọng nhất là nỗ lực, cố gắng học tập, thu nhận kiến thức để chuẩn bị hành trang tự tin bước vào đời.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe và hạnh phúc!

Nguyên Hạnh