Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam

NDO -

NDĐT - Tối 11-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ đạt Huy chương vàng (HCV) tại SEA Games 30 vừa mới trở về từ Philippines.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (Ảnh: Trần Hải).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (Ảnh: Trần Hải).

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; đại diện các nhà tài trợ.

Tại cuộc gặp, thay mặt Đội tuyển bóng đá (ĐTBĐ) nữ, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Mai Đức Chung bày tỏ xúc động được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, đón tiếp nồng nhiệt; kể lại quá trình thi đấu quyết tâm, quật cường của các vận động viên (VĐV) ĐTBĐ nữ Việt Nam dẫn đến chiến thắng và bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nữ. Đội tuyển bày tỏ biết ơn Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, nhà tài trợ, người hâm mộ cả nước đã luôn quan tâm, đồng hành, cổ vũ nhiệt tình ĐTBĐ nữ thi đấu thành công.

Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

HLV trưởng ĐTBĐ nam Park Hang-seo bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo Chính phủ, bộ, ban, ngành luôn quan tâm, động viên đội tuyển thi đấu. Toàn Đội luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của giải đấu lần này. Ông cũng chia sẻ, áp lực tâm lý giành chức vô địch lần này là rất lớn. ĐTBĐ nam Việt Nam nằm ở bảng B, phải đi đấu nhiều hơn một trận và nghỉ ít thời gian hơn so bảng A. Tuy nhiên, Đội đã khắc phục, vượt qua những khó khăn, giành lại thế trận, vươn lên bằng tinh thần Việt Nam bất khuất để chiến thắng.

Thay mặt toàn ĐTBĐ nam, ông bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khích lệ đội tuyển trước trận đấu quan trọng. Các cầu thủ đã biết phải làm gì để đền đáp sự quan tâm này. Ông cũng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã luôn quan tâm, quan tâm, động viên, cổ vũ đội tuyển; cảm ơn các CLB bóng đá chuyên nghiệp, bậc tiền bối, các tuyển thủ bóng đá thế hệ trước đã góp phần vào thắng lợi chung. Điều quan trọng, ông xin gửi vinh quang này cho nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ gặp mặt.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng, chúc mừng chiến thắng của các HLV, VĐV, ban huấn luyện các ĐTBĐ; nhấn mạnh, chính các bạn đã mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, làm rạng danh đất Việt. Với môn bóng đá nam là 60 năm nay, chúng ta mới có HCV.

Thủ tướng nêu rõ, tại SEA Games lần này, chúng ta đã đạt được 98 HCV và hàng trăm HCB, HCĐ là thành tích đáng trân trọng, đáng tự hào, đứng thứ hai bảng tổng sắp. Số lượng huy chương đã vượt mức chỉ tiêu đề ra. Việc này sẽ được tổng kết, đánh giá toàn diện, khen thưởng cấp nhà nước xứng đáng và được tiến hành trong tuần tới, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL phụ trách và chuẩn bị, lãnh đạo Chính phủ sẽ tham dự sưu kiện này. Chúng ta đều hiểu những tấm huy chương này là mồ hôi, nước mắt nhưng cũng thể hiện khát vọng lớn lao vì màu cờ sắc áo Việt Nam.

Dẫn lời truyền thông quốc tế đánh giá cao "sức mạnh ĐTBĐ U22 Việt Nam là không gì ngăn cản nổi”, Thủ tướng khẳng định, ĐTBĐ U22 ghi danh vào lịch sử bóng đá nước nhà - một đội tuyển gắn kết, thi đấu hết mình. Còn ĐTBĐ nữ đã cống hiến trên cả 100% sức lực. Các VĐV bóng đã nữ đều thi đấu lăn xả, cống hiến hết mình, thậm chí có VĐV đã phải đi cấp cứu sau trận đấu. Điều này gây xúc động mạnh trong lòng người hâm mộ cả nước, đồng thời nói lên tinh thần, ý chí quyết thắng rất cao của các VĐV.

Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam ảnh 3

Đại diện U22 Việt Nam trao tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiếc áo với chữ ký của các thành viên đội tuyển.

Thủ tướng khẳng định, chúng ta có HLV Park Hang-seo và Mai Đức Chung tài năng, xuất sắc, tận tâm, tận lực; đã nghiên cứu kỹ đối phương trước từng trận đấu; đề ra chiến thuật hợp lý, sử dụng cầu thủ linh hoạt và quá giỏi, hiệu quả. Đặc biệt, các HLV đã động viên đội bóng vững tin vào chiến thắng. Thủ tướng đánh giá cao các đội tuyển sang đến hiệp 2 vẫn dồi dào thể lực; tâm lý vững vàng. Có được điều đó là do các HLV đã truyền được niềm tin, sức mạnh cho các cầu thủ cũng như có phương pháp huấn luyện đúng đắn.

