Giải thoát sự mệt mỏi vì công việc

Thứ hai, khi mọi người hào hứng với tuần làm việc mới, hứa hẹn nhiều kết quả tốt thì em lại lê bước tới công ty với tâm trạng chán nản, mệt mỏi. Đã hai năm nay em làm ở bộ phận xóa nợ của phòng kế toán, thuộc một hãng điện thoại lớn. Thu nhập khá so với mặt bằng chung. Nhưng em không còn hứng thú việc ấy nữa. Xóa nợ, lưu trữ hóa đơn..., những việc quá đơn điệu và nhàm chán. Có khi cả tuần chỉ đến cơ quan điểm danh, chấm ngày công rồi ngồi lướt facebook chờ cho hết giờ, nhưng có những ngày lại bận tối mắt tối mũi tới chín giờ tối mới xong việc, có khi làm cả vào ngày nghỉ. Trình tự công việc lặp đi lặp lại như một cái máy, tuần qua tháng, tháng qua năm... Không lẽ cứ như thế này cho đến khi về hưu luôn

Bạn Lan Hương thân mến!

Trong khi sinh viên ra trường rất khó khăn để có một việc làm, thậm chí có người tốt nghiệp đại học ba, bốn năm rồi vẫn trầy trật trên con đường tìm việc, bất đắc dĩ nhảy cóc hết việc nọ tới việc kia hòng đủ nuôi thân, trả tiền nhà trọ thì bạn lại có một công việc ổn định, thu nhập khá. Phải chăng sự ổn định sớm đến với bạn, hoặc bạn có được nó một cách khá dễ dàng, nên không thấy quý trọng nó?

Tuy nhiên, ý thức được sự tẻ nhạt của công việc cũng là một dấu hiệu tích cực. Nó cho thấy bạn không phải là người an phận. Bạn muốn phát triển nghề nghiệp, muốn sử dụng thời gian một cách hiệu quả hơn. Đó là những suy nghĩ người trẻ cần có.

Ai cũng muốn được làm một công việc lý tưởng. Thỏa mãn đam mê, thu nhập cao. Khi hiện thực không như ý, một số người lại đi tìm một công việc khác để thể hiện giá trị bản thân. Nhưng rồi, với công việc mới, tâm lý cũ lặp lại, họ lại bồn chồn không yên. Những người đó không hiểu rằng công việc nào, dù yêu thích mấy thì cũng có những lúc ta rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán chường, bất mãn, mất đi sự nhiệt tình thường ngày và tức thì muốn tìm một công việc mới hấp dẫn hơn. Tâm lý đó khó tránh khỏi, ta cần chủ động lường trước để tự giải phóng năng lượng ức chế và tự cân bằng, trấn an tinh thần bằng cách cho phép mình thư giãn. Công việc nào cũng có những giá trị, niềm vui và thử thách riêng. Nếu chuyên tâm vào đó, ta sẽ tích lũy được kinh nghiệm, khỏi uổng phí thời gian, sức lực. Cực chẳng đã mới chọn giải pháp bỏ đi.

Lợi thế của công việc bạn đang làm là có nhiều thời gian rảnh vào một số tuần trong tháng. Vì thế bạn có thể tìm một công việc khác để làm thêm, một công việc mà bạn thích, giúp bạn tìm thấy niềm vui theo đuổi. Có thể kinh doanh trên mạng sản phẩm nào đó, đi dạy ở trung tâm văn hóa, mở cửa hàng... Trước khi bắt tay vào việc làm thêm này, bạn lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết, sát thực tế để công việc chính không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào các hoạt động từ thiện, đi du lịch với nhóm bạn, học thêm những kỹ năng chưa có. Khi quỹ thời gian được lấp đầy, năng lượng sẽ trở lại và bạn sẽ tiếp tục công việc của mình với thái độ lành mạnh, tích cực hơn.

Bạn hãy nhớ rằng, luôn có rất nhiều người đang mong muốn được ngồi vào chỗ của bạn.

NGUYÊN HẠNH