U23 Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch U23 châu Á 2020

NDO -

NDĐT - Sau những thành công rực rỡ của bóng đá Việt Nam dưới "triều đại" của HLV Park Hang Seo suốt hai năm qua, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho rằng, đội bóng dưới quyền dẫn dắt của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch giải U23 châu Á 2020.

Với những thành công ngày một lớn hơn sau U23 châu Á 2018, đoàn quân của HLV Park sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh ngôi vô địch tại giải đấu trên đất Thái Lan đầu năm sau.
Với những thành công ngày một lớn hơn sau U23 châu Á 2018, đoàn quân của HLV Park sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh ngôi vô địch tại giải đấu trên đất Thái Lan đầu năm sau.

Mới đây, trang chủ của AFC đăng tải bài viết nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý tại giải U23 châu Á trên đất Trung Quốc cách đây gần tròn hai năm, giải đấu đã chứng kiến “Những ngôi sao vàng” đi tới ngôi á quân chung cuộc một cách đầy bất ngờ nhưng hoàn toàn thuyết phục. Trong bài viết của AFC, U23 Việt Nam là một trong những đội được nhắc đến nhiều nhất ở giải đấu năm 2018. Đây cũng là hành trình kỳ diệu đầu tiên của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, là khởi đầu cho hai năm thành công rực rỡ sau đó của nhà cầm quân người Hàn Quốc với các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Bởi vậy, AFC cho rằng, bóng đá Việt Nam đã vươn mình kể từ dấu ấn Thường Châu năm nào, qua đó trở thành một trong những đối thủ đáng gờm đủ sức canh tranh ngôi vô địch ở giải đấu tại Thái Lan đầu năm sau.

Điểm lại hành trình giàu cảm xúc của các chàng trai áo đỏ đầu năm 2018, AFC mở đầu bài viết bằng việc chỉ ra những cái tên thi đấu nổi bật ở giải đấu tại Trung Quốc, một giải đấu đã chứng kiến một loạt những ngôi sao trẻ “chào sân” mà sau đó chỉ một năm, họ cũng đã chứng minh được tài năng khi tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu lớn nhất châu lục tại Asian Cup 2019. Trong đó có Nguyễn Quang Hải, cái tên để lại dấu ấn đậm nét trong hành trình đến ngôi á quân của U23 Việt Nam ở giải đấu năm 2018, đóng góp đến năm trong tổng số tám bàn thắng của U23 Việt Nam.

Nằm chung bảng đấu được coi là “tử thần” với á quân năm 2016, U23 Hàn Quốc cùng U23 Australia và U23 Syria, U23 Việt Nam khi đó mới chỉ được làm quen với triết lý bóng đá của thầy Park vỏn vẹn ba tháng. Thế nhưng, chính đoàn quân với nòng cốt từng dự U20 World Cup 2017 đã gây bất ngờ ngay trong trận ra quân, khi sớm khiến U23 Hàn Quốc bị tụt lại phía sau bởi bàn thắng sớm của Quang Hải. Song đáng tiếc là đội bóng của HLV Park lại không giữ được lợi thế, để đối thủ ngược dòng giành chiến thắng ngược với tỷ số 2-1.

U23 Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch U23 châu Á 2020 ảnh 1

Quang Hải góp công lớn vào kỳ tích của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2018.

Tuy nhiên, sau trận thua sát nút có phần đáng tiếc ngày ra quân, chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Australia cũng nhờ bàn thắng đến từ cái chân của Quang Hải đã mở toang cánh cửa đi tiếp cho đoàn quân áo đỏ. Và sau khi Hàn Quốc hòa Syria rồi đánh bại Australia sau đó để vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu bảng D, U23 Việt Nam cũng nối gót vào vòng trong với vị trí nhì bảng sau trận hòa không bàn thắng với U23 Syria ở lượt trận cuối.

