Con không ham đọc sách

Tôi có thói quen mua sách tặng con nhân dịp sinh nhật hoặc lễ Tết. Giá sách của con khá dày dặn những tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng, trông thật đẹp mắt, tôi rất hài lòng. Tuần trước nhân một dịp vừa đi công tác xa về tôi lại mua cho con hai cuốn truyện dành cho trẻ vừa mới xuất bản.

Con tôi nhận quà với thái độ không mấy mặn mà. Tôi hỏi, "con không thích được tặng sách sao?". Như chỉ chờ có thế, con tôi ấp úng, "từ nay mẹ đừng mua sách nữa được không, con không đọc đâu". Tôi ngạc nhiên, và thấy buồn quá, vậy là lâu nay con chỉ nhận sách xong rồi xếp vào giá. Con tôi học lớp ba, ở tuổi này mà chưa chịu đọc sách, không muốn đọc sách thì sau này càng khó. Tôi bối rối quá, không biết làm thế nào để con có thói quen đọc sách hằng ngày.

THỤC HIỀN

(Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội)

Bạn Thục Hiền thân mến!

Một số đứa trẻ tự nhiên đã có sở thích đọc sách. Chúng đọc say mê bất cứ cuốn sách nào có được. Nhưng đó là số ít, còn lại vẫn là như trường hợp của con bạn, nhất là trong thời đại này, khi các kênh truyền hình dành cho trẻ quá cuốn hút, phát liên tục; rồi các trò chơi trên mạng internet luôn có sẵn trong ipad, điện thoại bố mẹ. Khi trẻ đã biết ứng dụng các trò chơi, các bộ phim hoạt hình sinh động thường có xu hướng không muốn đụng tới sách chữ.

Để khơi gợi hứng thú đọc sách cho trẻ, bố mẹ cần linh hoạt chọn cách tiếp cận.

Trước hết bố mẹ phải biết chọn những cuốn sách vừa tầm với độ tuổi. Có nhiều cuốn sách tuy đề ở ngoài là sách thiếu nhi nhưng thực chất nội dung lại phải người lớn, hoặc độ tuổi trên thiếu nhi mới cảm nhận được. Sự ngại đọc một phần từ lý do đó.

Để gợi hứng thú đọc sách cho con bạn cũng cần phải mất khá nhiều thời gian và sự nhẫn nại. Đó là đọc sách cùng con. Tôi từng trải qua giai đoạn này khi con trai quá lười đọc. Mỗi ngày tôi dành vài tiếng đồng hồ đọc cho con nghe. Trong khi đọc, con sẽ cắt ngang những câu, từ khó hiểu, tôi dừng lại và giải thích cặn kẽ mới đọc đoạn tiếp theo. Có khi mấy tiếng đồng hồ mà hai mẹ con đánh vật mãi chưa xong một truyện ngắn rất ngắn. Sau khi nghe đọc một lượt, được giải thích rõ những gì khó hiểu, tôi bảo con tự đọc lại. Lượt đầu đọc cho mẹ nghe, lượt sau tự đọc bằng mắt. Rồi tóm tắt, nói lên ý nghĩa câu chuyện vừa đọc được theo cách hiểu của con. Tôi khá mệt mỏi với công việc này nhưng con trai lại rất chăm chú, háo hức. Qua đó tôi nhận thấy không phải trẻ lười đọc, không thích đọc sách mà bởi vì chúng ta chưa biết cách gợi hứng thú cho con. Sau ba tháng, hai mẹ con cùng đọc được gần chục cuốn sách. Dần dà thằng bé tự đọc, chỉ nhờ tới sự hỗ trợ của mẹ khi gặp từ lạ. Nó đã ý thức được đọc sách trở thành một việc cần thiết chứ không phải muốn hay không muốn nữa.

Bố mẹ muốn con đọc sách không phải là cứ ôm về nhà hết cuốn sách này tới cuốn sách kia, mà phải biết cách lựa sách phù hợp với sự phát triển tư duy của con và lựa cách khuyến khích con đọc hoặc đọc cùng với con.

Vài gợi ý vậy mong bạn sớm giúp con hình thành thói quen tốt!