Diễn đàn chủ nhật

Tạo nền tảng vững vàng từ các câu lạc bộ

Việc đội Hà Nội FC đoạt ngôi vô địch Giải bóng đá AFC Cup 2019 khu vực Ðông - Nam Á và trước đó cùng một đại diện khác của Việt Nam là Becamex Bình Dương vượt qua các đội bóng của khu vực để vào chung kết đã mang lại nhiều niềm vui cho người hâm mộ nước nhà. Theo thể thức thi đấu mới thì đây là lần đầu một câu lạc bộ bóng đá nước ta vô địch khu vực và góp mặt ở vòng bán kết liên khu vực Ðông Bắc Á - Nam Á và Trung Á của AFC Cup 2019.

Chưa nói đến giải đấu đẳng cấp của châu lục là AFC Champions League mà các câu lạc bộ bóng đá của Việt Nam chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng hay vòng loại, chỉ tính ở sân chơi hạng nhì như AFC Cup thôi, theo thể thức thi đấu cũ thì cách đây 10 năm chúng ta mới có Becamex Bình Dương vào tới bán kết và năm 2014 đội Vissai Ninh Bình có mặt ở tứ kết. Trong khi đó, ở các mùa giải của AFC Champions League, một số nước trong khu vực như Thái-lan đã có các đội bóng vào đến tận vòng đấu loại trực tiếp... Nhìn lại như thế để thấy rằng, thành tích có tới hai đội bóng vào tới chung kết AFC Cup 2019 khu vực Ðông - Nam Á và góp mặt vào vòng bán kết liên khu vực của giải đã thể hiện phần nào những chuyển biến tích cực và ngày càng chuyên nghiệp hơn ở cấp câu lạc bộ của bóng đá Việt Nam sau những chiến công vang dội của các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia ở các giải khu vực và châu lục.

Thực tế cho thấy, những nền bóng đá khẳng định được đẳng cấp, luôn dựa trên một nền tảng phát triển bền vững là sự vững mạnh của các câu lạc bộ bóng đá và các giải thi đấu quốc gia. Có những lúc, thành tích có thể chưa được như mong muốn, nhưng không ai có thể phủ nhận sức mạnh và vai trò của họ như một thế lực bóng đá với hệ thống các câu lạc bộ mang tính chuyên nghiệp, các thế hệ cầu thủ tài năng và những giải thi đấu quốc gia hấp dẫn, thu hút sự quan tâm không chỉ của người hâm mộ trong nước mà cả của nhiều nước khác. Ngay như HLV Pắc Hang-xo, người dẫn dắt các đội tuyển nước ta làm nên chiến thắng ở các giải đấu của khu vực và châu lục cũng rất coi trọng vai trò của các câu lạc bộ, bởi ông hiểu, đó là cái nôi nuôi dưỡng, đào tạo và là môi trường rèn luyện khắc nghiệt để các tài năng phát lộ, làm cơ sở tuyển chọn, cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia.

Bóng đá Việt Nam đang trên con đường chuyên nghiệp hóa chính từ sự chuyên nghiệp của hệ thống các câu lạc bộ và giải đấu với lộ trình mang tính bền vững, không thể làm theo kiểu tùy hứng, "ăn xổi" như trước đây, đồng thời phải từng bước tự chủ được về kinh tế, thậm chí mang về nhiều lợi nhuận. Muốn vậy, cần nâng cao hơn chất lượng các giải đấu chuyên nghiệp và hoạt động của các câu lạc bộ, mang vào đó nhiệt huyết, đam mê và những điều mới mẻ từ công tác tổ chức, điều hành tới chất lượng cầu thủ và chuyên môn giải đấu. Khán giả đang trở lại đông hơn với Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League, nguyên nhân có thể từ một phần hiệu ứng thắng lợi của các đội tuyển nước ta, song cũng do "sân chơi" này đã ngày càng hấp dẫn, "sạch" hơn. Hiện đã có một sự thay đổi lớn trong tư duy làm bóng đá của lãnh đạo các câu lạc bộ khi họ nhận thức được chỉ có đá hay, đá đẹp, đá hết mình mới là cách quảng bá hình ảnh tốt nhất, thu hút sự quan tâm của nhà tài trợ cũng như khán giả đến sân. Những điều nêu trên cũng cho thấy hiệu quả từ sự đầu tư cơ sở hạ tầng, chăm lo, tạo điều kiện cho các cầu thủ yên tâm tập luyện, thi đấu của các câu lạc bộ và từ nhiệt huyết, kiên trì của các doanh nghiệp tài trợ. Có họ, câu lạc bộ mới có kinh phí mua sắm, chuyển nhượng, thu nạp nhiều cầu thủ giỏi, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn và sự đua tranh trong thi đấu, đồng thời đào tạo đội hình trẻ kế cận được tốt hơn.

Sau những thành tích vượt bậc của các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, chúng ta vui mừng với sự chuyển biến, tiến bộ của các câu lạc bộ tại các giải đấu châu lục, nhưng cũng cần một cái nhìn tỉnh táo, lượng định được thực lực và vị thế của mình. Ðây mới chỉ là bước đầu và còn cần một thời gian dài nữa để các nền tảng chúng ta đang xây dựng có được sự vững vàng và phát huy giá trị, giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm mạnh mẽ.