Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi

NDO -

NDĐT- Mùa hè luôn là thời điểm các con mong chờ nhất, được vui chơi, đi khắp mọi nơi và tạm gác lại bài vở. Hiểu được điều đó, nhiều phụ huynh luôn cố gắng dành thời gian cho những chuyến đi chơi, dù gần hay xa nhưng cũng khiến con trẻ có thể trải nghiệm mùa hè thú vị, khó quên.

Thay vì chen chân tại những địa điểm du lịch ở những nơi xa, nhiều gia đình chọn cách vi vu ngay tại nơi mình ở.
Thay vì chen chân tại những địa điểm du lịch ở những nơi xa, nhiều gia đình chọn cách vi vu ngay tại nơi mình ở.

Trải qua một năm học chăm chỉ, vất vả, các con xứng đáng được bố mẹ thưởng những chuyến đi cùng gia đình, đặt chân đến nơi con chưa từng đến, tận hưởng giây phút vui chơi thoải mái. Từ đó, con sẽ mãi nhớ về vùng biển mát lạnh rộng lớn cùng bãi cát dài vàng óng, những người bạn mới con vô tình quen được trong chuyến đi, tên của loài hoa mà con vừa mới biết hay trò chơi mạo hiểm con lần đầu dũng cảm khám phá…

Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi ảnh 1

Niềm vui của con chính là món quà tuyệt vời nhất dành cho bố mẹ.

Ước muốn của con đơn giản là mong thật mau đến hè để gác lại sách vở, để chơi thỏa thích, còn ước muốn của phụ huynh chính là được thấy con vui và luôn cố gắng mang đến mùa hè đầy ý nghĩa cho con cùng gia đình. Niềm vui của con chính là món quà tuyệt vời nhất dành cho bố mẹ.

Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi ảnh 2

Với trẻ con, thế giới như một cuộc phiêu lưu đầy màu sắc

Mùa hè không chỉ dành cho con mà còn là dành cho cả gia đình, là thời gian thích hợp cho cả nhà có thể gắn kết và tạo nhiều kỷ niệm đẹp cùng nhau. Cùng đến nơi mới đầy lý thú và sẻ chia khoảng thời gian tuyệt vời, xua tan những áp lực học tập, công việc, cùng nhau tận hưởng những lúc bên nhau.

Thông qua từng chuyến đi, các con sẽ biết nhiều điều ngoài những bài học trong sách vở, dạy con biết yêu thiên nhiên, biết trân trọng cuộc sống, biết yêu thương mọi người và giúp con hiểu gia đình là tất cả điều tuyệt vời nhất dành cho con. Những dịp cả nhà vui đùa bên nhau thật chẳng có gì đáng giá bằng, con trẻ tận hưởng mùa hè mình mong muốn, bố mẹ cũng có thêm thời gian được gần gũi, chơi đùa cùng con nhiều hơn.

Thay vì chen chân tại những địa điểm du lịch ở những nơi xa xôi, nhiều gia đình lại chọn cách vi vu ngay tại nơi mình ở. Tiện lợi đủ bề, nhiều gia đình có những trải nghiệm rẻ mà "chất".

Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi ảnh 3

Chị Nguyễn Thu Thanh, nhà ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội kể, hằng năm, dịp hè gia đình chị thường đi nghỉ ở các địa điểm như Quy Nhơn, Nha Trang, vịnh Hạ Long ... và cũng có vài chuyến theo tour nước ngoài. Nhưng rồi chị thấy các chuyến đi vừa mệt mỏi, lại tốn kém, không đọng lại điều gì. Người lớn loay hoay ăn uống, mua sắm, còn trẻ nhỏ thích ở khách sạn xem tivi, chơi điện thoại hơn. Vì vậy, hè năm nay, nhà chị đi du lịch ngay tại... Thủ đô. Nhà ba người, mỗi người một balo đồ dùng cá nhân, đồ ăn nhẹ là lên xe buýt với chương trình được lên kế hoạch sẵn. Nơi nào cũng được chị tìm hiểu kỹ lưỡng để có thể nói chuyện, trao đổi với con.

