Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á

NDO -

NDĐT - Nỗ lực thi đấu trong suốt 90 phút trước U23 Triều Tiên, tuy nhiên những khoảnh khắc lơ là, mất tập trung đã khiến U23 Việt Nam nhận thất bại 1-2, qua đó chính thức dừng bước tại sân chơi U23 châu lục.

Thi đấu nỗ lực song U23 Việt Nam vẫn không thể đi tiếp ở VCK U23 châu Á 2020. (Ảnh: AFC)
Thi đấu nỗ lực song U23 Việt Nam vẫn không thể đi tiếp ở VCK U23 châu Á 2020. (Ảnh: AFC)
Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 1

U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí cuối cùng ở bảng D và sớm phải chia tay giải đấu. (Ảnh: AFC)

Với sức ép buộc phải thắng ở trận đấu cuối cùng vòng bảng trước U23 Triều Tiên, đội U23 Việt Nam đã nhanh chóng dồn đội hình lên cao và không giấu giếm ý đồ tấn công phủ đầu để sớm tìm được bàn mở tỷ số. Bên kia chiến tuyến, dù đã không còn cơ hội vượt qua vòng bảng nhưng các cầu thủ Đông Á cũng chơi rất quyết tâm, chiến đấu vì danh dự đúng như tuyên bố trước trận của HLV Ju Song Il.

Tuy co cụm phòng ngự, nhưng chính U23 Triều Tiên mới là những người tạo được cơ hội ăn bàn đáng kể đầu tiên. Tiền đạo Kim Kuk Jin tận dụng thoáng lơ là của cầu thủ phòng ngự áo đỏ, thoát xuống dứt điểm chéo góc nhưng bóng đi sát sạt cột dọc ra ngoài.

Những nỗ lực gây sức ép cuối cùng cũng mang đến hiệu quả cho U23 Việt Nam. Phút 15, trung vệ Thành Chung phất bóng chuẩn xác từ sân nhà để Tấn Tài bên phía cánh phải băng xuống thông minh, xâm nhập vòng cấm trước khi căng ngang cho Tiến Linh đệm bóng đơn giản mở tỷ số cho đội nhà.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 2

Quang Hải cùng các đồng đội đã thi đấu rất nỗ lực ở trận này. (Ảnh: FOX Sports)

Bàn thắng tương đối sớm giúp tâm lý của U23 Việt Nam trở nên thoải mái hơn, các học trò của HLV Park cũng không cần phải quá vội vàng tràn lên tấn công liên tục như những phút đầu. Thế trận đang có phần lợi thế nghiêng về chúng ta, tuy nhiên đối thủ bất ngờ có được bàn gỡ nhờ pha bóng sai lầm sơ đẳng của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Phút 27, quả đá phạt từ khoảng cách khá xa của Kang Kuk Chol tưởng chừng như không có gì nguy hiểm, tân binh của CLB TP Hồ Chí Minh định bật cao phá bóng an toàn, tuy nhiên pha đấm bóng lại không đi trúng trọng tâm, khiến bóng dội xà bay vào lưới. Bàn thua được tính là pha phản lưới nhà của Bùi Tiến Dũng.

Pha bóng thiếu may mắn ấy đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. U23 Triều Tiên chơi thận trọng hơn, tiếp tục tăng cường nhân sự cho mặt trận phòng ngự. 1-1 cũng là tỷ số của 45 phút đầu tiên.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 3

U23 Triều Tiên gây rất nhiều khó khăn cho chúng ta bởi lối đá phòng ngự co cụm với số đông bên phần sân nhà. (Ảnh: AFC)

Sau giờ nghỉ, U23 Việt Nam vẫn là đội nắm giữ thế chủ động. Trong phần lớn thời lượng của hiệp 2, bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của U23 Triều Tiên. Trong một ngày kém may mắn và không có cảm giác tốt trong các pha dứt điểm, lần lượt Tiến Linh, Quang Hải, Hoàng Đức rồi Đức Chinh đều để các cơ hội ngon ăn trôi qua đầy tiếc nuối.

