Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng

NDO -

NDĐT - Trận "derby Đông - Nam Á" một lần nữa khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, hai đội chia điểm trong trận cầu rất căng thẳng và kịch tính. Trong ngày thủ thành Đặng Văn Lâm toả sáng rực rỡ với một pha cản phá 11m và hàng loạt tình huống cứu thua xuất sắc khác, một điểm có được giúp tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng G, đồng thời nối dài mạch trận bất bại trước người Thái dưới thời HLV Park Hang Seo.

Trận hòa với Thái Lan tiếp tục giúp đội tuyển duy trì mạch bất bại cùng ngôi đầu bảng G ở vòng loại World Cup 2022.
Trận hòa với Thái Lan tiếp tục giúp đội tuyển duy trì mạch bất bại cùng ngôi đầu bảng G ở vòng loại World Cup 2022.

Dù Thái Lan mới là đội cần chiến thắng hơn cả, đội tuyển Việt Nam nhập cuộc rất chủ động bằng lối đá pressing tầm cao ngay từ đầu. Các cầu thủ áo đỏ liên tiếp uy hiếp cầu môn đối thủ từ những pha bám biên đánh thẳng vào điểm yếu ở hai cánh của Thái Lan. Tiếc rằng các chân sút chủ nhà lại thiếu đi sự chính xác ở những pha bóng quyết định.

Thái Lan dù lép vế trong giai đoạn đầu song cũng dần chứng tỏ được sự nguy hiểm của mình. Đội khách với lối chơi giãn biên, phối hợp ngắn chủ động tìm cách xâm nhập cầu môn của Văn Lâm. Trong lúc tuyển Việt Nam vẫn duy trì được sự tập trung cần thiết thì bất ngờ Thái Lan được hưởng một quả phạt đền sau tình huống đá phạt góc. Khá khó hiểu cho quyết định thổi phạt Đoàn Văn Hậu của trọng tài chính Ahmed Al-Kaf song quyết định đã được đưa ra và không thể thay đổi.

Nhưng đúng thời điểm khó khăn nhất, thủ thành Văn Lâm đã hoá người hùng khi xuất sắc đổ người cản phá thành công tình huống thực hiện 11m của hậu vệ kỳ cựu Theerathon Bunmathan. Ít phút sau đó, đội tuyển Việt Nam đã có câu trả lời khi trung vệ Bùi Tiến Dũng lên tham gia tấn công đã đánh đầu tung lưới cầu môn Thái Lan sau quả phạt góc. Nhưng thêm một lần nữa, trọng tài Al-Kaf lại đưa ra một quyết định gây tranh cãi, thổi phạt Đoàn Văn Hậu vì cho rằng hậu vệ áo số 5 đã phạm lỗi với thủ môn Kawin Thamsatchanan. Bàn thắng không được công nhận trong sự tiếc nuối của các cầu thủ áo đỏ và HLV Park Hang Seo ngoài đường pitch.

Trong những phút còn lại của hiệp một, không có nhiều tình huống đáng chú ý nào được tạo ra ngoài cú sút trúng cạnh lưới khung thành tuyển Việt Nam của Narubadin Weerawatnodom. Hiệp đấu đầu tiên kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp hai, thế trận vẫn gần giống với những phút đầu hiệp một khi chủ nhà vẫn là đội nhập cuộc chủ động hơn. Phút 51, Tiến Linh làm tung mành lưới của Kawin nhưng bàn thắng vẫn không được công nhận vì lỗi việt vị. Sau đó đúng một phút, cơ hội đến với Văn Toàn ở tư thế rất trống trải trước cầu môn rộng mở, song tiền đạo áo số 9 lại bắt vô-lê vọt xà rất đáng tiếc.

