Giáo dục giới tính cho con

Con gái tôi lên 9 tuổi, đang học lớp ba. Cháu học bán trú, sau bữa trưa các bảo mẫu đã sắp xếp chỗ ngủ cho các cháu ngay tại lớp học. Thế nhưng một hôm tôi bỗng giật mình khi nghe con kể rằng, ở lớp có những buổi trưa các bạn nam ngủ chung với các bạn nữ. Sau đó, do lo ngại những điều không hay có thể xảy ra, tôi cùng một số phụ huynh gặp cô giáo đề nghị bố trí cho các con trai và gái phải ngủ riêng. Đề nghị ấy đã được giải quyết.

Tuy nhiên, gần đây tôi thấy cháu có những câu hỏi về giới tính khiến tôi hơi sốc, do nghĩ nó vượt quá độ tuổi tìm hiểu của con. Tôi phải nói chuyện với con về vấn đề giới tính ở độ tuổi này ra sao?

NGỌC THI (…678@yahoo.com.vn)

Bạn Ngọc Thi thân mến!

Lâu nay, các bậc cha mẹ nhiều người vẫn có tâm lý e ngại, cho rằng giáo dục giới tính cho trẻ sớm, chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”, nên đã trì hoãn việc truyền đạt kiến thức này tới con mình. Theo tôi, gia đình chính là “lớp học” dạy giới tính cho trẻ tốt nhất, và nó không bao giờ được coi là quá sớm để bắt đầu. Việc giáo dục giới tính sớm sẽ giúp trẻ xây dựng khuynh hướng đúng đắn về giới và trẻ sẽ ít tò mò hơn. Bởi bắt đầu từ 3 tuổi, trẻ đã có nhận biết về giới tính của mình và trí tưởng tượng luôn thôi thúc khám phá cái mới. Khi đi học, sự phát triển tâm sinh lý và ham muốn khám phá của trẻ càng tăng lên. Trẻ luôn để ý và muốn xâm nhập vào thế giới người lớn. Mặt khác, trong thời đại công nghệ thông tin, trẻ sẽ rất dễ dàng tiếp xúc với kiến thức giới tính từ in-tơ-nét thông qua tranh, ảnh, phim hoạt hình, trong đó có không ít thông tin, kiến thức lệch lạc, nên đòi hỏi bạn cần sớm trang bị kiến thức về giới tính cho con.

Bạn không nên né tránh các câu hỏi về giới tính của con, mà nên trả lời để con hiểu. Tuy nhiên bạn cần có cách nói chuyện sao cho con không cảm thấy quá nhạy cảm, hoặc xấu hổ. Trong cách giáo dục, điều mà các bậc cha mẹ cần quan tâm là nội dung nên mở rộng dần theo từng độ tuổi của trẻ và không đồng nhất giáo dục giới tính với giáo dục tình dục. Con bạn đang học lớp ba, theo các chuyên gia giáo dục, đây là thời điểm cần cung cấp thông tin về sự phát triển cơ thể, quá trình, các biểu hiện của trẻ dậy thì. Khi con lớn hơn - lên lớp 5, cần dạy con thật sâu và hoàn chỉnh về các vấn đề lệch lạc giới, vấn đề yêu sớm. Cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình để không bị xâm hại.

Tôi cho rằng, bậc cha mẹ cũng cần trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng truyền đạt cho con về giáo dục giới tính. Bên cạnh luôn tâm sự, trò chuyện để làm bạn cùng con, tạo niềm tin để con thoải mái chia sẻ mọi vấn đề với cha mẹ. Chỉ có cách thức như vậy mới giúp trẻ giải quyết mọi khó khăn và giúp cha mẹ biết các thông tin của con kịp thời, nhằm hỗ trợ con hợp lý và hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn khỏe và thành công trong cuộc sống!