Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ

NDO -

NDĐT- Chuyến đi hợp lý về thời gian, nơi nghỉ dưỡng an toàn, lành mạnh luôn là tiêu chí đầu tiên cho hành trang du lịch cùng gia đình, bạn bè. Với kỳ nghỉ ba ngày dịp Giỗ tổ Hùng Vương 10-3 và năm ngày dịp lễ 30-4 và 1-5, nhiều người đã lên kế hoạch từ sớm cho những chuyến đi chơi, thay đổi không khí, đón nhận những điều mới mẻ.

Bãi biển Đá Nhảy (Quảng Bình) - không gian non xanh, nước biếc.
Bãi biển Đá Nhảy (Quảng Bình) - không gian non xanh, nước biếc.

Với ba ngày nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương 10-3, nhiều gia đình chọn nghỉ dưỡng tại các resort quanh hoặc gần Hà Nội, như: Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), Bản Xôi resort (Ba Vì), khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), Serena resort (Hòa Bình)… hòa mình vào không gian thiên nhiên núi rừng, cây xanh.

Tuy nhiên, nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài năm ngày, nhân dịp này, các gia đình, nhóm bạn trẻ đã lên kế hoạch cho chuyến đi từ rất sớm, với nhiều điểm đến khác nhau, như: Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quảng Bình, Sa Pa, Mộc Châu... Bên cạnh đó, cuối tháng 4, chuyến đi Thái-lan với nhiều lễ hội, chương trình ca nhạc hấp dẫn; xứ sở hoa anh đào Nhật Bản… cũng thu hút du khách.

Lâu nay, khách du lịch đến Sầm Sơn (Thanh Hóa) thường lo bị chặt chém, các dịch vụ chất lượng kém. Nhưng nay, thành phố biển đã được nhiều tập đoàn có tiếng đầu tư, hiện có Tập đoàn FLC với tổ hợp khách sạn sang trọng, villa gia đình nhiều phòng ngủ. Tuy nhiên, với sự trải nghiệm của một số du khách ở villa gia đình bảy đến tám phòng ngủ, lại không được đánh giá tốt như phía khách sạn. Giá dao động từ 1,5 đến 4,5 triệu đồng/phòng/đêm, đầy đủ tiện nghi, phòng rộng, thích hợp với gia đình có trẻ nhỏ năng động.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 1

Thời điểm lý tưởng để du lịch Sầm Sơn là từ tháng 4 đến tháng 8, tận hưởng không khí biển trong lành. Hiện nay, tuyến Hà Nội - Thanh Hóa được nhiều công ty vận tải khai thác xe limosine chín chỗ ngồi, xe giường nằm giá khoảng từ 120.000 - 250.000 đồng/người/chiều (tùy thời điểm). Phương tiện đi lại ở Sầm Sơn phổ biến là xe điện và xích lô hoặc taxi, trước khi đi cần hỏi rõ cung đường và giá. Việc thuê phòng ở Sầm Sơn khá khó khăn, đặc biệt vào dịp cuối tuần, ngày lễ vì lượng khách rất đông. Vì vậy, các bạn nên đặt phòng trước hai tuần đến một tháng, để tránh tình trạng hết phòng hoặc giá tăng cao. Để tiện cho việc tham quan, thưởng thức ẩm thực ở đây, bạn có thể tìm khách sạn, nhà nghỉ trên đường Hồ Xuân Hương, có thể ngắm cảnh, hóng gió biển, với mức giá dao động từ 400.000 đến 800.000 đồng/đêm, có đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, nếu muốn ở nơi tiện nghi, sang trọng hơn, sẽ có khách sạn Mường Thanh, với mức giá khoảng hơn một triệu/phòng/đêm. Tới Sầm Sơn, Thanh Hóa không thể không thưởng thức những món đặc sản như nem chua, với vị ngọt, hơi cay của lá sung, ớt và tỏi; cháo lươn, mực nhồi thịt, gỏi cá nhệch…

Được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất này với bãi biển kéo dài gần 6km, lại nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng để khám phá ở Sầm Sơn như: Hòn Trống Mái, hồ Duồng Cốc, thác Ma Hao (ở bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh - đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, thu hút khách du lịch) hay đưa các bạn nhỏ đến khu vui chơi giải trí trên đường Nguyễn Du (gần khuôn viên chợ đêm Sầm Sơn)…

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 2

Đồi cát Quang Phú.