Thủ tướng đặt câu hỏi vì sao chúng ta chiến thắng, đồng thời trả lời: Vì chúng ta có HLV giỏi, xuất sắc, có khát vọng chiến thắng, tinh thần “chỉ bàn tiến chứ không lùi”, rất cách mạng. Chúng ta có một lớp cầu thủ tài hoa, quyết liệt, bản lĩnh, trí tuệ, tràn đầy ý chí chiến đấu, khát vọng chiến thắng vì Tổ quốc. Vì màu cờ sắc áo, các VĐV đã thi đấu lăn xả trong từng trận đấu. Chúng ta còn có các cổ động viên yêu bóng đá cuồng nhiệt từ sân cỏ cho đến trên khắp cả nước.

Thủ tướng khẳng định, phía sau các đội tuyển là ý chí, bản lĩnh, khát vọng của dân tộc Việt Nam. Khát vọng này đã thấm vào từng HLV, VĐV. Chiến thắng này không chỉ là chiến thắng của thể thao mà còn là chiến thắng của tinh thần yêu nước Việt Nam; chiến thắng của sự đoàn kết, quyết tâm, ý thức, trách nhiệm lớn trước nhân dân. Trong chiến thắng này cũng có sự quan tâm, động viên của lãnh đạo nước ta, kể cả phía Hàn Quốc… Chưa bao giờ người dân đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đông như vậy với cờ Tổ quốc và xe nườm nượp đi trong đêm trong trật tự, nói chung không có tai nạn.

Thủ tướng đánh giá cao ý thức của người dân tham gia ăn mừng, cổ vũ; sự nỗ lực của lực lượng công an trắng đêm làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đường phố trong đêm đội tuyển Việt Nam vô địch. Thủ tướng cũng nhắc nhở ĐTBĐ nam và nữ “thắng không kiêu, bại không nản”, không được chủ quan trong những trận đấu sắp tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ mong muốn bóng đá Việt Nam có chương trình bài bản để tiến xa hơn nữa, trước hết là tại các giải vô địch bóng đá U23 châu Á sắp diễn ra ở Thái Lan. Năm 2021, chúng ta là chủ nhà SEA Games 31. Đây cũng là bài toán đặt ra cho các HLV, VĐV nói chung, môn bóng đá nói riêng trong việc bảo vệ thành tích lần này. Chính vì vậy, việc tiếp tục quan tâm, đào tạo bóng đá trẻ, tìm ra những nhân tài cho cả bóng đá nam và nữ là hết sức quan trọng. Chính phủ và ngành thể thao Việt Nam cần tiếp tục nghiên cứu các chính sách, chế độ đãi ngộ cho các HLV, VĐV tốt hơn nữa. Thủ tướng nhắc nhở các cấp, ngành, đơn vị không được để các VĐV bóng đá, nhất là bóng đá nữ, thiếu việc làm sau khi nghỉ thi đấu; đặc biệt phải làm tốt công tác đào tạo bóng đá trẻ.

Một lần nữa, Thủ tướng đặc biệt cảm ơn và đánh giá cao HLV trưởng Park Hang-seo và Mai Đức Chung; nêu rõ, Chính phủ đánh giá cao các VĐV giành hai HCV về cho Tổ quốc; cảm ơn các HLV, VĐV vì màu cờ sắc áo với niềm tin, tình yêu bóng đá. Thủ tướng cũng cảm ơn các nhà tài trợ hỗ trợ cho Chính phủ và các ĐTBĐ; cảm ơn gia đình các VĐV sản sinh ra những cầu thủ bóng đá tài hoa, chấp hành tốt kỷ luật, chỉ đạo chiến thuật của HLV; cảm ơn các CLB đã đào tạo ra lứa cầu thủ tài năng, tong đó đặc biệt là Bầu Đức, Bầu Hiển có đóng góp lớn. Mọi sự đóng góp này đã tạo nên thành quả ngày hôm nay. Thủ tướng cũng cảm ơn công tác xã hội hoá bóng đá; nêu rõ, toàn dân Việt Nam tham gia ủng hộ bóng đá Việt Nam, đó cũng chính là cội nguồn của sự thành công.

Một lần nữa, Thủ tướng chúc mừng hai ĐTBĐ, VFF, các HLV, VĐV đem vinh quang về cho Tổ quốc; nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta rất cần những chiến thắng này để truyền cảm hứng, khát vọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước phồn thịnh. Thủ tướng mong các ĐTBĐ tiếp tục có nhiều cống hiến, đóng góp, thành công hơn nữa cho bóng đá nước nhà thời gian tới.

Thủ tướng gặp mặt Đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam ảnh 4

Thủ tướng trao tặng quà cho đại diện hai đội tuyển.

Thủ tướng cũng yêu cầu các loại tiền thưởng phải trao đến tận tay các HLV, VĐV đầy đủ, công khai, minh bạch để động viên kịp thời tinh thần thi đấu.

* Cũng tại buổi gặp mặt, đại diện các nhà tài trợ lớn cho ĐTBĐ như Tập đoàn T&T, Vingroup, Sân gôn Long Thành, Honda Việt Nam đã tuyên bố những khoản tiền thưởng nhiều tỷ đồng cho hai ĐTBĐ nam và nữ cũng như nhiều phần thưởng giá trị khác.