Sài Gòn FC tạo cú hích mới cho những đội bóng không ngôi sao

NDO -

Dẫn đầu lượt đi Giải bóng đá vô địch quốc gia (LS V.League 2020) với 24 điểm (sáu trận thắng, sáu trận hòa, một trận thua), CLB Sài Gòn đã cho thấy niềm tin mà thế hệ lãnh đạo 7X dành cho HLV Vũ Tiến Thành là có cơ sở.

HLV Vũ Tiến Thành.
HLV Vũ Tiến Thành.

11 trận bất bại liên tiếp dưới trướng HLV Vũ Tiến Thành

Không được đánh giá cao khi khởi đầu mùa giải, lại phải thay tướng ngay sau lượt đầu hòa 0-0 trước Sông Lam Nghệ An, CLB Sài Gòn khởi đầu mùa giải mới với sự bất ổn trên băng ghế huấn luyện và với một điểm ít ỏi.

Không những thế bản thân HLV Vũ Tiến Thành cũng phải chịu nhiều sức ép khi bị “soi” về việc buổi trưa HLV trưởng Hoàng Văn Phúc nộp đơn xin nghỉ thì buổi chiều Chủ tịch CLB xỏ giày ra sân thay HLV trưởng chỉ đạo đội bóng.

Đây cũng là chuyện hy hữu của bóng đá Việt, bởi trước đó chưa từng có tiền lệ chủ tịch lại kiêm luôn chức HLV trưởng một CLB bóng đá.

Sài Gòn FC tạo cú hích mới cho những đội bóng không ngôi sao -0
 

Nhưng rồi CLB Sài Gòn đã làm nên chuỗi trận bất bại, trở thành một hiện tượng tại V.League. Ngay trận đầu cầm quân, ông Thành đã giành chiến thắng 4-1 trước CLB Đà Nẵng. Sau đó là hòa 0-0 trước B.Bình Dương, thắng CLB TP Hồ Chí Minh 1-0, hòa HAGL 1-1, hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh 1-1, thắng đương kim vô địch CLB Hà Nội 1-0, thắng Hải Phòng 0-2, thắng Thanh Hóa 3-0, thắng Dược Nam Hà Nam Định 3-0, hòa Quảng Nam 3-3.

Sau chuỗi 11 trận bất bại dưới trướng của HLV Vũ Tiến Thành, CLB Sài Gòn chỉ chịu thua Viettel 0-1 và hòa Than Quảng Ninh 0-0 ở vòng đấu thứ 13 vừa qua.

Với những gì đã thể hiện, CLB Sài Gòn khi ấy được giới chuyên môn đánh giá là xứng đáng để nhận Cúp vô địch sớm nếu giải đấu không tiếp tục được tổ chức.

Thành công do sự chăm lo của các ông bầu 7X

Ngay sau khi kết thúc lượt đi V.League, các cầu thủ Sài Gòn FC không có ngày nghỉ mà bắt tay ngay vào chặng đường sắp tới. Trong cuộc trao đổi với báo Nhân Dân điện tử vào sáng 2-10, HLV trưởng CLB Vũ Tiến Thành cho biết, chìa khóa dẫn đến thành công của CLB tại lượt đi V.League là xây dựng được lối chơi tập thể, gắn kết cùng chiến thuật “biết mình, biết người” nên sử dụng lối chơi phòng ngự tốt nhất V.League hiện nay.

“Đặc biệt, yếu tố quyết định đến thành công bước đầu của chúng tôi là do được các ông bầu mới chăm sóc tốt nên các cầu thủ yên tâm tập luyện thi đấu và không phải lo lắng cho tương lai. Các nhà đầu tư 7X của CLB đã xây dựng chiến lược làm bóng đá một cách bền vững, sang Nhật Bản tham quan, học hỏi mô hình của FC Tokyo để mở Học viện bóng đá, mua Trung tâm thể thao Thành Long, sau này sẽ trở thành đại bản doanh của đội. Chính bởi những sự đầu tư tâm huyết ấy mà cầu thủ cảm thấy yên tâm, có động lực, nỗ lực lớn để chứng minh bản thân mình trong tập luyện và thi đấu”, HLV Vũ Tiến Thành chia sẻ.

