Người “lưu giữ di sản bằng ảnh”

NDO -

Nhiếp ảnh luôn có sức hút kỳ lạ không riêng gì các văn nghệ sĩ mà còn với mọi người yêu thích nghệ thuật. Với họ, đây là một sở thích lành mạnh lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống, những ký ức lịch sử. Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Đinh Công Tâm thuộc Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Sóc Trăng là một trong số đó…  

Chân dung NSNA Đinh Công Tâm.
Chân dung NSNA Đinh Công Tâm.

Là Bác sĩ Chuyên khoa 1 của Trung tâm Y tế huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Đinh Công Tâm không chỉ là thầy thuốc giỏi, anh còn được nhiều người biết đến qua những tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc. Trong các thể loại, anh rất thành công khi chụp ảnh với chủ đề “Những di sản văn hóa Việt Nam”.

Theo ông Trịnh Lâm Tuyền - Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, NSNA Đinh Công Tâm được kết nạp vào hội cuối năm 2015 thì một năm sau anh liên tiếp nhận về những cơn mưa giải thưởng. Và cuối năm 2016 anh đã vượt mốc điểm đỏ để được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam. Anh là hiện tượng hiếm trong làng nhiếp ảnh tỉnh Sóc Trăng mấy chục năm qua, anh. Trong vòng 3 năm trở lại đây, NSNA Đinh Công Tâm đã gặt hái được khoảng 20 giải thưởng lớn, hơn 100 ảnh được triển lãm trong và ngoài nước. Trong đó, có 65 ảnh được triển lãm quốc tế ở sáu nước như: Ấn Độ, Bỉ, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Thụy Sĩ…

Những tác phẩm của Tâm đạt các giải nhếp ảnh quốc tế tiêu biểu như: Corrects fishing net; Huy chương Vàng FIAP cuộc thi PHOTO DREAM 2017 (FIAP 2017- 462), công bố ngày 13/01/2018.  Winning shot, Huy chương Bạc SSP cuộc thi 65th Singapore International Photography Awards 2018 (FIAP 2018-230) tại Singapore. Giải trong nước gồm bộ ảnh “Mặt tướng trong hát Bội Nam bộ” - Giải B xuất sắc Quốc gia năm 2018; Giải khuyến khích Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018; bộ ảnh “Ghe Ngo kết nối thể thao và tín ngưỡng” - Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018; bộ ảnh “Một ngày với lính biển” - Giải Nhì cuộc thi ảnh chủ đề “Thế hệ trẻ hôm nay” do Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân Dân) và giải nhì cuộc thi ảnh “Tự hào biển đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức năm 2018. Cũng trong năm 2018, tác phẩm “Nhịp sống làng nghề” của anh đạt giải Nhì Liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL tại tỉnh An Giang…

Năm 2020 anh tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong hoạt động ảnh nghệ thuật khi liên tiếp đạt thành tích cao nhất ở cả 3 cuộc thi các cấp, góp phần nâng cao phong trào nhiếp ảnh của tỉnh, khu vực và toàn quốc. Tác phẩm “Bạn Nghề” của anh liên tiếp nhận về 3 giải thưởng lớn gồm: Giải A xuất sắc Quốc gia năm 2020; Giải Nhất cuộc thi “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa” do UNESCO Việt Nam và Đại sứ quán Đức tổ chức; Huy chương Vàng tại Liên hoan ảnh khu vực ĐBSCL năm 2020. Ngoài ra còn có nhiều tác phẩm triển lãm Quốc gia, khu vực như: Dệt Thổ cẩm, Về Tổ, Họa tiết Văn hóa Khmer… Năm 2020 anh cũng vừa được Liên đoàn nhiếp ảnh Quốc tế (FIAP) phong tặng tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc (E-FIAP)

NSNA Đinh Công Tâm tâm sự: “Mình đến với nhiếp ảnh đơn giản là để lưu lại những cảnh đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp con người trong lao động sản xuất, lễ hội địa phương, vùng miền tổ quốc, nơi tôi đang sống làm việc và từng đi đến”. Lúc đầu NSNA Đinh Công Tâm thấy gì chụp nấy, nhưng nhờ sự định hướng của các thành viên trong phân hội, nên anh chuyển hướng sang chụp ảnh thời sự nghệ thuật. Những tác phẩm của anh được hội đồng giám khảo đánh giá rất cao. 

NSNA Đinh Công Tâm luôn xem nhiếp ảnh là một phương thức giúp bản thân cân bằng cuộc sống, giữa trong công việc chuyên môn và giải trí, nên anh dành thời gian dịp cuối tuần, một mình lang thang khắp làng quê, đi sâu vào xóm, ấp, đình chùa, sáng tác về những hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đầy sắc màu văn hóa lễ hội của dân tộc Khmer. Quan niệm của NSNA Đinh Công Tâm khi bấm máy, nhân vật trung tâm là con người. “Mỗi lần chụp hình là một khoảnh khắc cảm xúc, phải thể hiện cái hồn để toát lên ý nghĩa ảnh chụp thông qua ống kính, đó là con người trong lao động”- anh tâm niệm. Hiện nay, người nghệ sĩ vùng đất Sóc Trăng này đang ấp ủ mảng đề tài mới, thiên về khoảnh khắc “độc, lạ” về đề tài hoạt động văn hóa, tín ngưỡng đầy màu sắc, thông qua lễ hội của đồng bào Khmer Sóc Trăng.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, kiêm Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng Trần Minh Lý nhận xét: “Vùng ĐBSCL hiện nay được đánh giá nằm trong tốp 3 khu vực có nhiều người chơi ảnh và tham gia cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật. Hòa chung sân chơi đó, trong những năm gần đây ngày càng xuất hiện thêm nhiều tay máy trẻ, dồi dào năng lực sáng tạo góp phần mang thành công cho phong trào nhiếp ảnh địa phương. Lần đầu tiên trong lịch sử của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL, tỉnh Sóc Trăng giành được 4 huy chương cùng giải Đồng đội với số điểm cao nhất khu vực. Tác phẩm của NSNA Đinh Công Tâm góp phần tích lũy cho kho tàng ảnh di sản ĐBSCL thêm phong phú, đa dạng; hình ảnh vùng đất con người Nam bộ nói chung và Sóc Trăng nói riêng với khí chất hào sảng, trung thực và nghĩa tình sẽ luôn đọng lại trong lòng người và lan tỏa theo chân du khách đi đến mọi nơi”.