Liên tục là các phương án chiến thuật và thay đổi nhân sự được HLV Park áp dụng trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu, nhưng đều không mang lại hiệu quả như mong đợi. Bế tắc trong tấn công, hàng thủ U23 Việt Nam không còn duy trì được sự tập trung và bắt đầu để lộ ra những sơ hở. Một trong số đó đã được Kim Kwang Hyok tận dụng để xâm nhập vòng cấm, buộc Bảo Toàn phải phạm lỗi ở phút 88.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 4

Thầy Park không thể tiến xa tại giải do không có trong tay những cái tên ưng ý nhất để vận hành lối chơi đã trở thành thương hiệu. (Ảnh: AFC)

Trên chấm phạt đền, đội trưởng Ri Chung Gyu không khó khăn để đánh bại Tiến Dũng, ấn định thắng lợi 2-1 cho U23 Triều Tiên. U23 Việt Nam khép lại ngày thi đấu ảm đảm với tấm thẻ vàng thứ hai của Đình Trọng ở những phút bù giờ và chấp nhận thi đấu thiếu người. Thất bại này cộng với trận hòa 1-1 cùng thời điểm giữa U23 UAE và U23 Jordan đồng nghĩa với lời chia tay của U23 Việt Nam ngay từ vòng bảng tại VCK U23 châu Á năm nay.

Sớm dừng bước tại sân chơi châu lục, tuy nhiên đây có thể là một bước lùi cần thiết của bóng đá trẻ Việt Nam, giúp các cầu thủ rút ra những kinh nghiệm quý báu để chuẩn bị chinh phục những mục tiêu xa hơn trong tương lai. Kết quả này cũng có thể là dịp để ban huấn luyện nhìn nhận thực tế và có những phương hướng thay đổi hiệu quả hơn trong tương lai.

* DIỄN BIẾN CHÍNH CỦA TRẬN ĐẤU:

Trận đấu còn lại bảng D giữa U23 UAE và U23 Jordan cũng vừa kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Với các kết quả này, thầy trò HLV Park đã không thể hoàn thành mục tiêu đề ra trước ngày lên đường.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 5

TRẬN ĐẤU KẾT THÚC! U23 Việt Nam để thua trận đấu cuối cùng vòng bảng với tỷ số 1-2 trước U23 Triều Tiên.

90+5’: THẺ ĐỎ! Đình Trọng nhận thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa với một thẻ đỏ.

90’: U23 Triều Tiên nâng tỷ số lên 2-1! Đội trưởng Ri Chung Gyu dễ dàng đánh lừa Bùi Tiến Dũng trên chấm phạt đền, nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Triều Tiên.

88’: Penalty cho U23 Triều Tiên! Bảo Toàn phạm lỗi với Kim Kwang Hyok ngay trong vùng cấm đội nhà. Trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm 11m.

87’: Thủ môn Bùi Tiến Dũng đấm bóng chính xác hóa giải tình huống phạt góc bên phía U23 Triều Tiên.

84’: Hoàng Đức vừa phải nhận thêm một thẻ vàng. Chỉ còn hơn năm phút cho những nỗ lực của các chàng trai áo đỏ.

79’: U23 Jordan gỡ hòa 1-1! Ihab Ali Al vừa có bàn gỡ hòa cho U23 Jordan ở trận đấu với UAE. Đây là kết quả không hề thuận lợi với U23 Việt Nam.

78’: U23 Việt Nam vẫn chưa có nhiều phương án xuyên phá hàng thủ đối phương. Còn hơn 10 phút nữa để thầy trò HLV Park Hang Seo ghi thêm một bàn.

- Trận đấu cùng giờ giữa U23 UAE và U23 Jordan vẫn đang có tỷ số là 1-0 nghiêng về U23 UAE. Chúng ta chỉ cần giành chiến thắng trước U23 Triều Tiên là có vé vào tứ kết.

70’: Nhân tố mới Trần Bảo Toàn vào sân thay Lê Ngọc Bảo. HLV Park Hang Seo quyết định thử nghiệm thêm phương án tấn công. Chúng ta vẫn đang hướng tới bàn thắng thứ hai trong hơn 20 phút còn lại.

65’: HLV Park tiếp tục có sự điều chỉnh về nhân sự. Đức Chiến rời sân nhường chỗ cho Thanh Sơn.