Ngày đầu, vợ chồng chị đưa con đi Bảo tàng Lịch sử, sau đi dạo ở hồ Hoàn Kiếm, đi đường sách 19-12... Nơi nào đến chị cũng tìm hiểu rõ trước để kể lại với các con như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ. Đi đến đâu được nghe mẹ kể sự tích, nói chuyện đến đó, các con hứng thú hơn thấy rõ. Buổi tối, thay vì về nhà, gia đình chị ở tại một khách sạn trung tâm, tạo cảm giác đi du lịch cho các thành viên. Cả nhà đi dạo phố, ăn đêm rồi về khách sạn đọc sách, nghỉ ngơi với nhiều cảm xúc.

Ngày tiếp theo, chị đưa con đi Bảo tàng Dân tộc học. Tại đây, các con cùng tìm hiểu về các dân tộc, thích thú với xem múa rối nước... Sau đó, cả nhà cùng đến hồ bơi vùng vẫy và kết thúc kỳ nghỉ bằng việc cùng nhau đi xem một vở kịch.

Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi ảnh 4

Qua những chuyến đi, sẽ giúp con học hỏi nhiều điều mới lạ.

Chị Thanh kể, du lịch tại chỗ nên có thể chủ động trong việc đi lại, ăn uống. Di chuyển chính bằng xe buýt, có khi đi taxi hoặc xích lô... nhưng chị khuyến khích con đi bộ thật nhiều. Cả gia đình cũng khám phá những món ăn ngon ở các con hẻm của Thủ đô.

Không phủ nhận những chuyến du lịch đây đó, nhưng anh Vũ Hoài Nam (Đống Đa, Hà Nội) nhận thấy, nhà mình chưa "khai thác" hết giá trị của những chuyến đi xa. Thay vì năm vài ba chuyến như trước, giờ nhà anh chỉ đi xa một chuyến, còn lại tự tổ chức vài chuyến đi du lịch ở ngay Hà Nội.

Chuyến đi có thể kéo dài khoảng hai đến ba ngày, anh chị và các con có thể trải nghiệm các địa điểm vui chơi thú vị ở chính nơi mình đang sống và làm việc, như: Trải nghiệm xe buýt hai tầng, ngắm nhìn thành phố. Lên phố đi đường sách, du ngoạn ở công viên, đi Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh... Còn buổi tối cùng rong ruổi ở phố đi bộ hồ Gươm, ra Tạ Hiện nghe nhạc đường phố.

Gia đình anh Nam chọn thuê khách sạn ở ngay trung tâm và tự mày mò tìm hiểu nơi đi, nơi đến, món ăn. Hà Nội có những con đường, ngôi nhà cổ, những di tích tên ông tên bà, ẩm thực... cực kỳ hay ho và lạ lẫm để khám phá.

Trải nghiệm thú vị cho con qua những chuyến đi ảnh 5

Hướng các con có hứng thú với những hoạt động ý nghĩa của xã hội.

Anh Nam chia sẻ: "Nếu thích, bố mẹ có thể gọi xe... xuống phố biển Hải Phòng, ở đó ăn hải sản, tắm biển, vui chơi thêm một ngày. Chương trình hoàn toàn có thể linh động, không bị phụ thuộc như khi đi du lịch xa".

Tính ra chi phí cho cả kỳ nghỉ cũng chỉ bằng tiền vé của một chuyến đi xa mà lại "thu" về rất nhiều thứ. Đi tại chỗ nên người tham gia chủ động lộ trình, không bị phân tâm bởi chen chúc, chặt chém, không lo lắng về tài chính nên tâm trí thoải mái, vui vẻ.

Anh Nam bày tỏ, đi du lịch ngoài nghỉ ngơi, vui chơi còn là để mở mang. Nhiều khi, chúng ta thường quên mất ngay chỗ mình ở có rất nhiều điều hay ho, thú vị mà mình chưa biết.

Khi đời sống được cao, du lịch, nghỉ dưỡng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Có nhiều cách để chúng ta "đi" mà không nhất thiết cứ phải đi xa hay phải có nhiều tiền.