HLV Park Hang Seo liên tiếp có hai sự thay đổi người, rút Văn Toàn và thay bằng Hồng Duy, còn Hùng Dũng cũng được cho ra nghỉ để nhường chỗ cho Công Phượng. Tuyển Việt Nam quyết tâm hướng đến chiến thắng, song Thái Lan sau khoảng 20 phút đầu hiệp hai bị ép sân đã dần có được những tình huống tổ chức tấn công cực kỳ nguy hiểm. Đội khách liên tục mở bóng ra hai biên và chịu khó phối hợp ngắn, tạo khoảng trống sút xa, còn tuyển Việt Nam lúc này chuyển sang gây sức ép từ những tình huống cố định.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 1

Các cầu thủ Thái Lan tạo ra khá nhiều cơ hội nguy hiểm trong ít phút cuối trận.

Đến phút thứ 78, Sarach Yooyen tung cú sút xa rất căng và hiểm hóc. Nhưng rất may là Văn Lâm thêm một lần phản xạ tuyệt vời, cứu thua xuất sắc. Sau đó năm phút, cầu môn tuyển Việt Nam lại tiếp tục rơi vào sóng gió. Các cầu thủ Thái Lan thậm chí đã phối hợp đến sát khung thành đội chủ nhà. Văn Lâm tiếp tục giải nguy và trái bóng bật ra tìm đến chân của Ekanit Panya. Nhưng rất may Đoàn Văn Hậu đã lăn xả, nhoài người dùng đầu cản đường sút của tiền vệ Thái Lan. Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam tiếp tục đứng vững.

Ở thời điểm cuối trận, Anh Đức cũng được tung vào sân thay đồng đội trẻ Tiến Linh ở trận đấu cuối cùng của tiền đạo kỳ cựu này trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Nhưng đội bóng áo xanh vẫn tỏ ra nhỉnh hơn với nhiều pha bóng đáng chú ý hơn hẳn đội chủ nhà. Tuy vậy, sự xuất sắc trong khung gỗ của Văn Lâm cùng hàng thủ chơi quyết tâm, lăn xả đã giúp đội tuyển Việt Nam bảo toàn mành lưới đến cuối trận trong sự lo âu của các cổ động viên chật kín các khán đài sân Mỹ Đình. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam và Thái Lan lần thứ hai hoà nhau với tỷ số 0-0 trong màn đọ sức nghẹt thở, đúng với tính chất của một trận “derby Đông - Nam Á”.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 2

Kết quả thi đấu và xếp hạng bảng G vòng loại hai World Cup 2022 khu vực châu Á sau lượt trận ngày 19-11.

Quan trọng hơn, một điểm có được giúp tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu bảng G sau năm lượt đấu với 11 điểm, nối dài chuỗi bất bại của mình ở vòng loại World Cup và cũng vẫn bất bại trước Thái Lan dưới thời HLV Park Hang Seo. Trong khi đó, đội bóng xứ Chùa vàng đã không giữ được vị trí nhì bảng, bởi trận đấu giữa Malaysia và Indonesia trên sân Bukit Jalil đã kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về đội chủ nhà. Hai bàn thắng của Malaysia đều được ghi bởi cầu thủ chạy cánh Safawi Rasid, giúp “Bầy hổ” có chín điểm, vươn lên thứ hai sau Việt Nam và đẩy Thái Lan xuống thứ ba với tám điểm sau năm trận.

Đây là kết quả vẫn rất có lợi cho đội tuyển Việt Nam, trước khi chúng ta hành quân đến sân nhà của Malaysia vào cuối tháng 3 năm sau. Khép lại trận đấu cuối cùng của đội tuyển quốc gia trong năm 2019, HLV Park và các cầu thủ U22 sau đây sẽ tiếp tục bước vào hành trình “săn vàng” cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường SEA Games.

* DIỄN BIẾN CHÍNH CỦA TRẬN ĐẤU:

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 3

Một trận đấu khó khăn của thầy trò HLV Park, dù chúng ta có được lợi thế sân nhà.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 4

HẾT GIỜ! Một trận đấu căng thẳng! Tuyển Việt Nam lần thứ hai hòa không bàn thắng với Thái Lan ở vòng loại World Cup. Nhưng quan trọng là chúng ta đã vượt qua sức ép trong giai đoạn cuối trận để giữ vững ngôi đầu bảng G.