- Trong hầu hết khoảng thời gian 20 phút thi đấu đã qua, các học trò của HLV Park đã chơi vô cùng quyết tâm, thực hiện nhiều phương án lên bóng cả ở hai cánh và trung lộ, tuy nhiên các chân sút của U23 Việt Nam chưa thực sự có cảm giác bóng tốt để dứt điểm chuẩn xác. Ở chiều ngược lại, U23 Triều Tiên vẫn trung thành với lối đá phòng ngự số đông, lùi sâu đội hình nhằm bảo toàn tỷ số. Có lẽ thầy Park sẽ cần thêm nhân tố có thể tạo đột biến trong ít phút sắp tới để xuyên thủng hàng thủ áo trắng.

64’: KHÔNG ĐƯỢC! Tiến Linh nỗ lực xoay sở trước cầu môn U23 Triều Tiên, nhưng cú dứt điểm sau đó lại hơi nhẹ và đi trúng vị trí của thủ thành Ju Hyok.

61’: U23 Triều Tiên có sự thay đổi người. Số 14 Ryang Hyon Ju vào thay số 4 So Jong-Gil.

59’: KHÔNG VÀO! Câu trả lời của U23 Việt Nam đến ngay sau đó, lần này là pha phối hợp trung lộ khá nhuần nhuyễn, đáng tiếc là pha thoát xuống và dứt điểm của Đức Chinh lại đi vọt xà.

58’: Một loạt những pha xử lý có nét của U23 Triều Tiên, kết thúc bằng cú sút xa trúng vào vị trí của Bùi Tiến Dũng. Cú sút không quá hiểm nhưng thủ môn của U23 Việt Nam phải mất hai nhịp mới khống chế được bóng.

56’: VẪN KHÔNG VÀO! Hoàng Đức đi bóng lắt léo qua hai hậu vệ áo trắng, nhưng thủ môn U23 Triều Tiên đã chơi tỉnh táo để ngăn chặn pha dứt điểm góc hẹp của cầu thủ chúng ta.

52’: KHÔNG VÀO! Quang Hải đi bóng quyết tâm qua cả đội trưởng U23 Triều Tiên. Tiếc là cú dứt điểm chân trái sở trường ngay rìa khu vực 16m50 của tiền vệ số 19 hơi cao hơn một chút so với cầu môn đối thủ.

50’: KHÔNG ĐƯỢC! Tiến Linh tự tin cầm bóng đột phá ngay trong vùng cấm địa U23 Triều Tiên, nhưng cú sút quyết định sau đó lại đi thiếu chính xác.

48’: VIỆT VỊ! Quả đá phạt của Hoàng Đức tới vị trí của Thành Chung, trung vệ của U23 Việt Nam rất nỗ lực đánh đầu chuyền bóng để Tiến Linh thoát xuống, đáng tiếc là chân sút của CLB Becamex Bình Dương đã rơi vào thế việt vị.

HIỆP HAI BẮT ĐẦU! HLV Park có sự thay đổi người đầu tiên. Bùi Hoàng Việt Anh vào thay Nguyễn Trọng Hùng.

Trận đấu giữa U23 UAE và U23 Jordan cũng vừa khép lại hiệp một với lợi thế dẫn 1-0 nghiêng về U23 UAE.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 6

HẾT HIỆP MỘT! Hai đội bước vào giờ nghỉ với kết quả hòa 1-1.

Hiệp một có một phút bù giờ.

44’: CƠ HỘI! Đội trưởng Quang Hải thực hiện quả đá phạt sở trường ở khoảng cách chững hơn 20 m chếch bên phải cầu môn. Tuy nhiên, đáng tiếc là cú sút của tiền vệ U23 Việt Nam lại không vượt qua hàng rào.

- Ở trận đấu cùng giờ, U23 UAE vừa mở tỷ số vào lưới U23 Jordan. Với kết quả này, U23 Việt Nam sẽ chỉ cần giành ba điểm trọn vẹn trước U23 Triều Tiên là đủ để đi tiếp.

41': Đức Chinh nỗ lực xoay người dứt điểm từ đường chuyền của Quang Hải nhưng bóng đi hơi nhẹ.

