Than Quảng Ninh tuột dốc: Bao giờ như ngày xưa?

NDO -

Được đánh giá cao tại V-League, thế nhưng Than Quảng Ninh lại đang trải qua quãng thời gian tồi tệ nhất kể từ khi thành lập. Sự thờ ơ của nhà tài trợ, cùng những khoản đầu tư không hợp lý đã khiến đội bóng của Chủ tịch Phạm Thanh Hùng phải “lèo lái” trong gian khó, sa sút tài chính trong suốt hai năm qua.

Những hình ảnh sôi nổi liệu có còn xuất hiện? (Ảnh: TQN)
Những hình ảnh sôi nổi liệu có còn xuất hiện? (Ảnh: TQN)

Những năm tháng huy hoàng

Sau khi giành ngôi Á quân hạng Nhất mùa giải 2013/2014, Than Quảng Ninh đánh dấu sự có mặt của mình tại đấu trường V-League 2014. Năm đó, CLB đã trở thành một chú ngựa ô của giải khi cán đích ở vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng. Qua đó nhận được nhiều sự quan tâm và tin yêu của người hâm mộ. Mùa kế tiếp, đội thậm chí còn có một thứ hạng xuất sắc hơn khi cán đích ở vị trí thứ tư, thậm chí từng có thời điểm họ tham gia tranh chức vô địch. 

Thời điểm đó, hai HLV trưởng lần lượt là Đinh Cao Nghĩa và Phạm Như Thuần đã làm rất tốt công việc của mình với những thành tích không tồi. Nhưng rõ ràng, những vị chiến lược gia vẫn chưa đủ tầm để giúp đội bóng giành được một chức vô địch hoặc chí ít là lọt vào top 3. Nên các vị lãnh đạo đã quyết tâm tìm một “pháp sư” khác để lèo lái con thuyền Than Quảng Ninh đến với một tâm thế khác, về chuyên môn cũng như sự yêu mến của cổ động viên.

Thầy Hùng đến trong sự kỳ vọng và những trang sử được chắp bút

Tối 27-2-2016, Chủ tịch Phạm Thanh Hùng đã thông báo về việc mời thành công vị thuyền trưởng Phan Thanh Hùng. Vị HLV họ Phan này từng dẫn dắt ĐTQG cũng như đội U23 Việt Nam, đồng thời là người đặt lên những dấu ấn chiến thuật và bản sắc cho CLB Hà Nội. Còn bây giờ, ông sẽ là người có nhiệm vụ đặt nền móng cho đội chủ sân Cẩm Phả và phần còn lại của lịch sử đội bóng. 

Mùa 2016, ông Phan Thanh Hùng đến, những danh hiệu cũng đến với phòng truyền thống của đội. Ở V-league, họ vẫn xếp vị trí thứ tư, thế nhưng chức vô địch Cúp Quốc gia đã đem lại niềm vui vô bờ cho người hâm mộ Than Quảng Ninh, khi đây là chức vô địch đầu tiên của họ kể từ khi được thành lập. Tưởng chừng đó sẽ là một kết thúc đủ trọn vẹn cho một mùa giải đầy thành công của đội bóng nhưng thầy Hùng lại không nghĩ vậy. Đánh bại nhà vô địch V-league bất khả chiến bại - CLB Hà Nội trong loạt “đấu súng” với tỉ số 2-4 sau khi cầm chân nhau 3-3 trong hai hiệp chính thức. 

Một mùa giải đầy danh hiệu và có lẽ là thời điểm thành công nhất trong giai đoạn hoàng kim của thầy trò ông Phan Thanh Hùng. Ba mùa giải tiếp theo, đội bóng dù không dành thêm một danh hiệu nào nhưng họ vẫn luôn có những thứ tự tốt trên bảng xếp hạng khi luôn có mặt trong top 5 và được coi là một trong những CLB thành công và có truyền thống bản sắc nhất Việt Nam.

2020: Nụ cười vấn vương trên sân Cẩm Phả

Than Quảng Ninh tuột dốc: Bao giờ như ngày xưa? -0
 Tiền vệ Hai Long là cái tên trẻ đầy triển vọng của Than Quảng Ninh. 

Mùa giải 2020 có lẽ là mùa giải cảm xúc nhất của đội bóng. Không phải vì những danh hiệu cao quý mà đó là sức mạnh tập thể, đã vượt qua khó khăn cả về mặt tài chính lẫn tinh thần. Dù các cầu thủ bị nợ lương nhưng họ vẫn cố gắng hết sức để rồi giành được vị trí thứ tư chung cuộc. Vị trí thứ tư là một vị trí bình thường đối với Than Quảng Ninh trong suốt nhiều mùa qua nhưng nếu nhìn vào tình hình lực lượng của đội thì mới thấy một tinh thần chiến đấu quả cảm của các cầu thủ.

Khi Nghiêm Xuân Tú và Mạc Hồng Quân sang Hải Phòng với dạng cho mượn, Hải Huy thì chấn thương nghỉ hết mùa. Và với lực lượng này, đó là một thành tích ngoài sức tưởng tượng của người hâm mộ, cũng như của ban huấn luyện và ban lãnh đạo. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang khi có tận 12 cầu thủ chia tay đội bóng. Trong đó có những biểu tượng của CLB như đội trưởng Huỳnh Tuấn Linh, trung vệ Dương Thanh Hào, Nguyễn Văn Việt hay một người đã gắn bó với đội suốt bảy năm là Nguyễn Xuân Hùng cũng phải ra đi trong tiếc nuối. 

Những cầu thủ trẻ cho tương lai như Vũ Viết Triều cũng gia nhập Bình Định dù anh nằm trong kế hoạch trẻ hóa của HLV Phan Thanh Hùng. Thậm chí công thần Vũ Minh Tuấn muốn trở về Quảng Ninh giúp đỡ đội bóng nhưng cũng không thành vì đội bóng quê hương không thể mua lại bản hợp đồng một năm của cầu thủ này với Viettel. Những khó khăn vẫn đang dồn dập với đội bóng và thầy Hùng, một người luôn có một vị trí trân trọng trong con tim của người hâm mộ bóng đá Quảng Ninh!

Người hâm mộ vẫn đang chờ

Địa phương và Chủ tịch Phạm Thanh Hùng đã và đang cố gắng hết sức nhằm cải thiện tình hình, những tín hiệu tích cực cũng đã nhen nhóm. Theo đó, hai người cũ của đội bóng là hậu vệ Nguyễn Thanh Hiền và thủ môn Nguyễn Hoài Anh đã trở về đội bóng. 

Chia sẻ với báo giới, Thanh Hiền cho biết: “Tôi vừa ký hợp đồng với Quảng Ninh và sẽ trở lại V-league sau hai năm chơi ở hạng Nhất. Hợp đồng của tôi với đội bóng có thời hạn ba năm. Năm xưa, trong lúc tôi gặp khó khăn, CLB Than Quảng Ninh đã không bỏ rơi tôi. Bây giờ, đội gặp khó khăn, tôi muốn quay trở về, đáp lại ân tình đấy”.

Ngoài ra, những cầu thủ trẻ cũng đã được đôn lên đội một. Kinh nghiệm và sức trẻ sẽ kết hợp với nhau để cùng chung tay vượt qua những chông gai ở mùa giải phía trước.