Cân bằng công việc và gia đình

Sau khi ra trường, người yêu đầu chia tay tôi vì không vượt qua được cảnh "một túp lều tranh hai trái tim vàng".

Qua nhiều năm vật lộn, cuối cùng tôi đã mua được căn hộ ngay giữa trung tâm thành phố. Tôi cũng tìm được người phụ nữ của đời mình. Nói chung, tôi đã có những thứ mà người đàn ông muốn vươn tới. Tiền bạc, người vợ biết chăm lo gia đình và đứa con đáng yêu...

Ngày làm việc của tôi bắt đầu từ tám giờ sáng và về đến nhà lúc mười giờ tối. Lúc đó con trai cũng đã đi ngủ. Tắm rửa xong tôi chỉ muốn nghỉ ngơi, chẳng còn tâm trạng nào chuyện trò với vợ nữa. Công ty của tôi thành lập được bốn năm, đã tạo được uy tín nhất định. Cơ hội làm giàu mở ra trước mắt, phải tranh thủ nắm bắt. Sắp tới, chúng tôi còn mở rộng nhà phân phối vào tận phía nam, cho nên hầu hết thời gian tôi dành cho công việc. Những ngày chủ nhật, thấy tôi mệt mỏi vợ cũng không muốn rủ đi đâu. Bữa cơm ngon lành dọn sẵn trên bàn nhưng tôi vẫn phải khoác áo chạy ra khỏi nhà vì cuộc gọi của đối tác. Sinh nhật con trai tôi phải bay vào miền nam ký bản hợp đồng, v.v.

Một lần đang chạy xe trên đường, vợ tôi giọng lạnh tanh trong điện thoại. Anh về nhà ngay, em có chuyện muốn nói. Nửa đêm đó tôi về đến nhà. Nàng đang chờ tôi. Khuôn mặt đầy căng thẳng: Em không nói nhiều nữa. Bây giờ anh hãy lựa chọn. Hoặc giảm bớt lượng công việc, dành thời gian cho vợ con hoặc ly hôn...

Mười năm trước đây, một người phụ nữ đã rời bỏ tôi vì tôi không biết kiếm tiền, bây giờ một người phụ nữ khác cũng đang muốn rời bỏ tôi vì tôi ham kiếm tiền. Phụ nữ không biết thế nào là đủ, hay những người đàn ông như tôi không biết thu xếp cuộc sống gia đình?

TRẦN TRUNG (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Bạn Trần Trung thân mến!

Bạn đã bao giờ nghe đến chuyện con la thồ? Ấy là nói đến những người chỉ biết làm để lo cho vợ con nhưng lại quên mất trách nhiệm trong gia đình mình. Tôi nghĩ bạn là một trong số đó.

Người đàn ông vất vả kiếm tiền, bảo đảm cuộc sống sung túc cho vợ con nhưng không biết xây ngôi nhà tình cảm, họ vẫn chưa được người vợ thừa nhận. Bổn phận người làm chồng, làm cha quá nặng, người phụ nữ tham vọng? Lý do là đây: Người đàn ông không biết quân bình giữa công việc và gia đình.

Xin kể trường hợp sau: Một người vợ đã yêu cầu chồng từ bỏ danh vọng, trở về cuộc sống bình thường. Vì cô ấy muốn có chồng. Nhưng yêu cầu không được thỏa mãn. Họ ly hôn. Người chồng có người khác ngay sau đó. Và người phụ nữ ấy chưa một lần phàn nàn về việc người tình vắng mặt vì mải mê kiếm tiền. Bởi cô yêu những đồng tiền của anh làm ra hơn là bản thân anh. Cuối cùng, anh đã nhận thức được ý nghĩa cuộc sống của mình. Không phải ở sự thành công địa vị, không phải ở số tài khoản luôn gia tăng, mà chính là người vợ giàu tình cảm và đứa con yêu trong ngôi nhà bình yên, giản dị mà anh đã từ bỏ. Đó mới thật sự là nguồn vui của anh chứ không phải là "trách nhiệm" như trước đây anh từng nghĩ.

Bạn ạ, chúng ta có thể có một nghề nghiệp vững vàng, một tài khoản đáng kể trong ngân hàng và một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Nhưng khó có một cách toàn diện trong cùng một lúc và thiếu sự cộng tác của người vợ.

Bạn phải lựa chọn. Hãy bớt tham công tiếc việc, bạn không giàu có nữa nhưng sẽ có được vợ con. Đời sống ngắn ngủi lắm. Hãy biết ơn những người vợ biết đấu tranh cho gia đình.

NGUYÊN HẠNH