Chuyện nhỏ với đồng nghiệp

Nếu liệt kê ra tôi thành người nhỏ mọn, hẹp hòi, vì loanh quanh toàn chuyện nhỏ. Nhưng nhiều chuyện nhỏ tích lại thành chuyện không hề nhỏ. Đó là tôi đang nói về mối quan hệ hiện không mấy vui vẻ gì của tôi với một đồng nghiệp tên P.

Chúng tôi cùng độ tuổi. Vào làm cơ quan cùng một thời điểm, nay đã gần mười năm. P. đã có gia đình, hai con, còn tôi vẫn độc thân, nên có nhiều thời gian dành cho công việc. Rất nhiều lần tôi gánh luôn cả phần việc của P. khi cô ấy kẹt chuyện con cái... Những gì tự nguyện làm, tôi vui vẻ. P. cũng tỏ sự biết điều bằng việc thỉnh thoảng mua cho tôi thỏi son, cái chân váy, lọ nước hoa. Tôi miễn cưỡng nhận những món quà vì nể tình đồng nghiệp và P. thì coi như sau đó không nợ nần gì nhau. P. có niềm vui gia đình và luôn thể hiện điều đó ra trước mặt tôi mà không hề để ý xem tôi đang chạnh lòng thế nào. Nhưng thôi, chuyện đó cũng qua đi, tôi tìm niềm vui trong công việc, và bây giờ là trong những chuyến du lịch.

Nếu P. là người ý tứ, chừng mực hơn thì mối quan hệ của chúng tôi cũng lặng lẽ trôi qua. Nhưng không, càng ngày cô ấy càng cho tôi thấy rõ cái sự tranh thủ những "lợi thế" của tôi như thời gian, sự nhiệt tình... khiến tôi cảm thấy mình đang bị lợi dụng. Và tôi đã phản ứng lại bằng cách từ chối quyết liệt những việc vốn dễ dàng nhận lời trước đây.

Có lẽ đã quen với việc nhờ gì được nấy nên khi bị từ chối P. tỏ thái độ tức giận, như thể tôi là người có lỗi. Mối quan hệ chúng tôi giờ rất lạnh nhạt, gượng gạo, nặng nề. Kết quả công việc bị ảnh hưởng vì nhiều lúc hai bên cố tình làm khó nhau. Tôi muốn chấm dứt không khí này càng sớm càng tốt, nhưng không biết như thế nào?

THU HƯƠNG (Ngô Quyền - Hải Phòng)

Bạn Thu Hương thân mến!

Quan hệ đồng nghiệp rất quan trọng. Ngoài thời gian với gia đình, đồng nghiệp là người ta giao tiếp nhiều nhất. Có những mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó với ta cả cuộc đời. Công việc chuyên môn thuận lợi, suôn sẻ hay không phụ thuộc không ít vào sự hợp tác của bạn nghề. Ngoài phối hợp công việc ra, đồng nghiệp còn có thể chia sẻ với nhau nhiều vấn đề trong gia đình, cuộc sống, xã hội. Một môi trường làm việc tích cực là ở đó mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó. Tôi từng biết có người không thể rời bỏ công việc mà họ đang chán để đi tìm công việc mới bởi họ quá luyến tiếc tình bạn đã tạo dựng được với đồng nghiệp. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp để công sở là nơi thân thuộc, vui vẻ là điều người đi làm nào cũng muốn.

Khi bất hòa diễn ra, thường lỗi không chỉ ở một phía. Theo chia sẻ của bạn thì bạn tự thấy mình không làm gì sai cả. Tôi nghĩ có thể đó là suy nghĩ chủ quan. Bởi vậy, bạn và P. cần có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhau, càng sớm càng tốt. Bạn cứ chủ động đặt vấn đề và đó chính là cơ hội để hai người nói hết ra những ấm ức, không bằng lòng về nhau lâu nay. Từ cuộc nói chuyện bạn sẽ nhận thấy những cái dở mà lâu nay không để ý. Biết đâu P. căng thẳng với bạn không chỉ vì lý do bạn đã hết nhiệt tình mà vì thái độ trở nên thờ ơ, lạnh nhạt rồi suy luận bạn là người ích kỷ, hẹp hòi... Nhiều giả thiết được đặt ra và chỉ có chân thành nói chuyện với nhau mới vỡ lẽ. Tất nhiên, những gì thuộc về cá tính thì hai bên cố thông cảm, chấp nhận nhau.

Giống như trong gia đình, quan hệ đồng nghiệp cũng có lúc sóng gió. Để êm thấm và hòa hợp được, mỗi người cần chấp nhận một số khác biệt của nhau.