Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5

NDO -

Tháng 5, tới tỉnh Điện Biên thăm những di tích lịch sử là một trải nghiệm ý nghĩa, tưởng nhớ những mất mát, hy sinh của bao máu xương quân và dân để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nếu tới Điện Biên trong tháng 5 này, bạn đừng bỏ qua những điểm thăm quan ý nghĩa này nhé. 

Một phần trong bức trang panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: VOV)
Một phần trong bức trang panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: VOV)
Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Một phần trong bức tranh panorama tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: VOV) 

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Tọa lạc tại Phố 1, Phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Bảo tàng Điện Biên Phủ được xây dựng vào năm 1984 nhân dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bảo tàng có năm khu trưng bày với 274 hiện vật và 122 bức tranh theo từng chủ đề: Vị trí chiến lược của Điện Biên Phủ; Tập đoàn cứ điểm của địch tại Điện Biên Phủ; Đảng chuẩn bị đường lối chỉ đạo cho chiến dịch Điện Biên Phủ; Ảnh hưởng của chiến thắng Điện Biên Phủ; Điện Biên Phủ ngày nay.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Ảnh: REDSVN) 

Năm nay, khi đến thăm Bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh panorama lớn nhất thế giới “Trận chiến Điện Biên Phủ”. Bức tranh thể hiện tất cả giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ một cách sinh động và hấp dẫn.

Lựa chọn Bảo tàng là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm quan lịch sử sẽ giúp bạn có hiểu biết toàn cảnh hơn và hiểu sâu hơn ý nghĩa của những địa điểm lịch sử tiếp theo.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ 

Được đặt trên đồi D1 nằm ở vị trí trung tâm thành phố Điện Biên Phủ – tỉnh Điện Biên, Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ nằm ở vị trí trung tâm khu di tích, cao khoảng 50m so với cánh đồng Mường Thanh. 

Cụm Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ là nhóm tượng đồng cao, to và nặng nhất Việt Nam từ trước đến nay. Tượng có chiều cao 12,6m được đúc bằng 217 tấn đồng, dựng trên bệ cao 3,6m và gồm 12 thớt, trong đó có những thớt nặng 40 tấn.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Cụm Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1 (Ảnh: REDSVN)

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Đây cũng là điểm dừng chân không thể bỏ qua mỗi khi du khách đến mảnh đất lịch sử anh hùng Điện Biên.

Đồi A1

Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồi A1 nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, được coi là “cuống họng” bảo vệ phân khu trung tâm, trực tiếp bảo vệ căn hầm của tướng De Catries.

Tên A1 là tên quân đội ta đặt cho ngọn đồi này, còn trước đây ngọn đồi này có những tên gọi khác nhau như Lạng Chượng, Eliane2.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Dấu tích hố Bộc phá trên đồi A1 (Ảnh: NDĐT) 

Trên đỉnh đồi có căn hầm cố thủ, vốn là hầm rượu vang của toà công sứ Pháp trước năm 1945. Sau khi nhảy dù chiếm đóng Điện Biên Phủ, quân Pháp đã cho củng cố căn hầm ngầm thành một cứ điểm quân sự. Hầm được chia thành hai ngăn, trong đó một ngăn là nơi làm việc của bộ phận thông tin điện đài. Hầm được làm bằng những vật liệu vô cùng chắc chắn bốn bên là tường gạch kiên cố, mái hầm được đổ những lớp bê tông dày, khi cần thiết có thể dùng làm nơi ẩn nấp cho hàng chục người. Trên đồi A1 vẫn vẹn nguyên dấu tích hố Bộc phá được tạo thành bởi 960kg thuốc nổ.

Ngày nay, đến với di tích đồi A1, bạn có thể trải nghiệm một số hoạt động thực tế như: nấu cơm chiến sĩ bằng bếp Hoàng Cầm, đẩy xe đạp thồ để chở nhu yếu phẩm, nghe các câu chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ và sinh hoạt của người lính trong chiến đấu.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đồi A1

Nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 (thành phố Điện Biên Phủ) không xa về phía nam, nằm đối diện Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đồi A1 được xây dựng năm 1958.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia đồi A1 (Ảnh: dulichdienbien) 

Nơi đây là nơi an nghỉ của 644 cán bộ, chiến sĩ quân đội đã hy sinh anh dũng bảo vệ tổ quốc trong chiến dịch Điện Biên Phủ.  Năm 1994, nghĩa trang được tu bổ, quy hoạch và xây dựng thành một công trình lịch sử văn hóa, một nghĩa trang công viên với nhiều hạng mục. Bên trong khuôn viên là nhà quản trang được thiết kế theo kiểu ngôi nhà sàn đặc trưng của người Thái Điện Biên, lễ đài bên ngoài được thiết kế theo lối Khuê Văn Các hai bên là hai kiểu tường thành cổ với hai hào nước phía trước rộng 6m, bên ngoài tường thành là bức phù điêu đắp nổi tái hiện lại sự chiến đấu anh dũng của quân và dân ta và chín năm kháng chiến trường kỳ giành lại độc lập dân tộc.

