25 năm ca hát của ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ

NDO -

NDĐT – Ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ vừa ra mắt công chúng yêu âm nhạc bộ đôi sản phẩm gồm CD và DVD ca nhạc với tên gọi “Hoài niệm trong lòng phố”. Đây là sản phẩm âm nhạc đầu tay, cũng là dự án nghệ thuật kỷ niệm 25 năm ca hát của Đào Nguyên Vũ.

Ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ.
Ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ.

Đào Nguyên Vũ vừa là ca sĩ, vừa là giảng viên thanh nhạc, hiện anh đang trực tiếp làm công tác giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gia đình không ai làm nghệ thuật nhưng từ khi 15 tuổi, Đào Nguyên Vũ đã theo học thanh nhạc tại Trường ĐH VHNT Quân đội. Nguyên Vũ từng tham dự cuộc thi Sao Mai năm 2001 và lọt vào top 10 chung kết toàn quốc. Quán quân cuộc thi năm đó là Phương Nga, và như một cái duyên trong cuộc đời, dù không đoạt giải cao, nhưng Đào Nguyên Vũ lại lấy được vợ, chính là nữ quán quân Sao Mai 2001 Phương Nga, xuất phát từ sân chơi âm nhạc ấy.

Vũ được học rất nhiều nghệ sĩ gạo cội của nền âm nhạc nước nhà như NSND Quý Dương; NSND Quang Huy, NSƯT Đức Lộc; NSND Doãn Tần, NSƯT Lê Gia Hội ở những năm đại học và NSND Trung Kiên trong khoảng thời gian Thạc sĩ. Chính vì thế, ngoài chất giọng bẩm sinh, anh được bồi đắp thêm cho mình vốn kỹ thuật thanh nhạc và các kỹ năng biểu diễn thính phòng dày dặn và chuẩn chỉ. Vì thế, anh được nhận vào Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam và hoạt động biểu diễn ở đây 10 năm.

Trong thời gian hoạt động tại Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam, với chất giọng Lirico Spinto Tenor (nam cao trữ tình, kịch tính) và được đào tạo bài bản Đào Nguyên Vũ được lãnh đạo Nhà hát giao cho nhiều vai diễn trong các vở opera và hát solist tại các chương trình hoà nhạc thính phòng của nhà hát như: Gaston - La Traviata; Sportin’s life - Porgy and Bess… Anh cũng được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như giáo sư thanh nhạc người Canada Michel Ducharme, giảng viên thanh nhạc người Mỹ Majory giảng dạy trong thời gian làm việc tại nhà hát. Năm 2010, Nguyên Vũ cũng được mời đảm nhận vai trò solist giọng Tenor trong bản Giao hưởng số 9 của nhạc sĩ thiên tài người Đức L.W.Beethoven trong Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cùng năm này, anh cũng là một trong ba đại diện của Việt Nam được mời tham gia hội thảo international voices (Những giọng hát quốc tế) được tổ chức tại London (Anh) với tư cách là giảng viên thanh nhạc.

Ngoài ca hát thì giảng dạy cũng là một trong những niềm đam mê của Đào Nguyên Vũ. Từ những kiến thức đã học và trải nhiệm sau nhiều năm đi hát, Đào Nguyên Vũ đã truyền thụ cho thế hệ học trò những kinh nghiệm của bản thân để các em có những kiến thức vững vàng và những kỹ năng trong nghề hát. Những học trò xuất sắc của thày Đào Nguyên Vũ đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi hát như Ninh Đức Hoàng Long - giải nhất cuộc thi Opera quốc tế tại Budapest (Hungary), Anh Quân Idol, Quân Jakii hay Sao Mai 2015 Trần Hữu Tuấn…

Sau 25 năm miệt mài cống hiến cho âm nhạc, nhưng cái tên Đào Nguyên Vũ vẫn xa lạ với công chúng. Bởi vốn dĩ, dòng nhạc anh theo đuổi khá kén người nghe, dù để đạt được những thành công như Vũ, ai cũng hiểu, anh phải trải qua nhiều năm khổ luyện. Đào Nguyên Vũ luôn giữ một tâm thế làm nghề an nhiên, tĩnh tạo, không bị cuốn theo dòng chảy xô bồ của đời sống.

25 năm ca hát của ca sĩ - giảng viên thanh nhạc Đào Nguyên Vũ ảnh 1

Dòng nhạc anh theo đuổi khá kén người nghe...

Album và DVD “Hoài niệm trong lòng phố” là một dự án âm nhạc Đào Nguyên Vũ thực hiện để kỷ niệm 25 năm ca hát của mình. Album gồm 11 ca khúc của những nhạc sĩ nổi tiếng như Khúc mùa thu, Mẹ (Phú Quang), Hướng về Hà Nội (Hoàng Dương), Em còn nhớ hay em đã quên (Trịnh Công Sơn), Hà Nội mùa lá bay (Hữu Xuân), Mẹ tôi (Trần Tiến), Mối tình đầu (Thế Duy)… Đặc biệt, trong sản phẩm này, Đào Nguyên Vũ cũng lần đầu giới thiệu đến công chúng một bài hát do chính anh sáng tác và trình bày, đó là ca khúc Hoài niệm trong lòng phố (phổ thơ của chiến sĩ công an Xuân Trường). Tựa đề ca khúc này cũng được anh lấy làm tên chính thức cho bộ đôi sản phẩm rất tâm huyết này của anh.

Các ca khúc đều được phối khí và thể hiện theo phong cách semi classic rất sang trọng, nhẹ nhàng, bay bổng, tinh tế và đầy cảm xúc. Với tình yêu nồng nàn và chân thành của Đào Nguyên Vũ dành cho Hà Nội, vì thế mỗi câu hát cất lên, chất chứa trong đó là sự tự hào, ngợi ca và cả sự biết ơn đối với mảnh đất đã sinh ra mình. Đào Nguyên Vũ đã thổi vào những ca khúc quen thuộc một làn gió mới bằng lối hát giản dị nhưng đầy kỹ thuật, được ẩn bên trong bằng cách hát tự sự, trải lòng.

Hoài niệm trong lòng phố như một cách khẳng định, Đào Nguyên Vũ hát nhạc trữ tình cũng rất ngọt và rất đời. Chắc hẳn, trong thời gian tới, anh sẽ thực hiện nhiều dự án hơn nữa để đưa tiếng hát của mình đến gần hơn với công chúng.