89’: Supachok rời sân. Sẽ có hai phút bù giờ cho hiệp 2!

84’: THAY NGƯỜI! Đội chủ nhà thay cầu thủ cuối cùng. Tiền đạo lão tướng Anh Đức vào sân thay cho người đồng đội tại Becamex Bình Dương Nguyễn Tiến Linh. Đây được xem như phần thưởng cho sự cống hiến của chân sút sinh năm 1985 trong ngày anh chia tay màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình, Anh Đức thi đấu tổng cộng 37 trận đấu cho ĐTQG và U23 Việt Nam, đóng góp 13 bàn thắng.

83’: KHÔNG VÀO! Hoan hô các cầu thủ Việt Nam! Pha bóng lộn xộn trước cầu môn Văn Lâm. Thái Lan đã dẫn bóng vào rất sâu vùng cấm Việt Nam và liên tiếp có nhiều pha dứt điểm. Các cầu thủ Việt Nam đã lăn xả cứu nguy. Văn Hậu là người cuối cùng nhoài người để ngăn chặn cú đá bồi của Ekanit Panya.

78’: Đặng Văn Lâm thêm một lần nữa cứu nguy khi phản xạ kịp thời, đẩy thành công cú sút xa của tiền vệ Sarach Yooyen.

74’: Trọng Hoàng mở bóng rất hay cho Bùi Tiến Dũng băng vào vùng cấm Thái Lan. Tiếc là trung vệ của tuyển Việt Nam lại bị vấp bóng.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 5

Cả hai HLV đều rất sốt sắng chỉ đạo các học trò bên ngoài đường pitch.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 6

Tiền đạo Công Phượng được tung vào sân trong khoảng hơn 20 phút cuối trận với hy vọng khuấy đảo hàng thủ Thái Lan.

71’: THAY NGƯỜI! Thầy Park quyết định tăng cường hàng công khi tung Công Phượng vào sân để thay cho tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Tuyển Việt Nam đang tỏ rõ quyết tâm giành thắng lợi ngay trên sân nhà.

68': Tình huống lộn xộn trước cầu môn Thái Lan. Không có pha dứt điểm cuối cùng từ một quả phạt góc, nhưng tuyển Việt Nam vẫn đang chơi nhỉnh hơn đối thủ trong những phút vừa qua của hiệp hai.

62’: Hồng Duy không thể khống chế trái bóng thành công bằng đầu. Hậu vệ của Hoàng Anh Gia Lai vừa vào sân chơi rất năng nổ nhưng lại chưa có được sự chính xác cần thiết ở những pha bóng quyết định.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 7

Hai đội chơi quyết liệt và tạo được khá nhiều tình huống đáng chú ý.

61': Thái Lan có quả treo bóng vào vùng cấm tuyển Việt Nam nhưng Đặng Văn Lâm vẫn chơi chắc chắn. Thủ môn đang bắt ở Thai League có một ngày thi đấu thành công cho đến thời điểm hiện tại.

60': Trọng Hoàng nhận thẻ vàng sau tình huống phạm lỗi với Supachok. Hậu vệ phải của tuyển Việt Nam sẽ phải vắng mặt ở trận đấu tiếp theo do đã nhận đủ hai thẻ vàng.

54’: Teerasil Dangda nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau tình huống phạm lỗi với Trọng Hoàng. Ngay sau đó, tuyển Việt Nam thay cầu thủ đầu tiên. Nguyễn Phong Hồng Duy vào sân thay Văn Toàn.

52’: KHÔNG VÀO! Văn Toàn nhận bóng từ đồng đội và thoát xuống trống trải bên cánh phải. Song cú vuốt bóng của tiền đạo này lại đi cao hơn một chút so với khung thành Thái Lan.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 8

Tiền đạo Tiến Linh dù thi đấu rất tích cực nhưng việc bị kèm chặt khiến chân sút 22 tuổi không có nhiều khoảng trống ở trận này.