Đến đây, kỳ tích liên tục xuất hiện khi các học trò thầy Park khiến các đối thủ đi hết từ bất ngờ này sang ngạc nhiên nọ. "U23 Việt Nam cầm hòa U23 Iraq 3-3 trong trận tứ kết đầy kịch tính có tới bốn bàn thắng được ghi trong hai hiệp phụ, trước khi “Những ngôi sao vàng” xuất sắc loại đội bóng từng vô địch mùa đầu tiên của giải trên chấm luân lưu cân não để ghi danh vào bán kết", AFC viết.

Đối đầu U23 Qatar ở bán kết để cạnh tranh tấm vé vào chơi trận tranh cúp vô địch, Quang Hải một lần nữa tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp, hai lần làm lu mờ hai ngôi sao Akram Afif và Almoez Ali bên phía đội bóng Tây Á. "Lần lượt Afif và Ali cùng lập công để đưa U23 Qatar vươn lên dẫn trước, nhưng cũng từng ấy lần Quang Hải tỏa sáng để giúp U23 Việt Nam gỡ hòa. Với tỷ số 2-2 được giữ nguyên sau 120 phút thi đấu hai hiệp phụ, U23 Việt Nam một lần nữa phải bước vào loạt sút luân lưu định mệnh. Quang Hải lần này thực hiện không thành công ngay lượt sút đầu tiên, nhưng rất may là đồng đội của anh đã đem lại một ngày vui cho đội bóng Đông - Nam Á. Các cầu thủ U23 Việt Nam thực hiện thành công cả bốn quả phạt đền còn lại, trong khi Qatar hai lần thất bại, đồng nghĩa với một tấm vé vào chơi trận chung kết đã thuộc về đội bóng của HLV Park", AFC mô tả.

Tiếp tục hành trình kỳ diệu ở VCK U23 châu Á 2018, các học trò thầy Park bước vào trận chung kết lịch sử với U23 Uzbekistan, cũng là một đội bóng gây bất ngờ và chơi cực kỳ ấn tượng từ đầu giải đấu. Đó là trận đấu mà theo như AFC mô tả, "hai đội đã sớm phải đối mặt với thử thách cực kỳ khắc nghiệt của thời tiết ngay trước khi bóng lăn, khi tuyết rơi dày đặc tại sân vận động Olympic Thường Châu trong một ngày cuối tháng 1".

U23 Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch U23 châu Á 2020 ảnh 2

Các cầu thủ đối mặt với thử thách cực kỳ khắc nghiệt của thời tiết trong trận chung kết lịch sử tại Thường Châu.

U23 Việt Nam đã chiến đấu kiên cường và đầy nỗ lực trước đối thủ được đánh giá cao hơn, thậm chí bị dẫn trước ngay từ phút thứ tám khi các cầu thủ áo đỏ còn chưa kịp làm quen với việc thi đấu dưới tuyết. “Dù phải thi đấu trong điều kiện thời tiết mà nhiều cầu thủ thậm chí còn chưa từng được nhìn thấy trong đời chứ chưa nói đến việc chơi bóng, U23 Việt Nam vẫn có màn thể hiện thực sự đáng ngưỡng mộ”, AFC bày tỏ ấn tượng.

"Uzbekistan mở tỷ số trước từ rất sớm, nhưng Quang Hải với siêu phẩm “cầu vồng tuyết” đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát ngay trước khi hiệp một khép lại. Để rồi sau đó, Việt Nam đã chiến đấu kiên cường trong suốt thời gian còn lại của hiệp hai và hai hiệp phụ. Họ gần như đã có thể buộc đối thủ phải bước vào một loạt sút luân lưu tiếp theo khi trận đấu đã trôi dần sang phút thứ 120. Nhưng kịch tính đã đến vào phút cuối: cầu thủ vào sân thay người Andrey Sidorov ghi bàn quyết định ở phút 120, mang về chiến thắng chung cuộc cho U23 Uzbekistan và khiến U23 Việt Nam nhận thất bại theo cách đau đớn nhất", AFC nhắc lại về trận chung kết tại Thường Châu cách đây gần hai năm.