Điểm đến khác cũng thu hút du khách vào dịp nghỉ lễ không thể bỏ qua là Quảng Bình - được biết đến bởi những danh lam thắng cảnh “thiên tạo”, người dân thân thiện, mến khách. Du khách đến Quảng Bình hay Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đều sẽ cảm thấy hài lòng. Mùa khô ở Quảng Bình kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8. Đặc biệt nhiều nắng gió tầm tháng 6, 7, 8 và nắng nóng nhiều. Vậy dịp lễ 30-4 là thời điểm tuyệt vời để đến khám phá hệ thống hang động “kỳ vĩ” ở Quảng Bình, bởi dù nắng nóng như vậy, nhưng giáp biển nên phần nào nhiệt độ dịu bớt. Đặc biệt khi bạn lựa chọn một số địa điểm lý tưởng như bãi biển Nhật Lệ, hang Tối, suối Moọc… thì đó lại là địa điểm thú vị để tránh nóng. Bên cạnh đó là các điểm đến thú vị khác cũng không nên bỏ lỡ: Đồi cát Quang Phú, khu lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, động Phong Nha…

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 3

Suối Moọc.

Từ Hà Nội đến trung tâm TP Đồng Hới đi xe giường nằm, giá vé dao động từ 200.000 đến 350.000 đồng/chiều. Nếu nhỉnh hơn về kinh tế, bạn có thể chọn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian cho các hoạt động vui chơi. Đến nơi, bạn nên chọn ở khách sạn, nhà nghỉ gần biển, trên đường Quách Xuân Kỳ, Nguyễn Du, Trương Pháp vừa gần biển, vừa gần các tuyến xe buýt đi các điểm du lịch. Buổi sáng thức dậy, đi bộ dọc bãi biển ngắm bình minh.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 4

Bánh bột lọc Quảng Bình.

Nhắc đến Quảng Bình, du khách không nên bỏ lỡ món đặc sản bánh xèo Quảng Hòa, với nguyên liệu dân giã như gạo đỏ, tôm, cá chuối ăn kèm bánh đa, rau sống chấm nước mắm. Hay món cháo canh cá lóc nóng hổi ngọt từ xương; đẻn biển (một loại rắn biển thân thon nhỏ, mình vằn da nhám) nhiều dinh dưỡng được chế biến thành nhiều món nhu: Ram đẻn, cháo đẻn, chả đẻn… Gỏi cá nghéo hay bánh bột lọc cũng là những món ăn đậm chất Quảng Bình mà bạn cần thưởng thức khi đến đây.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 5

Tháng 4 - khoảnh khắc giao mùa ở Sa Pa. Nếu như mùa đông xuân ngập chìm trong lạnh giá, sương mù dày đặc thì dịp này, thời tiết bắt đầu bước vào hè, ấm dần lên, trời trong xanh và ánh nắng không gay gắt như nắng hè miền xuôi, thích hợp cho du khách khám phá, chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm. Có nhiều phương tiện đi Sa Pa mà du khách có thể thoải mái lựa chọn tùy theo nhu cầu và kinh tế như: Tàu hỏa, xe limosine, xe khách giường nằm hay những bạn trẻ thích phượt có thể xe máy là sự lựa chọn thú vị. Giá vé tàu hỏa dịp nghỉ lễ dao động từ 200.000 đến 500.000 đồng (tùy loại ghế mềm hay giường nằm). Trong khi đó, mức giá xe khách giường nằm chất lượng cao khoảng từ 250.000 đến 350.000, với nhiều dịch vụ chất lượng cao.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 6

Tùy theo nhu cầu của mỗi du khách mà họ có lựa chọn địa điểm nghỉ ngơi hợp lý cho riêng mình. Sa Pa có khá nhiều dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay homestay với mức giá khác nhau cho các bạn lựa chọn. Mức giá dao động từ 250.000 đến 4,5 triệu đồng/phòng, từ bình dân đến cao cấp. Khi đã chọn được nơi nghỉ, bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến trải nghiệm như ghé thăm núi Hàm Rồng, nhà thờ đá, bản Cát Cát, Tả Van, thung lũng Mườn Hoa - bãi đá cổ…