49’: Quang Hải bị phạm lỗi! Tuy nhiên số 19 phối hợp đá phạt không thành công. Ngay sau đó Tiến Linh đã làm rung lưới Thái Lan nhưng trọng tài lại thổi việt vị Văn Hậu.

- Sau 15 phút nghỉ giải lao, hai đội Việt Nam và Thái Lan đã trở lại với hiệp hai hứa hẹn nhiều gay cấn và kịch tính.

HIỆP 2 BẮT ĐẦU!

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 9

HẾT HIỆP 1! Đội tuyển Việt Nam chủ động nhập cuộc với lối đá pressing tầm cao ngay từ đầu và bị từ chối một bàn thắng khá đáng tiếc từ tình huống đánh đầu của Bùi Tiến Dũng. Trước đó, thủ môn Văn Lâm đã xuất sắc cản phá quả penalty của Theerathon Bunmathan. Một hiệp đấu với nhiều cung bậc cảm xúc!

44’: Nguy hiểm! Narubadin Weerawatnodom tung cú sút rất căng nhưng bóng trúng cạnh lưới khung thành tuyển Việt Nam. Hiệp một sẽ có ba phút bù giờ.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 10

Trọng tài chính Al-Kaf đã có hai quyết định bất lợi cho đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: FAT)

- Quyết định có vẻ gây tranh cãi của trọng tài Al-Kaf! Từ tình huống phạt góc của Quang Hải, Bùi Tiến Dũng lên tham gia tấn công đã đưa được bóng vào lưới tuyển Thái Lan sau tình huống không chiến. Tuy nhiên, trọng tài chính không công nhận bàn thắng vì cho rằng Đoàn Văn Hậu đã phạm lỗi với thủ môn Kawin. Rất đáng tiếc cho đội chủ nhà!

31’: KHÔNG VÀO! Bàn thắng bị từ chối đáng tiếc! Ngay sau tình huống cản phá penalty xuất sắc của Văn Lâm, tuyển Việt Nam đã đưa được bóng vào lưới Thái Lan, song trọng tài chính không công nhận bàn thắng khi xác định Văn Hậu đã phạm lỗi với thủ môn Kawin Thamsatchanan trong pha bật cao đánh đầu.

27': Penalty cho tuyển Thái Lan! Trọng tài Ahmed Al-Kaf xác định Văn Hậu kéo ngã Tom Bihr trong vòng cấm sau tình huống phạt góc của Thái Lan. Tuy nhiên, thủ thành Văn Lâm đã cứu thua xuất sắc ở quả phạt đền được thực hiện bởi Theerathon Bunmathan.

22’: Nguy hiểm! Bùi Tiến Dũng phá bóng lỗi khiến bóng dựng cây nêu ngay trước cầu môn của Đặng Văn Lâm. Song rất may là cầu thủ Thái Lan cũng sút hụt bóng.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 11
Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 12

Sự cuống nhiệt của khán giả hai đội trên khán đài sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

19': Hậu vệ Thái Lan phá hụt bóng, tuy nhiên Văn Toàn lại hơi bị giật mình và không thể đón đường chọc khe của Tiến Linh. Dù chỉ cầm bóng hơn 40% thời lượng nhưng chính đội chủ nhà mới là những người chủ động trong gần 20 phút đầu hiệp một.

- Hàng tiền vệ Thái Lan đang gặp khó khăn trước các cầu thủ Việt Nam. Đội chủ nhà giữ cự ly đội hình khá tốt và rất chủ động áp sát để cô lập các mũi nhọn bên phía Thái Lan. Đoàn quân áo đỏ đang chơi lấn lướt hơn trong những phút đầu với lối đá pressing tầm cao, dù chính Thái Lan mới là đội cần điểm số hơn cả.

7’: CƠ HỘI! Các cầu thủ chủ nhà liên tiếp tạo ra những pha ép sân, xuất phát từ Quang Hải bên phía cánh trái, tuy nhiên các hậu vệ Thái Lan đã kèm rất sát khiến Tiến Linh không thể thoải mái dứt điểm trong vòng cấm.