Nhưng kể từ thất bại trên đỉnh vinh quang đó, bóng đá Việt Nam đã chuyển mình dưới bàn tay của HLV Park để đi đến nhiều thành công hơn nữa. “Việt Nam đã đạt được những thành công ngày một lớn hơn kể từ đó. Họ đã vô địch AFF Cup 2018 và lọt vào tứ kết Asian Cup 2019”, AFC nhận định. Chính bởi vậy, cơ quan quản lý bóng đá lớn nhất châu lục cho rằng: "Cùng với đương kim vô địch Uzbekistan, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park có thể tự tin khẳng định rằng họ sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch giải U23 châu Á 2020 tại Thái Lan tới đây, cùng với đó là giành vé dự Olympic Tokyo cùng năm".

Sau hai năm, các cầu thủ từng làm nên một Thường Châu lịch sử đã cùng HLV Park trải qua nhiều thành công ở những giải đấu khác nhau. Lối chơi mà chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng cho U23 Việt Nam hiện tại cũng đã được các chàng trai áo đỏ thấm nhuần. Một số nhân tố quan trọng trong đội hình lên ngôi á quân năm 2018 vẫn tiếp tục đồng hành cùng các đàn em ở giải đấu vào đầu năm sau, trong đó có Quang Hải. Hai năm sau kỳ tích Thường Châu, tiền vệ sinh năm 1997 đã cho thấy mình càng lợi hại và bản lĩnh hơn, nhờ tài năng đã được kiểm chứng ở cả cấp độ CLB và các đội tuyển từ U22, U23 đến đội tuyển quốc gia.

U23 Việt Nam là ứng viên nặng ký cho chức vô địch U23 châu Á 2020 ảnh 3

Quang Hải và các đồng đội sẵn sàng tái lập kỳ tích Thường Châu ở VCK U23 châu Á 2020.

Tại VCK U23 châu Á 2020, Quang Hải sẽ một lần nữa là điểm tựa vững vàng của thầy Park và các đồng đội trong hành trình mới. Có thể phong độ và thể lực của ngôi sao đang khoác áo CLB Hà Nội vẫn còn khiến người hâm mộ lo ngại, nhất là sau hai năm liên tiếp chinh chiến trên mọi mặt trận, cùng với chấn thương vừa gặp phải ở SEA Games 30. Nhưng rất may là Quang Hải đã kịp hồi phục sau thời gian điều trị riêng trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vừa qua. Với gần ba tuần trước trận ra quân, hy vọng rằng Quang Hải sẽ sẵn sàng cho cuộc chinh phục mới cùng U23 Việt Nam.

Hiện tại, sau khi trở về từ chuyến tập huấn 10 ngày tại quê nhà của HLV Park, Hải “con” đang cùng các đồng đội hội quân tại TP Hồ Chí Minh. Kết thúc kỳ nghỉ giáng sinh ngắn ngày, thầy Park và các cộng sự người Hàn Quốc cũng sớm trở lại Việt Nam. Toàn đội dự kiến sẽ trở lại tập luyện vào chiều nay (25-12), chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị nước rút cho VCK U23 châu Á 2020.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trong quãng thời gian tập trung ở TP Hồ Chí Minh, U23 Việt Nam sẽ có thêm một tuần tập luyện và đá một trận giao hữu với CLB Bình Dương trên sân vận động Thống Nhất vào chiều ngày 28-12. Đây là trận đấu giao hữu duy nhất của U23 Việt Nam trong quãng chuẩn bị nước rút tại đây.

Sau đó, vào ngày 1-1-2020, toàn đội sẽ lên đường sang Thái Lan dự VCK U23 châu Á 2020. Theo kế hoạch, tại Thái Lan, thầy trò HLV Park sẽ có cuộc tổng duyệt bằng trận đấu tập với U23 Bahrain vào ngày 3-1. Ngày 10-1, đội tuyển U23 Việt Nam chính thức đá trận ra quân ở bảng D với U23 UAE. Tiếp đó, nhà đương kim á quân sẽ chạm trán U23 Jordan vào ngày 13-1 và kết thúc vòng bảng bằng trận đấu với U23 Triều Tiên vào ngày 16-1.

* "Cầu vồng tuyết" trở thành bàn thắng biểu tượng VCK U23 châu Á

* U23 Việt Nam khép lại chuyến tập huấn tại Hàn Quốc