39’: KHÔNG VÀO! Tiến Linh đánh đầu cắt mặt cầu môn U23 Triều Tiên từ quả đá phạt của Quang Hải. Trước đó, dường như bóng đã chạm tay một cầu thủ áo trắng trong vùng cấm song trọng tài chỉ cho chúng ta hưởng phạt góc.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 7

Tiến Dũng mắc lỗi đáng tiếc, giúp U23 Triều Tiên gỡ hòa. (Ảnh: AFC)

- U23 Việt Nam vẫn là những người làm chủ trận đấu trong nửa giờ đã qua, tuy nhiên đáng tiếc chúng ta không giữ được lợi thế dẫn bàn sau sai lầm cá nhân của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Các cầu thủ sẽ cần lấy lại sự bình tĩnh để tìm kiếm những bàn thắng tiếp theo.

27’: U23 Triều Tiên gỡ hòa! Thủ môn Bùi Tiến Dũng đấm trượt bóng từ quả đá phạt ở khoảng cách khá xa của cầu thủ U23 Triều Tiên, Kang Kuk Chol, khiến bóng dội xà bay vào lưới. Bàn thua được tính là pha phản lưới nhà của Bùi Tiến Dũng.

22': Hoan hô Bùi Tiến Dũng! Thủ môn số 1 của U23 Việt Nam vừa băng ra rất nhanh ngăn chặn pha tấn công của U23 Triều Tiên.

21’: Quang Hải nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau pha phạm lỗi với một cầu thủ áo trắng. Ngay sau đó, số 14 của Triều Tiên cũng phải nhận thẻ vàng do pha phạm lỗi nguy hiểm với Đức Chinh.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 8
Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 9

Tiến Linh ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho U23 Việt Nam ở giải năm nay. (Ảnh: AFC)

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 10

15’: VÀOOOO! TIẾN LINH MỞ TỶ SỐ! Tiền đạo số 22 đệm bóng cận thành đơn giản mở tỷ số sau đường căng ngang “dọn cỗ” của đồng đội Tấn Tài. Bàn thắng chắc chắn sẽ giải tỏa tâm lý cho U23 Việt Nam và giúp các cầu thủ thi đấu thoải mái hơn trong những phút sắp tới.

11': Quang Hải chọc khe thuận lợi cho Tiến Linh nhưng thủ môn Ju Hyok đã kịp băng ra giải nguy cho U23 Triều Tiên.

- 10 phút đầu trận chứng kiến sự nhập cuộc đầy quyết tâm của U23 Việt Nam, chúng ta đã có những cơ hội đầu tiên dù chưa thực sự rõ ràng. Tuy vậy, cũng có đôi chút lo ngại khi U23 Triều Tiên cũng tỏ ra rất nguy hiểm trong những pha phản công chớp nhoáng, trong đó đáng kể nhất là pha bỏ lỡ của tiền đạo Kim Kuk Jin.

9’: Nguy hiểm quá! U23 Triều Tiên có pha phản công chớp nhoáng vô cùng sắc bén, rất may là cú sút quyết định trong tư thế thoải mái của Kim Kuk Jin lại đi sạt cột dọc.

8’: PHẠT GÓC! Quả phạt góc đầu tiên trong trận đấu thuộc về U23 Việt Nam. Đội trưởng Quang Hải treo bóng khá khó chịu bên phía cánh phải, tuy nhiên hậu vệ U23 Triều Tiên đã đánh đầu phá bóng giải nguy.

3’: KHÔNG ĐƯỢC! Trung vệ Thành Chung băng vào đánh đầu cắt mặt khung thành nhưng bóng đi thiếu chính xác. U23 Việt Nam nhập cuộc với lối đá pressing tầm cao ngay từ đầu.

2’: PHẠM LỖI! U23 Việt Nam tỏ ra rất khẩn trương dâng cao đội hình lên tấn công. Đức Chinh bị cầu thủ đội bạn phạm lỗi bên phía cánh phải, mang về quả đá phạt khá nguy hiểm.

TRẬN ĐẤU BẮT ĐẦU! U23 Việt Nam là đội phát bóng trước.