5': Giải nguy thành công! Thái Lan được hưởng quả đá phạt sau nỗ lực của Ekanit, Bunmathan là người thực hiện nhưng đội trưởng Quế Ngọc Hải đã kịp thời bật cao đánh đầu giải nguy cho khung thành của Văn Lâm.

2’: Các học trò thầy Park chủ động gây sức ép ngay trong những giây đầu tiên. Tuyển Việt Nam gây bất ngờ khi nhập cuộc với lối chơi pressing tầm cao.

1’: TRẬN ĐẤU ĐÃ BẮT ĐẦU! Tuyển Việt Nam là đội phát bóng trước!

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 13
Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 14

Đội hình ra sân của hai đội tuyển Việt Nam và Việt Nam.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 15

Các cầu thủ Việt Nam hát quốc ca đầy tự hào.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 16

Cầu thủ hai đội bước vào trận “derby Đông - Nam Á”. (Ảnh: FAT)

HLV Park Hang Seo đã không đưa ra bất cứ sự thay đổi nào so với chiến thắng 1-0 trước tuyển UAE cách đây ít ngày. Bộ ba tấn công vẫn là Quang Hải – Tiến Linh – Văn Toàn, hội đủ các phẩm chất kỹ thuật – dứt điểm chuẩn xác – tốc độ. Ở tuyến giữa, “cặp đôi hoàn hảo” Tuấn Anh – Hùng Dũng tiếp tục nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của ông thầy người Hàn Quốc, trong khi hai bên cánh là Văn Hậu và Trọng Hoàng. Nơi hàng thủ, bộ ba Tiến Dũng – Ngọc Hải – Duy Mạnh vẫn luôn là chốt chặn rất đáng tin cậy án ngữ trước khung thành của Đặng Văn Lâm.

Hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan bước vào trận đấu trên sân Mỹ Đình với tâm thế hoàn toàn trái ngược, tuy nhiên cùng hướng đến mục tiêu giành trọn ba điểm và ngôi đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 17
Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 18
Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 19
Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 20

Đông đảo cổ động viên hai đội đã đến sân để "tiếp lửa" cho đội nhà.

Trận đấu tối nay sẽ có ý nghĩa rất đặc biệt với cá nhân tiền đạo Nguyễn Anh Đức. Chân sút kỳ cựu của CLB Becamex Bình Dương đã thông tin tới người hâm mộ quyết định chia tay màu áo đội tuyển quốc gia để nhường lại cơ hội cho các đàn em. Tiền đạo sinh năm 1985 chính là người đã ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết AFF Cup 2018 để đem về chức vô địch cho “Rồng vàng” ở đấu trường khu vực.

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 21

Đội hình ra sân của Thái Lan. (Ảnh: FAT)

Văn Lâm cứu thua xuất sắc, tuyển Việt Nam vững vàng ngôi đầu bảng ảnh 22

Đội hình ra sân chính thức của tuyển Việt Nam ở trận gặp Thái Lan. (Ảnh: VFF)

Đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu đầu tiên lượt về với vị trí nhất bảng G, có được 10 điểm sau bốn trận và tạm hơn đội xếp nhì Thái Lan ba điểm; các vị trí tiếp theo lần lượt là UAE, Malaysia (cùng sáu điểm) và Indonesia (chưa giành được điểm nào). Bởi vậy, trận đấu tới đây tại Mỹ Đình sẽ rất quan trọng với cả Việt Nam và Thái Lan. Việt Nam muốn chiến thắng để “cắt đuôi” đối phương, trong khi Thái Lan cũng hy vọng giành ba điểm để vượt lên trong cuộc đua ngôi đầu.

Trước mắt thầy trò HLV Park sẽ còn hai trận đấu gian nan nữa là hai chuyến làm khách đến sân của Malaysia và UAE, trong khi cuộc tiếp đón đội bóng gần như đã hết hy vọng là Indonesia được đánh giá không mấy khó khăn.

* Cổ động viên Việt Nam sôi động trước trận Việt Nam – Thái Lan