Hầm De Castries

Được mệnh danh là căn hầm kiên cố nhất Đông Dương một thời, Căn hầm chỉ huy của tướng De Castries ở Điện Biên Phủ được thực dân Pháp xây dựng rất kỳ công, ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Di tích hầm De Castries vẫn được giữ nguyên vẹn (Ảnh: REDSVN) 

Hiện nay, cấu trúc và cách bố trí, sắp xếp của căn hầm vẫn còn được giữ nguyên. Chung quanh hầm là hàng rào phòng thủ với hệ thống dây kẽm gai dày đặc và bốn chiếc xe tăng. Hầm De Castries dài 20m và rộng 8m, bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc của tướng De Castries và quân lính.

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, ẩn mình dưới tán rừng cổ thụ, dưới chân núi Pú Đồn, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ khoảng 40 km.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Toàn cảnh khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ (Ảnh: dulichdienbienphu) 

Mường Phăng là địa điểm thứ ba và cuối cùng của Sở Chỉ huy thứ ba Chiến dịch Điện Biên Phủ (từ 31-1-1954 đến 15-5-1954). Tại đây, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch đã đưa ra những chỉ thị, mệnh lệnh tấn công có tính chất quyết định, đỉnh cao là lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận vào sáng 7-5-1954, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Di tích Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: dulichdienbien) 

Các công trình của Sở Chỉ huy được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bao bọc trước sau, có hầm hào, lán trại thuận tiện, đảm bảo bí mật và an toàn tuyệt đối.

Nơi đây hiện còn lưu giữ nhiều di tích có giá trị lịch sử như: Lán ở và làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Tổng Tham mưu trưởng Hoàng Văn Thái, Trưởng ban thông tin liên lạc Hoàng Đạo Thúy… Dù trải qua nhiều thăng trầm của thời gian, di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, hào hùng của lịch sử dân tộc.

Đèo Pha Đin

Nhắc tới Chiến dịch Điện Biên Phủ, chắc hẳn không ai có thể quên câu thơ “Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ” của nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”.

Những di tích lịch sử không thể bỏ qua khi tới Điện Biên dịp 7-5 -0
Một điểm check-in săn mây trên đèo Pha Đin được du khách yêu thích (Ảnh: dulichdienbien) 

Ngày nay, đèo Pha Đin là một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Điện Biên, đặc biệt hút các phượt thủ say mê chinh phục “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc (Pha Đin, Mã Pì Lèng, Ô Quý Hồ và Khau Phạ).

Đèo Pha Đin hay Dốc Pha Đin là đèo núi có độ dài 32 km nằm trên quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Điểm khởi đầu của đèo cách thị xã Sơn La về phía Tây 66 km còn điểm cuối của đèo cách thành phố Điện Biên khoảng 84 km.

Mùa nào đẹp ở Điện Biên
Tháng 3 hoa ban nở trắng một góc trời Tây Bắc
Mùng 7-5 không khí tưng bừng vui hội kỷ niệm chiến thắng Điện Biện Phủ
Tháng 8, tháng 9 những cánh đồng lúa chín vàng một góc trời Điện Biên
Tháng 11 mùa hoa cải rực rỡ khoe sắc trong nắng mai
Tháng 12 những thửa hoa tam giác mạch trải dài khắp các cung đường

Đi lại tới Điện Biên:

Từ Hà Nội tới Điện Biên dài khoảng 500km, do đó nếu thích khám phá, bạn có thể tự lái bằng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô cá nhân. Ngoài ra có xe khách xuất phát từ bến Mỹ Đình (Hà Nội); muốn nhanh hơn bạn có thể tới Điện Biên bằng máy bay với thời gian là 1 giờ bay từ cảng hàng không Nội Bài. 

Dù đi vào thời gian nào, bằng phương tiện gì, bạn nhớ luôn thực hiện quy tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi Covid-19!