Chọn cho mình con đường sẽ đi

Mười hai năm đèn sách cháu đã từng trải qua nhiều kỳ thi. Cháu đã lượng được sức học của mình. Và điều quan trọng nhất, cháu đã chăm chỉ học hành để không phụ công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo cũng như sự yêu thương chăm sóc của bố mẹ. Chính vì sự chăm chỉ học hành mà cháu đã nhận ra sức học của cháu rất bình thường. Khi đăng ký dự thi cháu chỉ muốn đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT nhưng bố mẹ cháu không đồng ý. Bố mẹ cháu muốn cháu phải đỗ đại học. Để bố mẹ hài lòng cháu đã làm theo ý nguyện của bố mẹ. Càng gần đến ngày thi cháu càng lo sợ. Nỗi lo lớn nhất của cháu chính là sự thất vọng của bố mẹ khi cháu không đỗ được đại học. Ch&aacu

Tuệ Giang thân mến!

Chúng tôi rất hiểu tâm trạng của bạn cũng như tâm trạng của những người làm cha làm mẹ. Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái mình học giỏi, thành đạt, cũng như có một nghề nghiệp ổn định. Từ cuộc đời vất vả nghèo khó của mình, đã lao động cật lực để chắt chiu từng hạt gạo, đồng tiền cho con cái đi học nhiều bậc cha mẹ thường mong muốn sau này con cái có công việc ổn định. Đó là mơ ước chung nhất của những bậc sinh thành. Những mơ ước đó vô cùng chính đáng nhưng đôi khi đã tạo sức ép lên đôi vai của các con mình khá lớn.

Chắc chắn trong hành trang của bạn đầy ắp những ước mơ. Có thể bạn ước mơ mình trở thành một nhà chế tạo máy, có thể là một phi công, một họa sĩ, hay là nhà văn… Những ước mơ đó có thể chỉ thoáng qua khi bạn đọc một vần thơ của ai đó mà mình thích, có thể chỉ là khi mình xem một bức tranh đẹp… Tuổi học trò những ước mơ thường được dệt lên bởi sự tươi đẹp của ánh mắt trẻ thơ tiếp nhận cuộc đời. Rồi các bạn lớn dần lên, suy nghĩ bắt đầu chín chắn cùng với những kiến thức của nhà trường, của xã hội sẽ làm chín một giấc mơ duy nhất. Tuy nhiên trong thực tế có không ít người đã chọn nhầm nghề chỉ vì ước mơ bay bổng của mình.

Chính vì vậy chúng ta hãy lượng vào sức mình để chọn một ngành nghề phù hợp cho tương lai. Thời nào cũng cần đến học thức. Và thời nào cũng cần những người thợ lành nghề. Để đào tạo một người thợ lành nghề có khi còn khó khăn hơn cả đào tạo một cử nhân. Một người thợ lành nghề rất cần sự khéo léo và tài hoa của đôi bàn tay chăm chỉ. Bạn có thể trò chuyện cùng bố mẹ về nguyện vọng một ngôi trường, về một nghề nghiệp mình lựa chọn để theo đuổi. Hãy tự tin vào quyết định cho tương lai của mình, tuyệt đối không vì sức ép từ bố mẹ mà chán nản hoặc bế tắc. Bạn đã biết mình là người chăm chỉ và biết được sức học của mình. Nhận thức được một việc rất quan trọng như thế, chúng tôi tin bạn sẽ chọn cho mình đúng con đường bạn sẽ đi.

Chúc bạn luôn khỏe và thành công!