Không nói nhiều về bản thân mình, ông Thành cho rằng, thành công của một đội bóng đến từ một tập thể gắn kết, từ lãnh đạo tới các cầu thủ, nhất là khi Sài Gòn FC không phải là đội bóng của những ngôi sao.

Nhà cầm quân này bày tỏ: “Chính vì luôn xác định rõ Sài Gòn FC là đội bóng không giỏi, không xuất sắc, không có ngôi sao nên chúng tôi luôn phải nỗ lực từng trận và áp dụng công nghệ huấn luyện mà tôi đã học được tại Mỹ”.

Theo phương pháp huấn luyện mới này, các cầu thủ của CLB Sài Gòn sẽ được HLV trưởng Vũ Tiến Thành gửi các bài tập bằng phần mềm trước khi ra sân tập. Với các bài lý thuyết, HLV trưởng cũng dùng phần mềm để phân tích cho các cầu thủ hiểu và triển khai. Trước khi gặp đối thủ nào, toàn đội cũng sẽ cùng nhau phân tích đối phương và lên các phương án ứng phó để không bị động trước mọi diễn biến trên sân.

“Bóng đá là tư duy. Vậy thì phải để cho cầu thủ cùng tư duy về kỹ năng trong quá trình tập luyện và thi đấu của mình. Chúng tôi luôn xác định, Sài Gòn không phải là đội bóng giỏi, không xuất sắc, không có ngôi sao nên trận nào cũng phải cố gắng. Việc sử dụng công nghệ huấn luyện khai thác tối đa năng lực của cầu thủ đã giúp các cầu thủ Sài Gòn FC tự tin hơn khi ra sân, dù họ không phải là các cầu thủ giỏi”, cựu trợ lý HLV A.Riedl nói.

Bảy trận cuối đều là chung kết

Sài Gòn FC tạo cú hích mới cho những đội bóng không ngôi sao -0
 

Dù đã dẫn đầu sau lượt đi V.League nhưng ông Thành cho rằng, con đường phía trước còn lắm chông gai, bởi đội bóng nào trong tốp 8 đội cũng mạnh. Đầu mùa giải, tốp 4 đội mạnh là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Viettel, Than Quảng Ninh nhưng giờ thì cho thấy cả Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, HAGL, Becamex Bình Dương đều có thể làm nên bất ngờ.

Ông Thành phân tích: “Chúng tôi từng chật vật đá với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân Thống Nhất, phút 81 mới có bàn thắng gỡ hòa nên sẽ không có đội nào yếu trong tám đội tốp đầu. Với chúng tôi bảy trận còn lại, trận nào cũng là trận chung kết”.

Nói về các trận đấu đã qua, HLV Vũ Tiến Thành cũng nhấn mạnh đến sự cố gắng, nỗ lực của các cầu thủ. Thành công của Sài Gòn FC qua lượt đi cũng cho thấy một điều, với một đội bóng không có ngôi sao, nếu được các ông bầu quan tâm, có chiến thuật đúng, phát huy được sức mạnh tập thể thì vẫn có thể giành chiến thắng, khoảng cách với các ngôi sao cũng sẽ rút ngắn lại.

“Điểm mấu chốt lại, trong gần 10 tháng qua, các cầu thủ Sài Gòn FC đã học được cách để thay đổi tư duy, theo triết lý “Bóng đá là công cụ xây dựng nhân cách con người”.

Họ đã được tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình với xã hội. Từ đó nỗ lực hơn trong tập luyện, thi đấu và sống có trách nhiệm hơn”, cựu trợ lý HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam đúc kết.