Giúp con bồi đắp yêu thương

Vợ chồng tôi có hai con nhỏ hơn mười tuổi. Các cháu học giỏi, gia đình yên ấm, nhưng vợ chồng lập nghiệp tại Hà Nội, hai quê nội, ngoại đều ở xa, nên tôi thường thấy thiếu thốn tình cảm. Vì điều kiện công tác và phụ thuộc vào lịch học tập của các cháu nên mỗi năm chúng tôi chỉ có thể cùng các con về thăm ông bà dịp lễ Tết hay nghỉ hè. Song gần đây tôi bắt đầu cảm giác lo lắng khi nhận ra các con không mặn mà chuyện về quê, cũng như thiếu quan tâm tới các mối quan hệ họ hàng. Nghĩ đến chuyện đó, tôi thấy buồn lòng và chưa biết phải dạy bảo con ra sao?

Phan Thị Hường

(huongphan… @gmail.com)

Bạn Hường thân mến!

Áp lực của cuộc sống hôm nay đã và đang lấy đi rất nhiều thời gian của bố mẹ và con cái. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường học tập căng thẳng, đôi khi không còn thời gian để học cách yêu thương gia đình, người thân, cũng như sẻ chia, cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn ngoài xã hội. Cùng với đó, tình yêu thương con vô điều kiện của một số bậc cha mẹ vô tình đã khiến có những trường hợp con cái sống chỉ biết nhận về mình mà không hề biết cho đi.

Dù có học giỏi đến mấy nhưng nếu thiếu đi tình cảm yêu thương, quan tâm tới người thân, hay vô cảm với xã hội thì đó là điểm khuyết lớn trong mỗi người. Do vậy, vợ chồng bạn cần lưu tâm và không thể coi nhẹ việc bồi đắp lòng yêu thương trong con trẻ. Bạn nên dành thời gian trò chuyện bên con nhiều hơn, tìm cho con đọc những cuốn sách mang giá trị nhân văn và tình người trong cuộc sống, cũng như hạn chế cho các cháu chơi trò chơi điện tử nếu như con bạn quá ham mê smartphone, máy tính.

Thời gian này là dịp nghỉ hè, cùng với việc cho con tham gia các lớp học ngoại khóa về kỹ năng sống bạn nên bố trí cho con về quê thăm ông bà nội ngoại với thời gian dài hơn. Về quê là dịp cho con hiểu về quê hương, xứ sở, nguồn cội của mình, trân trọng tình cảm gia đình, họ tộc, một mặt các cháu sẽ có thêm những trải nghiệm thực tế cuộc sống. Bạn cần hướng dẫn con phụ giúp, đỡ đần bố mẹ, ông bà việc nhà - tùy theo sức của mình. Khi cả nhà cùng san sẻ việc nhà trong vui vẻ, các cháu được gần gũi mọi người hơn, thấy cuộc sống gia đình ấm áp và qua đó biết trân trọng công sức lao động.

Gieo cho con mầm yêu thương, thời gian rảnh rỗi, tùy theo khả năng của mình bạn có thể cùng con tham gia những chương trình thiện nguyện, đó có thể là cùng nhóm từ thiện nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, hay cùng nhóm bạn trẻ nhặt rác làm sạch công viên… Một khi con hiểu được hoàn cảnh khó khăn của người khác, biết quý trọng cuộc sống của mình hơn, chắc chắn các cháu sẽ biết san sẻ, quan tâm và yêu thương những người sống chung quanh mình.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe và hạnh phúc!