Đến Sa Pa, du khách không thể không nhắc đến các món ăn đặc sản vùng miền như: Thắng cố, mầm đá, thịt trâu gác bếp, thịt lợn cắp nách, rượu táo mèo, cải đắng… Mỗi mùa, các món ăn sẽ mang một hương vị riêng, đậm đà khó cưỡng. Đặc biệt, Sa Pa còn có phiên chợ đêm bày bán đồ nướng, thường họp nhộn nhịp hơn vào tối cuối tuần, do lượng du khách thời điểm này đông hơn nhiều.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 7

Với kỳ nghỉ kéo dài năm ngày, “đất nước nụ cười” Thái-lan cũng có thể là lựa chọn thú vị cho bạn. Do thời tiết ở Thái-lan thường nóng, nếu gia đình có trẻ nhỏ, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc quạt nhỏ chạy pin sạc cho bé. Trong tháng 4 này, tại Thái-lan tưng bừng với Tết cổ truyền mừng năm mới (Tết té nước), sẽ tiến hành riêng ở từng khu vực,. Đặc biệt trong năm nay, chương trình Amazing Songkran 2019 tại tỉnh Tak sẽ làm nổi bật các nét văn hóa phía bắc Thái-lan, với lễ diễu hành của 2.000 người ở bảy dân tộc, diễn ra vào hai ngày 12 và 13-4. Bên cạnh đó là concert hai ngày của nhóm nhạc K-Pop nổi tiếng BTS và chủ nhân của bài hit "Shape of you" - Ed Sheeran.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 8

Thái-lan không còn quá xa lạ với phần lớn người dân Việt Nam, nổi tiếng với Cung điện Hoàng gia Grand Palace, sông Chao Phraya, chợ nổi Damnoen Saduak, chợ đêm Chatuchak… cùng các bãi biển nước trong xanh, bờ cát trải dài ở Krabi, đảo Phi Phi hay vịnh Phang Nga… Ẩm thực ở Thái-lan vô cùng phong phú, hấp dẫn với vị chua, cay phổ biến gồm: Xiên thịt/hải sản nướng, canh Tom Yum, pad Thai hay các loại trái cây tươi, nước ép, bánh Thai Tacos, trà sữa, chè… với mức giá phải chăng.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 9

Nếu chuyến đi có trẻ nhỏ, bố mẹ nên chuẩn bị một chiếc quạt nhỏ gọn gắn vào xe đẩy cho bé.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 10

Khách sạn ở Thái-lan rộng rãi, đầy đủ tiện nghi với mức giá phải chăng.

Ở Thái-lan có nhiều khách sạn, homestay dạng căn hộ sạch sẽ, tiện nghi lại rất gần trung tâm. Giá dao động khoảng từ 500.000 đến vài triệu đồng, tùy nơi ở bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, khách sạn 3* ở trung tâm đã khiến chúng ta hài lòng. Phương tiện chính di chuyển trong thành phố là tàu điện trên cao, tuk tuk hoặc taxi. Một số điều lưu ý khi đi taxi ở Bangkok: Bạn không được chấp nhận giá thỏa thuận của tài xế, đây bị coi là hành vi trái pháp luật, hãy yêu cầu họ bật đồng hồ hiển thị theo quãng đường. Nếu một số nơi bạn cần đến ở vị trí khó tìm, hãy nhờ nhân viên khách sạn ghi địa chỉ rõ ràng để tiện cho các bác tài đưa đến đúng điểm. Quan trọng hơn, bạn không nên chọn di chuyển bằng taxi vào giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường. Tốt hơn hết bạn nên di chuyển bằng tàu điện trên cao vào thời điểm nhạy cảm này để tiết kiệm thời gian.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 11

Vịnh Hạ Long.

Ngoài những điểm đến thú vị kể trên, vào dịp lễ 30-4 và 1-5, bạn có thể đến Quảng Ninh, tham gia lễ hội Carnaval Hạ Long 2019 hoành tráng, bên cạnh sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ trong nước và đoàn nghệ thuật quốc tế hay đến Cửa Lò (Nghệ An) hòa mình vào Lễ hội Tràng An… Đây là thời điểm thích hợp để bạn vi vu du lịch và chiêm ngưỡng những lễ hội. Đừng bỏ lỡ kỳ nghỉ lễ cùng gia đình và người thân một cách lãng phí.

Điểm du lịch ngắn ngày cho dịp nghỉ lễ ảnh 12

Khu nghỉ dưỡng Serena Kim Bôi (Hòa Bình) bao quanh bởi núi, không khí trong lành.