Để có ý thức sống lành mạnh

Bố em là người thành công trong công việc, thu nhập khá cao. Song bố thường đi công tác xa nhà, có đợt nửa năm bố mới về nhà. Mẹ em chỉ ở nhà nội trợ. Điều khó hiểu là mẹ thờ ơ với con cái và mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Mỗi lần bố ở nhà, bố mẹ cũng ít khi trò chuyện thân tình với nhau. Điều em thấy lo lắng và buồn hơn là đứa em trai 15 tuổi không chăm chỉ học hành, em phát hiện em mình lại thường xuyên chơi lô đề, cờ bạc.



Năm nay em bước vào đại học năm thứ nhất, đi học xa nhà. Em rất lo khi mình ở xa, mẹ thì không kiểm soát nổi con trai sẽ khiến nó ngày càng lêu lổng và hư hỏng. Em phải làm gì để em trai mình có ý thức sống lành mạnh và học tập nghiêm chỉnh?

Thùy Dung (Hải Phòng)

Bạn Thùy Dung thân mến!

Ở tuổi còn trẻ, còn phải lo chuyện học hành, bạn đã phải gánh thêm vai trò dạy dỗ, quản lý em trai mình nữa thì quả là áp lực. Rất mong bạn bình tâm để xử trí.

Trước hết, bạn hãy thẳng thắn đưa chuyện em trai ra trao đổi với cả bố và mẹ để cả nhà cùng tìm hướng giải quyết. Bạn đã lớn, cũng nên thường xuyên gần gũi trò chuyện với mẹ nhiều hơn, xem giữa bố mẹ có những khúc mắc gì không, biết đâu khi hiểu rõ nguồn cơn bạn lại là người có thể gỡ rối giúp họ. Khi người chồng làm trụ cột kinh tế, thường xuyên xa nhà thì người vợ thường phải quán xuyến mọi việc trong gia đình, chăm sóc các con. Nhưng trường hợp gia đình bạn, ngay với con cái mà người mẹ cũng thờ ơ thì bạn nên xem liệu mẹ mình có gặp vấn đề gì về sức khỏe tâm lý không? Nếu cảm nhận là có, bạn có thể đưa mẹ đi gặp bác sĩ tâm lý xem sao. Còn với bố, bên cạnh một người vợ thờ ơ với mọi thứ chung quanh như bạn nói, chắc rằng ông cũng có nỗi buồn và mệt mỏi khó chia sẻ.

Khi cảm thấy không hạnh phúc trong gia đình, những đứa trẻ tuổi mới lớn thường tìm đến bạn bè và sa đà vào những thói hư tật xấu như một cách phản ứng lại nỗi thất vọng về thế giới của người lớn. Liệu em trai bạn có cho rằng bố mẹ đang “chiến tranh lạnh” nên tìm đến cờ bạc như một cách phản ứng? Dù bạn đi học xa nhà nhưng bạn vẫn có thể gần gũi, sát sao với em qua điện thoại, tin nhắn, hỏi thăm tình hình ở nhà hằng ngày. Tôi nghĩ bạn nên nhẹ nhàng tâm tình với em trai, giúp em hiểu để biết thương bố mẹ nhiều hơn, biết nghĩ cho gia đình và sống có trách nhiệm với bản thân. Được sẻ chia, hy vọng là em bạn sẽ trải lòng, nghĩ lại mà thay đổi.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe và hạnh phúc!