Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng

NDO -

NDĐT- Nằm ở miền trung Myanmar, Bagan là điểm đến thu hút du lịch bậc nhất của đất nước Phật giáo này. Đã từng là cố đô của vương quốc Pagan cũ, ngày nay, Bagan vẫn giữ cho mình vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, cũng như lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống lâu đời.

Bagan hiện nay vẫn còn lưu giữ lại hơn 2.500 ngôi đền cổ.
Bagan hiện nay vẫn còn lưu giữ lại hơn 2.500 ngôi đền cổ.

Với số lượng lớn đền chùa và những giá trị tín ngưỡng Phật giáo đặc sắc, Bagan luôn chinh phục được du khách theo cách riêng vốn có của mình. Hành trình tới Bagan không chỉ để ngắm trọn vẹn cảnh đẹp, mà còn để tĩnh lại vài khoảnh khắc trong tâm hồn. Và dưới đây là năm trải nghiệm bạn không nên bỏ lỡ nếu có dịp ghé thăm thị trấn cổ này.

Đón bình minh từ nóc đền cổ

Mặc dù từ năm 2016, Bộ Văn hóa Myanmar đã ra lệnh cấm việc du khách trèo lên đỉnh đền/chùa để ngắm cảnh. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng với năm ngôi đền: Shwesandaw, Pyathatgyi, Nam Guni, Bắc Guni và Thitsar Wadi. Chính vì vậy, nếu muốn thưởng thức bình minh Bagan từ nóc đền cổ, bạn hãy ghé đến một trong năm ngôi đền kể trên.

Đặc biệt hơn, nơi có thể ngắm nhìn được trọn vẹn nhất khoảnh khắc tuyệt vời này là đền Shwesandaw. Chỉ cần hỏi bất kỳ người địa phương nào, chắc chắn bạn sẽ được chỉ dẫn tận tình để tới được ngôi đền có vị trí đắc địa này.

Có vô vàn lý do khiến người lữ hành muốn đặt chân tới Bagan, nhưng thuyết phục hơn cả là muốn tìm kiếm những giây phút ngắm bình minh tuyệt vời nhất. Khi ánh dương đầu tiên xuất hiện, làm tan màn sương sớm, hàng nghìn ngôi đền như bừng tỉnh, hiện ra giữa những cánh đồng ngút ngàn cây.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 1

Bình minh nhìn từ nóc đền Shwesandaw.

Ai cũng nói, ánh bình minh ở Bagan mang nét đẹp rất đặc biệt. Có lẽ nó được tạo nên bởi sự hòa lẫn vẻ nguyên sơ của những ngôi đền cổ và dải đồng xanh bạt ngàn.

Khám phá Bagan bằng xe đạp

Hành trình sống chậm ở Bagan chắc chắn sẽ mang đến những phút giây thư giãn thoải mái và thú vị với xe đạp điện - phương tiện đi lại khá phổ biến cho khách du lịch tại đây.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 2

Xe đạp điện là phương tiện đi lại chủ yếu ở Bagan.

Đạp xe điện dạo quanh khu Bagan cổ, đi dọc theo con đường bụi bặm, khám phá những ngôi đền huyền bí hay những tàn tích còn sót lại sẽ là một trải nghiệm rất đặc biệt. Vòng quanh thăm thú thị trấn Bagan cổ, thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên và cảm nhận sự tự tại chẳng nơi nào có được. Bạn cũng có thể dừng chân ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp chung quanh.

Thức dậy thật sớm, đạp xe đi ngắm bình minh và thong dong khám phá Bagan theo cách của chính bản thân, đây sẽ là một trải nghiệm khó quên khi đến với thị trấn yên bình này.

Ngắm hoàng hôn bên hồ Ko Mauk

Ngắm hoàng hôn cũng là một trải nghiệm không nên bỏ qua trong hành trình về với miền cố đô này. Nhưng không phải ai cũng được tận hưởng khoảnh khắc khi hoàng hôn đẹp nhất.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 3

Hồ Ko Mauk là điểm ngắm hoàng hôn thu hút khách du lịch.

Khi muốn ngắm nhìn những gì khác lạ hơn, không phải từ nóc những ngôi đền cổ thì ngọn đồi bên hồ Ko Mauk là nơi bạn nên hướng đến. Là địa điểm “vàng” thưởng thức cảnh hoàng hôn, hồ Ko Mauk thu hút rất nhiều khách du lịch.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 4

Quang cảnh hoàng hôn nhìn từ ngọn đồi cạnh chùa Htilominlo.

Đường đi tới hồ Ko Mauk không quá khó tìm. Bạn chỉ cần tới chùa Htilominlo và đi theo con đường mòn nhỏ phía bên trái cạnh chùa là sẽ tới được đỉnh đồi Htilominlo - điểm ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp.

Tham quan các ngôi đền, chùa cổ

Myanmar là đất nước Phật giáo, nơi có tới 89% dân số là tín đồ của đạo Phật. Là nơi đạo Phật đã đi sâu vào cốt lõi của nền văn hóa, không khó hiểu khi Myanmar có nhiều chùa được xây dựng theo quy mô lớn và rất độc đáo. Điểm hấp dẫn ở Bagan là bạn có thể tham quan hàng nghìn đền chùa lớn nhỏ, tất cả đều chưa rộng tới 50 m2.

Bagan nổi tiếng với những ngôi chùa được làm bằng gạch nung đỏ, những bức tượng Phật khổng lồ được trang trí tinh xảo.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 5

Tượng Phật khổng lồ được đặt ngay trung tâm cửa đền.

Nơi nhất định phải tới là Ananda - ngôi đền linh thiêng và quan trọng bậc nhất ở Myanmar. Ananda được xây dựng từ năm 1105, dù đã từng bị hư hại nặng nhưng nay đã được trùng tu lại để phục vụ du khách tham quan. Nơi đây được xem như kỳ quan nổi tiếng về kiến trúc và cũng được coi là một trong bốn ngôi đền nhất định phải đến ở Bagan cùng với đền Shwezigon, đền Dhammayangyi và đền Shwesandaw.

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 6

Ananda là ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất tại Bagan.

Đền Ananda nằm phía nam cổng Tharaba, thuộc khu khảo cổ ở trung tâm thị trấn Bagan cổ. Cũng như các ngôi đền khác ở Bagan, bạn phải để giày, dép ở ngoài. Bạn nên mặc quần áo kín đáo bởi nếu mặc đồ quá ngắn và hở hang thì sẽ bị bảo vệ từ chối không cho tham quan.

Trải nghiệm ngắm toàn cảnh Bagan với khinh khí cầu

Ghé thăm Bagan - miền đất cổ tĩnh lặng ảnh 7

Thưởng ngoạn vẻ đẹp toàn cảnh Bagan trên khinh khí cầu.

Khinh khí cầu xuất hiện khi bình minh được ví như “đặc sản” của Bagan, là nét chấm phá đẹp cho bức tranh thiên nhiên nơi cố đô. Khinh khí cầu ở Bagan chỉ hoạt động từ cuối tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau. Được ngắm bình minh từ khinh khí cầu sẽ giúp bạn tận hưởng được vẻ đẹp toàn cảnh Bagan cũ và mới.

Bagan không có nhà cao tầng hiện đại, không có nhịp sống vội vã; chỉ có những chiếc xe ngựa chạy chậm trên con đường đất bụi, cánh đồng bạt ngàn sương, người dân bản địa thân thiện. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp cổ kính rất riêng, khiến cho những ai đã có dịp tới Bagan sẽ chẳng thể quên.