Du Xuân an toàn trong dịch Covid-19

NDO -

Du Xuân, dù đi quanh nơi bạn sinh sống hay thực hiện một chuyến đi xa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán luôn là hoạt động không thể thiếu mỗi mùa Tết đến Xuân về. Nhưng năm nay, khi dịch Covid-19 tái bùng phát, để có một chuyến du Xuân thực sự an toàn những ngày đầu năm mới, hãy tham khảo những gợi ý nhỏ dưới đây. 

(Đồ họa: WHO)
(Đồ họa: WHO)

Luôn nhớ quy tắc phòng, chống dịch cơ bản

Những nguyên tắc phòng, chống dịch cơ bản luôn vô cùng hữu ích dù bạn ở bất cứ đâu trong bối cảnh dịch Covid-19 tái phát với nhiều biến chủng khó lường.  

Việc đầu tiên, nếu chưa cài ứng dụng Bluezone, hãy cài ngay ứng dụng này trong điện thoại để bảo đảm được cập nhật các thông tin hữu ích về Covid-19.  

Khi ra ngoài, hãy luôn đeo khẩu trang đúng cách, không chạm tay lên bề mặt khẩu trang, và rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn sau khi tháo khẩu trang.

Hạn chế đến những nơi đông người như đường hoa, công viên, hội chợ Xuân,… Nhưng nếu không thể bỏ qua những sự kiện công cộng yêu thích trong dịp năm mới, bạn hãy luôn thực hiện giãn cách tối thiểu là 1m, đặc biệt với những người có triệu chứng ho, hắt hơi, hoặc bị sốt khi tham gia các sự kiện đông người.  

Du Xuân an toàn trong dịch Covid-19 -0
Hãy luôn nhớ đeo khẩu trang và giãn cách an toàn dù ở bất cứ nơi đâu (Đồ họa: WHO)  

Đừng quên mang theo bên mình nước sát khuẩn và rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn. Hạn chế chạm vào các bề mặt ở nơi công cộng, nhất là tại những khu thu hút đông người thăm quan, chụp ảnh.

Nếu bạn ho hoặc hắt hơi, hãy nhớ lấy giấy mềm che miệng và mũi. Vứt giấy vào thùng rác sau khi dùng xong và nhớ rửa lại tay.

Nếu bạn có triệu chứng sốt và ho, hãy dừng ngay các chuyến đi dù là chỉ ra ngoài để thưởng thức tiết trời Xuân. Hãy theo dõi và nếu có thêm triệu chứng khó thở, gọi ngay cho trung tâm tư vấn y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Trong quá trình du xuân, tránh tiếp xúc với động vật sống. Hãy rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn nếu bạn chạm vào động vật sống.

Trong chuyến du xuân, khi đói bụng hãy chỉ ăn đồ ăn đã được nấu chín tại những cửa hàng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm gì trong chuyến nghỉ dưỡng đầu Xuân?   

Cùng với ứng dụng BlueZone, ứng dụng Việt Nam Du lịch An toàn của Tổng cục Du lịch là ứng dụng vô cùng hữu ích để bảo đảm có một chuyến đi an toàn không chỉ với Covid-19 mà còn cả những nguy cơ tiềm ẩn khác có thể xảy ra trong chuyến đi của bạn.

Du Xuân an toàn trong dịch Covid-19 -0
(Đồ họa: WHO) 

Sau đó, điều quan trọng là bạn hãy thường xuyên cập nhật thông tin về tỷ lệ và nguy cơ mắc Covid-19 tại điểm đến của mình. Và cũng đừng quên cập nhật các chính sách phòng ngừa dịch cũng như khả năng xử lý khi dịch có nguy cơ bùng phát tại địa phương nơi bạn đến. Bởi hiện nay, nhiều địa phương đã công bố quy định cách ly bắt buộc với những người đến từ vùng dịch, dù bạn là du khách hay về quê hương đoàn viên với gia đình.  

Trước khi quyết định đặt khách sạn, nơi lưu trú, hãy tìm hiểu quy định phòng ngừa Covid-19, chính sách bảo vệ khách hàng và nhân viên của khách sạn, nơi lưu trú trong mùa dịch. Hãy hỏi khách sạn về dịch vụ y tế, đề phòng khi bạn hoặc người trong đoàn đi cùng gặp sự cố về sức khỏe. Hãy nắm thông tin về phòng khám, bệnh viện gần khách sạn nhất.

Du Xuân an toàn trong dịch Covid-19 -0
(Đồ họa: WHO) 

Tại khách sạn, luôn nhớ thực hiện giãn cách tối thiểu 1m dù bạn ở sảnh khách sạn, phòng ăn và nhất là yêu cầu phòng nghỉ phải được sắp xếp theo quy tắc bảo đảm giãn cách an toàn.

Theo các nghiên cứu khoa học, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong không gian kín thường cao hơn. Do đó, khi ở trong phòng, hãy mở tất cả cửa sổ trong thời gian lâu nhất có thể để giúp không khí trong phòng được thông thoáng, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Khi sử dụng phòng ở khách sạn, trong thời gian dịch Covid-19, bạn hãy cố gắng từ chối dịch vụ dọn phòng hàng ngày để giảm số lượng người lạ vào trong phòng. Nếu cần thay khăn tắm mới, chai nước mới, hãy để đồ cũ và viết yêu cầu để ngoài cửa phòng.

Bạn cũng cần tránh tới các khu vực tập gym, bể bơi và spa trong khách sạn bởi đây là những khu vực có đông người sử dụng chung, không gì có thể bảo đảm được nguy cơ lây nhiễm dù bạn và những người khác đều sử dụng khẩu trang.

Năm mới, món quà giản dị mà quý nhất mà chúng ta dành cho bản thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng chính là sức khỏe. Vì thế, đừng quên những gợi ý hết sức đơn giản những hữu ích trên đây để có chuyến du Xuân an toàn, khởi đầu một năm mới bình an bạn nhé!