U23 Việt Nam ra quân trong trang phục truyền thống màu đỏ và bảo vệ cầu môn bên tay trái. Trong khi U23 Triều Tiên mặc áo trắng.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 11

Đội hình xuất phát của hai đội. (Ảnh: AFC)

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 12

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam. (Ảnh: AFC)

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 13

Thành phần ra sân của U23 Việt Nam. (Ảnh: VFF)

Bước vào trận đấu với U23 Triều Tiên, đội bóng của HLV Park Hang Seo đang ở thế buộc phải thắng. Bởi vậy không ngạc nhiên khi ông thầy người Hàn Quốc tung cả hai chân sút tốt nhất của mình là Tiến Linh và Đức Chinh vào sân, hỗ trợ phía sau cặp tiền đạo là bộ ba tiền vệ Trọng Hùng, Hoàng Đức và Quang Hải – đều là những người có thiên hướng tấn công.

Hai bên cánh, thầy Park tin tưởng Tấn Tài và Ngọc Bảo; còn bộ ba trung vệ sẽ là Đức Chiến – Đình Trọng – Thành Chung. Đình Trọng sau hai trận đầu chỉ vào sân từ băng ghế dự bị đã được đá chính ở trận này. Sự xuất hiện của trung vệ CLB Hà Nội trên sân sẽ giúp các đồng đội tuyến trên tự tin, yên tâm triển khai các phương án tấn công. Trong khung gỗ, thủ môn Bùi Tiến Dũng tiếp tục có suất bắt chính sau màn trình diễn ấn tượng ở hai trận đấu đã qua.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 14

Liệu Quang Hải cùng các đồng đội có thể tìm được thắng lợi đầu tiên tại giải, đồng thời giành tấm vé vào vòng knock-out sau vòng đấu cuối? (Ảnh: AFC)

Ở buổi tập chuẩn bị cho trận đấu quyết định này, đội trưởng Nguyễn Quang Hải và trung vệ Đình Trọng đã thay mặt toàn đội nhấn mạnh quyết tâm giành thắng lợi trước U23 Triều Tiên để nuôi hy vọng giành vé vào vòng knock-out VCK U23 châu Á 2020.

Tại cấp độ U23, hai đội tuyển mới gặp nhau một lần vào năm 2010 và Triều Tiên là đội giành chiến thắng 1-0. Tuy nhiên, thông tin lạc quan với bóng đá Việt Nam khi U23 Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, từ tháng 3-2019 mới chỉ để thua duy nhất một trận, bên cạnh đó là 17 chiến thắng và chín trận hòa.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 15
Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 16
Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 17
Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 18

Cổ động viên Việt Nam có mặt tại sân Rajamangala cổ vũ thầy trò HLV Park giành vé vào tứ kết. (Ảnh: AFC)

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 19

Sân Rajamangala trước giờ bóng lăn. (Ảnh: AFC)

Đội tuyển U23 Việt Nam cần điều kiện đủ là giành trọn ba điểm trước U23 Triều Tiên, tuy vậy vẫn phải trông chờ vào kết quả có lợi ở trận đấu diễn ra cùng giờ giữa hai đội còn lại ở bảng D là U23 UAE và U23 Jordan. Cơ hội tuy mong manh nhưng cũng rất đáng để người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi, giống như những gì chúng ta đã từng hy vọng và được thỏa mãn tại VCK U23 châu Á 2018 diễn ra tại Trung Quốc.

Thua Triều Tiên 1-2, Việt Nam dừng bước tại VCK U23 châu Á ảnh 20

Thứ hạng các đội tại bảng D trước lượt trận cuối cùng.

Hai bên cánh vẫn đang bị coi là điểm yếu chí mạng của thầy Park. Việc không có sự phục vụ của các cầu thủ chạy cánh chất lượng như Văn Hậu và Trọng Hoàng tại SEA Games 30 là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hệ quả chúng ta chưa thể có bàn thắng đầu tiên sau 180 phút tại giải đấu châu lục. Hãy cũng trông chờ tài ứng biến linh hoạt của nhà cầm quân người Hàn Quốc trong trận đấu “sinh tử” này.

* Đình Trọng: Đội tuyển Việt Nam vẫn còn hy vọng

* Đội trưởng Quang Hải: U23 Việt Nam quyết tâm chiến đấu hết mình để giành thắng lợi

* Thủ tướng gửi Thư động viên đội tuyển U23 Việt Nam

* Kịch bản nào để U23 Việt Nam vào tứ kết châu Á?